Nội dung
Dù đang được sử dụng rộng rãi khắp thế giới và được mệnh danh là xà phòng "diệt khuẩn" nhưng sắp tới, sản phẩm này sẽ bị cấm hoàn toàn, trước tiên là ở Mỹ.

Có thông tin cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì (FDA) sắp ban hành quyết định cấm xà phòng diệt khuẩn vì các nhà sản xuất đã không chứng minh được những cục xà bông này an toàn nếu sử dụng lâu dài. Các nghiên cứu trên động vật trong thời gian qua đã cho thấy sự nguy hiểm của những loại xà phòng này, chẳng hạn như gây ung thư gan, bệnh tim và teo cơ xương... Xà phòng diệt khuẩn còn có thể thâm nhập và gia tăng trong mạch nước ngầm, khiến việc diệt khuẩn nguồn nước trở nên khó khăn hơn.

Thứ này sắp bị cấm rộng rãi nhà bạn có còn sử dụng không

Xà phòng diệt khuẩn làm tăng nguy cơ ung thư gan. (Ảnh minh họa: happinessishomemade)

Các nhà khoa học lo lắng việc sử dụng rộng rãi xà phòng diệt khuẩn có thể tạo ra các "siêu khuẩn" kháng kháng sinh. Điều này xảy ra khi các loại vi khuẩn tiếp xúc với xà phòng kháng khuẩn quá thường xuyên, những con vi khuẩn yếu sẽ bị tiêu diệt, trong khi những cá thể đột biến vẫn sống sót. Sau một thời gian đủ lâu, cơ thể bạn chỉ còn lại những con vi khuẩn rất mạnh. Vậy thì không tốt chút nào.

Hơn nữa, các nhà khoa học đã chứng minh xà phòng diệt khuẩn cũng chẳng hiệu quả hơn xà phòng thường. Việc loại bỏ vi khuẩn phụ thuộc vào cách chà rửa tay, chứ không phụ thuộc vào tính chất của xà phòng.

Thứ này sắp bị cấm rộng rãi nhà bạn có còn sử dụng không

Tay có sạch hay không phụ thuộc vào cách rửa tay. (Ảnh minh họa: verywell)

Như vậy, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn không chỉ gây hại cho bản thân, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh.

FDA cũng đã cấm những hạt vi nhựa (microbead) trong sản phẩm làm đẹp. Hạt microbead chính là sản phẩm của sự phân hủy nhựa. Nó được làm từ polyethylene hoặc các loại nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene. Sau khi hoàn thành vai trò “chất làm sạch sâu”, các hạt nhựa này đủ nhỏ để lọt qua hệ thống xử lý nước thải và chảy ra sông hồ, ao và đại dương, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như tác động đến chuỗi thức ăn.

Thứ này sắp bị cấm rộng rãi nhà bạn có còn sử dụng không

hạt vi nhựa trong các sản phẩm làm đẹp cũng nguy hại không kém. (Ảnh minh họa: newscientist)

Không chỉ dừng lại ở đó, mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các hạt nhựa này có thể gây các bệnh hô hấp, ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ, gây tăng động, suy yếu và biến đổi hệ miễn dịch cùng hàng loạt những nguy cơ khác. 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm