Nội dung

Với hai diễn viên đảm đương nhân vật chính, mỗi người từng hai lần đoạt giải Oscar, là Emma Thompson và Tom Hanks, Saving Mr. Banks là một trong những bộ phim đang được giới phê bình đánh giá cao. Đặc biệt, phim còn được đề cử một số hạng mục tại các giải thưởng điện ảnh uy tín như BAFTAs hay Oscar năm nay.

Tác phẩm của Disney kể về cuộc gặp gỡ giữa hai con người. Một bên là quý bà P.L.Travers cương quyết và kiêu hãnh phải miễn cưỡng bán bản quyền tác phẩm Mary Poppins để đời của mình vì mục đích cơm áo gạo tiền. Bên đối trọng là ông trùm hãng phim hoạt hình khổng lồ Walt Disney có tham vọng sở hữu bản quyền và đưa tác phẩm trên lên màn ảnh rộng. Những mảnh ghép lớn trong cuộc đời mỗi người làm nên nhiều câu chuyện và bài học sâu sắc gửi đến khán giả. 

Thời trang vintage đẹp cổ điển trong phim saving mr banks

Bản phác thảo thiết kế và trang phục khi lên phim của các diễn viên.

Chia sẻ về quá trình sáng tạo trang phục cho Saving Mr. Banks, nhà thiết kế Daniel Orlandi tâm sự: "Đôi khi trong vai trò một nhà thiết kế, bạn phải tỏ ra tâm lý hơn những người khác".

Để có được những bộ cánh hoàn hảo nhất khi lên phim, Orlandi đã tìm tòi nghiên cứu về trang phục của những năm 1960 để tìm cảm hứng. Là người Australia nhưng lại sống ở Anh nên các trang phục của bà Travers có sự đụng độ ngầm về văn hóa.
 
Trong hành trình lần đầu tiên miễn cưỡng đến Los Angeles, P.L.Travers được nhà thiết kế mặc cho một bộ áo ấm áp được cắt may từ lông cừu, găng tay da, áo khoác dạ cùng một chiếc ví có vẻ cồng kềnh bằng da cá sấu. Màu xanh mạ úa đậm tính cổ điển được Orlandi đánh giá là thích hợp nhất cho cung cách "kiểu Anh cũ kỹ" của nhân vật, thay vì tím than hay đỏ rượu. Trong khi đó, diễn viên Thompson rất thích chiếc ví và bà luôn kè kè nó trong lúc diễn xuất.

Tuy nhiên, khi văn sĩ Travers bắt đầu chấp nhận việc ngài Disney chuyển thể tác phẩm của mình, trang phục cũng từ đó mà thoải mái hơn. Bà bắt đầu bỏ bớt những chiếc nút áo "kín cổng cao tường", thay bằng bộ váy xanh olive mát mắt, thậm chí khoe vóc dáng vừa thanh lịch vừa nữ tính. Orlandi cũng thích thú kể rằng, bộ váy lên phim đã kín đáo hơn nhiều so với phiên bản ban đầu, bởi nữ diễn viên lo ngại "bà Travers gợi cảm quá".

Đối với tạo hình của Walt Disney, khó khăn ban đầu xuất phát từ chỗ: tuy tài liệu hình ảnh về ông được lưu trữ rất nhiều, nhưng không còn một hiện vật nào được lưu lại. Vợ ông đã tặng tất cả quần áo trong đó có cả những bộ vest của ông để làm từ thiện sau khi ông mất. Orlandi đành phải phân tích trên hình ảnh tư liệu và thấy rằng ông thường chỉ mặc áo vest kiểu cổ điển màu xám khi đi làm. Bù lại, Walt Disney sở hữu hàng tá cà vạt cầu kỳ khác nhau, phần lớn có hoa văn thêu tay. Vì vậy, diễn viên Tom Hanks cũng sẽ mang những chiếc cà vạt đặc biệt với dấu ấn thêu tay của Disney trên đó. 

Thời trang vintage đẹp cổ điển trong phim saving mr banks

Váy trắng và khăn quàng xanh dương Emma Thompson mặc ở cuối phim...

Thời trang vintage đẹp cổ điển trong phim saving mr banks

... được lưu giữ cẩn thận tại một triển lãm.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất của các nhà thiết kế lại chính là trang phục của quần chúng. Câu hỏi được đặt ra là những hội chợ ở Australia vào thế kỷ 20, trong ký ức thời thơ ấu của nữ văn sĩ Travers, người dân sẽ mặc trang phục hay hóa trang như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, nhà thiết kế Orlandi phải nhờ đến Internet. Kết quả là trang phục của dân Australia thời bấy giờ chịu ảnh hưởng của "mẫu quốc" - tức là nước Anh vào cuối triều đại nữ hoàng Victoria. Lúc bấy giờ, người dân lao động khi đi chơi thường diện đồ trắng làm từ chất liệu vải tốt, đính ren hoa, họa tiết hoa ngô và các phụ kiện đi kèm màu đen. 

Một chi tiết thú vị trong quá trình chuẩn bị trang phục cho Saving Mr. Banks là không chỉ các nhân vật trong phim được chăm chút trang phục, ngay cả chuột Mickey, chó Goofy - những nhân vật hoạt hình của Disney - cũng được Orlandi thiết kế theo phong cách vintage  của năm 1960. Mặc dù các nhân vật này không có sự thay đổi đáng kể nào về trang phục trong suốt một thế kỷ qua. 

Xem chi tiết từng mẫu thiết kế trang phục trong phim

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục