Nội dung

American Hustle khi mới công chiếu tại Mỹ vào giữa tháng 12 năm ngoái không chỉ khiến người hâm mộ say mê vì dàn diễn viên gồm Jennifer Lawrence, Amy Adams, Christian Bale, Bradley Cooper hay Jeremy Renner mà còn vì những bộ trang phục đẳng cấp và tinh tế.

Lấy bối cảnh ở New York và New Jersey (Mỹ) vào 1978, bộ phim nói về bộ đôi lừa đảo Irving Rosenfeld (Christian Bale) và Sydney Prosser (Amy Adams), bị nhân viên FBI là Richie DiMaso (Bradley Cooper đóng) đẩy vào thế giới ngầm đầy mưu mô, tính toán và quyền lực của xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Sự suy đồi trước tiền bạc và tội phạm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người Mỹ những năm 1970-1980.

Michael Wilkinson, nhà thiết kế trang phục cho American Hustile cho biết, style những năm 70 tại Mỹ ảnh hưởng nhiều đến mẫu quần áo của ông trong phim. Con người thời ấy sống táo bạo, liều lĩnh và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Do đó, trang phục trong phim rất phóng khoáng, không cần các loại phụ kiện gia cố. "Chúng tôi phải liên lạc với đủ các cửa hàng vintage, nhà mốt cho đến những người có thể giúp tìm được đúng thiết kế. Nếu không, tôi sẽ tự tay vẽ trang phục", ông chia sẻ. Danh tiếng thời trang của Michael Wilkinson từng gắn với nhiều phim ăn khách như Man of Steel, 300, Tron: Legacy, Garden State, Babel hay hai phần của bộ phim Twilight: Breaking Dawn.

Thời trang phô trương của phim american hustle

Michael Wilkinson là thiết kế trang phục chính cho bộ phim hài kịch xuất sắc Quả Cầu Vàng 2014, American Hustle.

Để tạo ra được chính xác tinh thần thời trang những năm 1970, Michael Wilkinson đã phải xem mọi loại tạp chí thời trang, phim ảnh và show truyền hình thời kỳ này. Gu thời trang của nhân vật Richie DiMaso (Bradley Cooper) lấy cảm hứng từ phim Saturday Night Fever vào 1977. "Bradley Cooper vào vai một nhân vật đến từ khu Bronx, phía bắc thành phố New York. Người này làm công việc bắn tỉa nhân đạo cho FBI nên thường mặc đồ đen-trắng và những bộ suit làm từ polyester rẻ tiền". Vẻ ngoài của Richie chỉ thay đổi khi gặp gỡ bộ đôi Irving Rosenfeld (Christian Bale) và Sydney Prosser (Amy Adams). "Hắn biết diện áo sơ mi và khăn lụa, những trang phục điển hình của văn hóa pop. Sau đó, nhân vật này còn diện cả áo khoác da đến gặp các nhân viên FBI khác".

Song song với việc tự thiết kế, Michael Wilkinson còn phải nhờ tới trang phục của các nhà tạo mẫu khác như Halston. Đây cũng là một nhà thiết kế đình đám ở Mỹ vào thập kỷ 1970 với các mẫu váy dài. Trong American Hustle, nữ diễn viên Amy Adams được mặc trực tiếp các bộ trang phục do Halston tạo nên. "Các mẫu trang phục này tạo nên cuộc cách mạng cho tủ đồ phụ nữ vào những năm cuối 1970. Tinh thần của những thiết kế này là đem lại sự thoải mái đồng thời thể hiện sự táo bạo", Michael giải thích.

Thời trang phô trương của phim american hustle

Bộ váy quấn của Amy Adams trong phim được lấy từ một thiết kế của Diane von Furstenberg.

Một trong những trang phục được yêu thích nhất của nhân vật Sydney Prosser là bộ váy quấn màu xanh ngọc của Diane von Furstenberg. Tuy vậy, bản thân Michael Wilkinson không dựa hoàn toàn vào thiết kế của Diane von Furstenberg mà vẫn thay đổi một số chi tiết để những mẫu váy mang âm hưởng hiện đại.

Michael Wilkinson cho biết sở dĩ ông chọn váy Diane von Furstenberg bởi đây là thiết kế đình đám một thời từng làm thay đổi hoàn toàn gu thời trang của phụ nữ Mỹ. Sản phẩm này không chỉ đơn giản mà còn khoe được hết đường cong quyến rũ của phái đẹp, phù hợp với tinh thần tự do của những năm 1970. Bản thân Diane von Furstenberg từng khẳng định: "Váy quấn liền không chỉ đơn thuần là một bộ trang phục, nó còn thể hiện tinh thần của những người phụ nữ tự do. Điều đặc biệt ở bộ váy này là nó có phom dáng truyền thống, vừa giống các trang phục toga (trang phục La Mã cổ) hay kimono, không có cúc mà cũng chẳng cần phéc-mơ-tuya, nhưng rất đỗi khác biệt nhờ may từ vải jersey và ôm sát lấy cơ thể". 

Trong khi đó, nhân vật của Christian Bale cũng có những trải nghiệm riêng về thời trang những năm 1970 ở Mỹ. "Nó không chỉ phô trương mà còn cực kỳ hoa mỹ. Thời trang lúc ấy cứ như lễ hội Halloween diễn ra liên tục trong một thập kỷ vậy", nam diễn viên vừa cười vừa nói. Michael Wilkinson cho biết Christian Bale không chỉ thể hiện bản lĩnh của một diễn viên xuất sắc khi tăng hơn 18kg trong hai tháng để mặc vừa quần áo mà còn khiến ông tự hào vì gu thời trang tinh tế khi phối nhiều kiểu đồ họa tiết với nhau.

Thời trang phô trương của phim american hustle

Chrisitian Bale (bên phải) khiến nhà thiết kế trang phục chính cho phim ấn tượng bởi diễn xuất tài tình và gu thời trang tinh tế.

Michael Wilkinson tâm sự, thách thức về thời trang trong American Hustle là phải chọn ra được chính xác bộ trang phục cho từng nhân vật một. Bởi khán giả hiểu rõ đâu là bộ cánh phù hợp cho từng người; sự khác biệt về độ dài ngắn giữa những chiếc áo phông ra sao và một mẫu áo khoác cho dân hippie khác áo khoác cho người lao động thế nào.

Ảnh: Thời trang phô trương của american hustle

Thành Trương
Ảnh: Stylist, Golden Globe

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục