Nội dung

So với tháng 8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán nhỉnh hơn chút ít, đạt 11.000 xe. Trong đó lượng xe 5 chỗ (sedan) là gần 3.500 chiếc, tăng tới 190% so với tháng 9/2008. Dòng thể thao đa dụng và đa dụng (SUV/MPV) bán được 2.450 xe, tăng 108%.

Những con số tăng trưởng so với cùng kỳ 2008, gần 2 và 3 lần, phần nào lý giải cho "cơn sốt" trong vài tháng gần đây. Bình thường, các liên doanh ôtô lên kế hoạch sản xuất, nhập linh kiện cho năm sau dựa vào mức tiêu thụ. Năm 2008, thị trường xuống dốc trầm trọng do khủng hoảng kinh tế nên không hãng nào dám đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm sau. Khi thị trường bùng nổ, hiện tượng khan hàng là điều hiển nhiên.

Điển hình như Honda Việt Nam, một trong những nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm, từng dự đoán chỉ bán được 3.000-4.000 xe trong 2009. Trên thực tế, với một Civic không còn mấy ăn khách và một CR-V có giá cao, liên doanh này vẫn đạt con số 3.000 xe dù mới chỉ đến tháng 9.

 thị trường ôtô trong nước chưa bớt nóng

E-class mới, mẫu xe hạng sang đang rất thành công. Ảnh: Hoàng Hà.

Toyota Việt Nam, hãng có thị phần lớn nhất, là tâm điểm của cơn sốt khi hầu hết các sản phẩm đều vượt vài lần so với kế hoạch sản xuất. Vios dự kiến bán tối đa 150 chiếc mỗi tháng thì số giao thực thường xuyên gấp đôi. Tháng 9, liên doanh Nhật Bản bán tới 576 chiếc.

Fortuner, Altis cũng chịu chung số phận. Nếu Fortuner duy trì ở con số trên 500 chiếc thì Altis còn "hot" hơn và luôn ở tầm 800 xe. Tháng 9, Altis giảm đôi chút (749) nhưng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ khả năng giao hàng của Toyota. Còn thực tế, hãng này có đủ việc làm tới tận cuối năm cho các đơn đặt hàng Altis.

Ngoài ra, nếu đặt Fortuner từ bây giờ, khách hàng phải chấp nhận đợi đến...2010. Nếu muốn lấy sớm, giới bán hàng có cách giải quyết và dĩ nhiên, người mua phải chi thêm 2.000-3.000 USD dưới danh nghĩa "thêm trang thiết bị đi kèm". Phong trào thêm tiền nhận xe sớm lại càng sôi động hơn khi có thông tin chính phủ sẽ không duy trì hỗ trợ phí trước bạ và thuế VAT nữa. Thời điểm hết hạn vẫn là ngày 31/12.

Liên doanh "căng thẳng" vì đắt khách không kém Toyota là Vidamco. Đây cũng là minh chứng nữa, lý giải cho sự bất ngờ của VAMA trước diễn biến thị trường. Đầu năm 2009, Vidamco đều đặn khuyến mãi giảm giá để kích cầu mà không chút hiệu quả. Có tháng, chiếc Captiva chỉ có 3 khách hàng đặt mua.

Thế nhưng nhờ chính sách kích cầu, không cần giảm giá hay hỗ trợ gì, số lượng tiêu thụ cứ tăng đều. Chevrolet Spark vẫn là xe bán chạy nhất của Vidamco với 550 chiếc giao trong tháng 9. Mẫu Lacetti dù đã hết chu kỳ sản phẩm (ở Hàn Quốc đã chuyển sang thế hệ mới) vẫn đắt như tôm tươi khi đạt con số 388 xe.

Chevrolet Captiva dù không thể trở lại thời hoàng kim thì vẫn được coi là tốt hơn nhiều so với cùng kỳ 2008 hay đầu 2009 với kết quả trên 180 xe tới tay khách hàng.

Ford sau thời kỳ dài dựa vào một mình Everest nay trở lại với thành tích tốt của chiếc Focus. Thiết kế mới cùng một dải giá khá hợp lý, Focus bán được 104 xe, tăng gấp đôi so với tháng 8. Theo Ford, số đơn đặt hàng Focus cũng gấp đôi sản lượng nên tình trạng khách phải chờ là điều không tránh khỏi.

Chiếc Everest của Ford cũng là sản phẩm ấn tượng trong tháng, đạt 570 chiếc và lần đầu tiên vượt qua kình địch Fortuner (558). Tất cả các phiên bản Everest đều là máy dầu, trong khi bản Fortuner máy dầu không mấy được ưa chuộng. Vì thế, có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam rất tinh trong đánh giá sản phẩm. Rõ ràng, về công nghệ diesel, Toyota vẫn chưa thể bằng Ford.

Ở phân khúc hạng sang, Mercedes cũng đang gặt hái thành quả với E-class thế hệ mới. Một tháng sau khi trình làng, liên doanh Đức bán được tới 67 chiếc E300, một con số bất ngờ trong nhiều năm nay của dòng E-class. Thấp cấp hơn, C-class vẫn duy trì tốc độ ổn định với 53 chiếc.

Tổng thể, Toyota đứng đầu với 2.800 chiếc trong tháng 9. Sau đó là nhà sản xuất xe thương mại Trường Hải (1.800) và Vidamco (1.493). Kém hơn chút là Vinamotor (1.443). Đứng thứ năm là Ford (917 chiếc).

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Tiết lộ thiết kế Mercedes E-class mui trần

Mẫu sedan hạng sang của hãng xe Đức từng được các tay săn ảnh phát hiện vài lần khi chạy thử tại Nurburgring cũng như một vài địa điểm khác ở châu Âu. Nhưng đây là những tấm ảnh thiết kế đầu tiên về E-class.

Xem thêm