Nội dung

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng xe bán ra của các thành viên trong tháng 10 đạt 5.679 chiếc, nhỉnh hơn 10% so với tháng 9 nhưng vẫn thấp hơn tới 37% tháng 10/2007.

Các sản phẩm trong phân khúc sedan (xe 5 chỗ) và đa dụng MPV/SUV bắt đầu có dấu hiệu hồi phục nhờ hiệu ứng cuối năm. So với tháng trước đó, dòng sedan bán được 1.364 chiếc, tăng 200 xe trong khi MPV/SUV đạt 1.596 xe, tăng 41%.

Sau khi xuống mức thấp kỷ lục 650 xe, Innova lấy lại khí thế khi tiêu thụ được 986 chiếc, dù vẫn chưa đạt được doanh số kế hoạch 1.200 mà Toyota Việt Nam đưa ra khi giới thiệu phiên bản mới.

 thị trường ôtô trong nước ấm lên

Toyota Altis mới đang thắng thế Honda Civic. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Innova, Mitsubishi Zinger chưa thể làm được điều khác biệt khi bán được 185 xe. So với Innova, Zinger có động cơ lớn hơn, giá cạnh tranh, nội thất rộng rãi và thiết kế ngoại thất khá hài hòa. Tuy nhiên, thương hiệu Mitsubishi vẫn kém Toyota ở nhiều mặt trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, như Jolie với Zace, Zinger và Innova có thể vẫn là cuộc cạnh tranh không cân sức.

Cùng chung đà tăng nhẹ, Everest của Ford cũng vươn lên tròn chĩnh 200 chiếc, từ con số 145 của tháng 9.

Không may mắn như các đối thủ, Chevrolet Captiva của Vidamco tiếp tục đi xuống còn 104 chiếc, giảm 44% so với tháng 9. Tình cảnh Captiva hiện nay là "mơ ước" với những người phải xếp hàng chờ mua xe một năm trước. Khi đó, khách hàng mất hàng nghìn USD để lấy cố gắng lấy xe sớm. Vừa bán vừa "thất hứa", các đại lý Vidamco vẫn tiêu thụ tới 440 xe, gấp 4 lần hiện nay.

Mẫu Vivant từng gây sốt hồi đầu năm giờ cũng rơi vào trạng thái càng hạ giá càng ít người mua. Lượng Vivant trong tháng 9 chỉ còn 49 chiếc, giảm 24%. Trong hai tháng 9 và 10, Vidamco lần lượt tung ra hai đợt khuyến mãi giảm giá nhưng tổng số xe mà nhà sản xuất này bán ra lại đi xuống, chỉ đạt 435 xe, chưa bằng doanh số của một mình Captiva cùng kỳ 2007.

Các mẫu xe đa dụng còn lại như Mitsubishi Grandis, Kia Carnival, vẫn giữ ở mức hơn chục chiếc, dù nếu đặt cạnh tháng 9 thì tỷ lệ tăng trưởng lên tới vài trăm phần trăm.

Ở phân khúc sedan, các sản phẩm nổi bật đã "hồi sinh" dù không thực sự ấn tượng. Honda Civic bán được 283 chiếc, tăng gấp đôi tháng 9 nhưng vẫn xa so với tốc độ tiêu thụ trung bình trong 2 năm qua (416 xe mỗi tháng). Ngược lại, đối thủ không đội trời chung, Toyota Altis lại nhận được sự quan tâm khá lớn của khách hàng. 332 chiếc được tiêu thụ chứng tỏ Altis hoàn toàn mới của Toyota đang chiếm lợi thế trước Civic.

Trên thế giới, sự canh tranh giữa Civic và Corolla cũng có diễn biến tương tự. Khi Civic thế hệ mới ra mắt, doanh số Corolla sẽ sụt giảm và ngược lại.

Sau 2 năm, Civic không còn là chỗ dựa chắc chắn cho Honda Việt Nam. Nhà sản xuất Nhật Bản đang tập trung cho mẫu xe mới sắp ra mắt vào cuối năm. Những thông tin vẫn đang được giữ kín nhưng theo phân tích, có thể đó là sản phẩm nằm ở phân khúc mà Toyota chưa sản xuất.

Các mẫu sedan khác của Toyota Việt Nam cũng nhỉnh lên, kéo theo tổng lượng doanh số đạt 563 chiếc, tăng 24% so với tháng 9.

Tháng 10 chứng kiến một sự kỳ lạ trong kết quả kinh doanh của Mercedes Việt Nam. Lượng C200 Avantgarde tăng vọt lên 55 chiếc, gấp gần 4 lần tháng 9. Trong khi đó, C230 và C200 Elegance lại chỉ bán vỏn vẹn 6 và 2 chiếc. Đây là mức chênh lệch chưa từng có giữa 3 phiên bản của C-class mới, kể từ khi trình làng tháng 10/2007. Hiện vẫn chưa có giải thích nào phù hợp với hiện tượng bất thường trên.

Phân khúc xe thương mại vẫn không có dấu hiệu hồi phục khi xuống mức 2.719 chiếc. Hai "đại gia" Vinamotor, Trường Hải tăng lên đôi chút nhưng Vinaxuki và Hino lại giảm đáng kể.

Tổng thể, Toyota đứng đầu với 1.695 xe bán ra. Đứng sau là Vinamotor (908) và Trường Hải (702). Dù bán kém nhưng Vidamco vẫn đứng thứ tư với 435 chiếc, ngay trên Ford (357).

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm