Nội dung
Nạn nhân là một bé gái mới sinh được 26 ngày tuổi, chưa kịp đặt tên trú tại xóm 6, xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh.

Sự việc đau lòng bắt đầu từ ngày 22/12, khi vợ chồng anh chị mang cháu đi tiêm vắc xin BCG phòng lao tại Trạm y tế xã Hương Đô, Hương Khê.

Sau khi tiêm xong, bố mẹ cháu bé do nghi ngờ việc sai cân nặng của cháu nên mang cháu bé lên tầng 2 Trạm y tế để cân lại cho bé. Kết quả là cháu được 4,2 kg chứ không phải 2,9 kg như cán bộ Trạm y tế cân. Sau đó, vợ chồng chị Thanh đã đưa cháu về nhà.

Tuy nhiên, khi về đến nhà, cháu bé bắt đầu có những dấu hiệu bất thường. Đến trưa cùng ngày thì cháu có dấu hiệu sốt, khó thở. Nghĩ đó là dấu hiệu phụ bình thường sau khi tiêm phòng nên gia đình cũng không chú ý. Đến chiều tối cùng ngày thì các triệu chứng bất thường của cháu càng biểu hiện rõ hơn. Cháu bé sơ sinh bắt đầu bỏ bú và khóc quấy.

Đến sáng 23/12, tức là chưa đầy một ngày kể từ khi được tiêm phòng vắc xin chống bệnh lao, toàn thân cháu bé bị tím tái, hơi thở yếu dần.

Thêm một cháu bé tử vong sau khi tiêm phòng

Nỗi đau của anh Đức và chị Thanh trước cái chết đột ngột của con gái vừa mới sinh, chưa kịp đặt tên.

Hốt hoảng khi thấy con như vậy nên anh Đức và chị Thanh đã cấp tốc đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Hương Khê để cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, các bác sỹ cho biết, tim bé gái đã ngừng đập và cháu đã tắt thở.

“Trước khi đưa đi tiêm phòng, cháu vẫn khoẻ mạnh, bú sữa mẹ bình thường và rất ngoan. Lúc đầu thấy cháu quấy khóc và sốt thì cứ nghĩ do mới tiêm về nên cháu nó vậy. Về đêm, cháu càng khóc, quấy nhiều hơn và bỏ bú nên tôi đâm hoảng. Nhưng cứ nghĩ sáng mai trời sáng sẽ đưa cháu đi kiểm tra lại.

Cả gia đình ai cũng mừng vì sinh được cháu là con gái. Như vậy là nhà có nếp có tẻ. Nhưng ai ngờ được... Chúng tôi còn chưa kịp đặt tên cho cháu", chị Thanh (mẹ bé gái tử vong) sụt sùi cho biết.

Thêm một cháu bé tử vong sau khi tiêm phòng

Bà con chòm xóm đến chia buồn nỗi đau với gia đình anh Đức - chị Thanh

Cháu bé tử vong là do đâu?

Trao đổi về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Vân Kiều - Trạm trưởng Trạm y tế xã Hương Đô thừa nhận, sáng 22/12, bé gái sơ sinh của vợ chồng chị Thanh được tiêm vắc xin BCG phòng lao bởi y sỹ Phạm Văn Sơn.

Bà Kiều cũng cho biết thêm, bé gái được đưa đến trạm y tế có thể trạng yếu, da nhợt nhạt và trọng lượng chỉ khoảng 2, 9 đến 3 kg. Sau khi tiêm, cán bộ của trạm y tế cũng đã giữ cháu bé lại 30 phút để theo dõi và có ghi số điện thoại của gia đình cháu để nếu xảy ra sự việc gì bất thường thì gọi ngay cho cán bộ y tế của trạm.

Cũng theo bà Kiều thì cháu bé có những biểu hiện bất thường ngay chiều hôm đó nhưng gia đình chị Thanh không gọi điện cho cán bộ y tế của trạm. Đến sáng hôm sau, khi cháu bé đã có những biểu hiện nguy cấp, trời lại lạnh, gia đình không đưa đến trạm y tế xã mà đưa thẳng lên bệnh viện huyện. Khi đến bệnh viện thì cháu bé đã tử vong.

Thậm chí, chỉ khi nghe một người thân của cháu bé nói, cán bộ y tế trạm mới biết cháu bé đã tử vong chứ cũng không nghe gia đình thông báo.

Chị Thanh (mẹ bé gái tử vong) cũng thừa nhận, trước tiêm phòng vài ngày, cháu có bị sốt và gia đình đã cho cháu uống nước rau diếp cá để hạ sốt. Đến hôm tiêm phòng thấy cháu đã khoẻ và bú sữa mẹ bình thường nên mang cháu đi tiêm phòng. Tại đây, chị Thanh cũng đã nói rõ tình hình sức khoẻ trước đó cho bà Kiều biết. Sau khi thăm khám, kiểm tra sức khoẻ cho cháu bé, bà Kiều đã quyết định cho con của chị Thanh tiêm phòng.

Thêm một cháu bé tử vong sau khi tiêm phòng

Bà con chòm xóm đến chia buồn nỗi đau với gia đình anh Đức - chị Thanh

Tuy nhiên, chị Thanh cũng khẳng định sau khi tiêm, không có chuyện cán bộ tram y tế xã giữ lại 30 phút để theo dõi mà các cháu tiêm xong thì được gia đình đưa về. Và cán bộ trạm y tế xã cũng không cho số điện thoại như lời bà Kiều nói. Riêng con gái của chị Thanh do nghi ngờ sai cân nặng nên sau khi tiêm xong, chị có đưa cháu lên lại tầng 2 của trạm y tế xã để cân lại.

“Làm gì có chuyện cán bộ y tế xã giữ các cháu lại kiểm tra 30 phút sau khi tiêm và cho số điện thoại đâu các chú. Khi đó ai tiêm xong trước về trước, ai xong sau về sau thôi. Riêng con tôi do lúc đầu cán bộ y tế kiểm tra nói con tôi chỉ nặng 2,9kg, nghĩ là sai nên sau khi tiêm, tôi đưa cháu lên tầng 2 cân lại. Tại đây cân nặng của cháu là 4,2kg chứ không phải 2,9kg như cán bộ trạm nói trước đó”, chị Thanh nhớ lại.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Trung tâm y tế dự phòng huyện Hương Khê cũng đã nhanh chóng lập đoàn kiểm tra về làm việc với Trạm y tế xã Hương Đô, người nhà nạn nhân. Đồng thời, cơ quan này cũng thực hiện niêm phong và thu hồi tất cả các hộp vắc xin đã tiêm trong ngày 22/12.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về cái chết bất thường của bé gái sơ sinh trên. Hiện người dân nơi đây có con vừa tiêm phòng cũng đang rất lo lắng chờ đợi kết luận của các cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 7/12, tại Trạm Y tế xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An tiến hành tiêm chủng cho trẻ em. Đợt tiêm mũi “5 trong 1” phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB. Sau tiêm, đã có 3 cháu bé ở xã này có các biểu hiện nôn, sốt và tử vong vài ngày sau đó.

Đến ngày 25/12/2012 tại TP Quy Nhơn lại tiếp tục xảy ra sự việc 3 cháu bé nhập viện sau khi tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem. Sau đó đến ngày 5/1/2013, tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội lại thêm một cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng vắc-xin “5 trong 1” .

Liên tiếp những sự việc liên quan đến các cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin thời gian qua đã khiến nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ quan ngại, lo lắng thậm chí là hoang mang mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra những thông tin trấn an dư luận.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bí quyết thọ 100 tuổi của người Huế

Phường Hương Long, TP. Huế được biết đến với số lượng lớn người cao tuổi, đặc biệt là số cụ ông, cụ bà trên 90 tuổi thậm chí trên 100. Bí quyết trường thọ của các cụ đơn giản là triết lý sống thanh đạm, hài hòa cùng thiên nhiên...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm