Nội dung
Chà là rất giàu vitamin và khoáng chất. Theo các chuyên gia, ăn một quả chà là mỗi ngày là cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Chà là là quả thuộc về một loại cây cọ rất phổ biến trong lưu vực Địa Trung Hải. Thành phần gốc của loại quả này rất khác biệt so với các loại trái cây khác. Đây cũng là lí do tại chúng ta thường thấy Chà là khô nhiều hơn là Chà là tươi.

Tăng cường sức khỏe với quả chà là khô

 Thu hoạch Chà là

Chà là thường được bán và tiêu thụ dưới dạng khô. Nó chỉ còn chứa 15 đến 20% lượng nước trung bình thay vì 65 đến 70% lượng nước trong quả chà là tươi. Do đó có sự thay đổi đáng kể trong thành phần của quả chà là khô và tạo nên đặc điểm dinh dưỡng đặc biệt của loại quả này.

Tăng cường sức khỏe với quả chà là khô

 Lượng glucide (đường) có trong quả Chà là khô chiếm tới 64 đến 69%, có nghĩa là gấp 3 đến 5 lần lượng glucide trong hoa quả tươi. Lượng glucide này cũng có tương đương với các loại quả khô khác. Ví dụ: 60 đến 65% lượng glucide có trong mơ khô, lê hoặc táo khô, và 66% lượng glucide trong nho khô.

Chà là giàu vitamin

Chà là chứa các loại Vitamin nhóm B như B6, Niaxin, Vitamin B2, Folate, Protein và ít chất béo. Một chén quả chà là có chứa 12% vitamin B6, 9% Niaxin, 6%vitamin B2, 7% Folate, 7% protein và ít hơn 1% chất béo, có thể đáp ứng một phần nhu cầu cần thiết của cơ thể hàng ngày.

Quả chà là không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn chứa lượng calo cao. Một chén quả chà là chứa tới 400 calo. Nếu bữa ăn hàng ngày có quả này, bạn chỉ cần ăn thêm hai hoặc ba món ăn nhẹ khác. Bên cạnh đó, chà là còn chứa nhiều đường, nhưng là loại đường tự nhiên mang lại hương vị ngọt ngào. Chúng còn được coi là loại “kẹo tự nhiên”, rất tốt cho sức khỏe.

Chà là chứa nhiều khoáng chất

Theo báo The Times of India dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, các loại dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe đều có trong chà là như: canxi, lưu huỳnh, sắt, kali, phốt pho, mangan, đồng và magiê. Theo các chuyên gia, ăn một quả chà là mỗi ngày là cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Những nhà nghiên cứu tại Luân Đôn đã chỉ ra rằng quả chà là có chứa rất nhiều các loại khoáng chất, ít nhất là 15 loại với hàm lượng cao Kali, Selen, Ma-giê…

Kali là khoáng chất quan trọng giúp cơ thể chống lại bệnh cao huyết áp – một trong số những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim. Một chén chà là chứa khoảng 964mg Kali, chiếm khoảng 28% nhu cầu Kali cần thiết hàng ngày. Khi lượng Kali trong cơ thể tăng lên, chúng sẽ giúp bài tiết Natri, từ đó làm giảm huyết áp. Ngoài ra, quả chà là còn chứa nhiều Se-len – loại khoáng chất được biết tới với vai trò chất giúp phòng chống ung thư và xây dựng hệ miễn dịch cơ thể.

Chà là chứa hàm lượng chất sắt tương đối cao so với nhiều loại trái cây khác. Một nửa chén chà là chứa 1mg sắt. Nếu trong gia đình có người đang gặp phải tình trạng thiếu hụt sắt, việc bổ sung loại quả này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cải thiện vấn đề này.

Ăn chà là giúp ngăn cản cơ thể hấp thu cholesterol xấu

Chà là còn giàu chất xơ, giúp ngăn cản cơ thể hấp thu cholesterol xấu LDL từ chế độ ăn uống thường ngày. Loại quả này còn được xem là “thuốc” nhuận tràng hiệu quả. Đây còn là nguồn phong phú vitamin A, có đặc tính chống ô xy hóa cao và là chất không thể thiếu để cải thiện thị lực. Vitamin A cũng cần thiết cho việc duy trì làn da khỏe mạnh. Ăn các loại hoa quả giàu vitamin A còn có tác dụng ngừa ung thư phổi và ung thư khoang miệng.

Là chất chống oxi hóa

Theo báo cáo của một tạp chí nước ngoài, chà là là loại quả chứa nhiều Caroten – một loại chất chống oxi hóa tuyệt vời. Caroten được coi là hợp chất giúp sản xuất Vitamin A cho cơ thể, xây dựng hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Những chất chống ô xy hóa có nhiều trong quả chà là có khả năng giúp bảo vệ tế bào và các cấu trúc khác trong cơ thể khỏi bị tổn hại từ các phân tử gốc tự do. Chưa kể, chà là còn là nguồn phong phú chất sắt, nên có thể giúp chống chứng thiếu máu.

Chất xơ

Theo kết quả của các nhà nghiên cứu tại Luân đôn, ngoài việc cung cấp cho cơ thể lượng Vitamin và khoáng chất quan trọng, quả chà là còn chứa lượng chất xơ cao. Cơ thể cần chất xơ để giúp loại bỏ những độc tố ra ngoài, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Ngoài ra, chất xơ còn giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và cholesterol.

Tăng cường sức khỏe với quả chà là khô

Quả chà là có tác dụng đặc biệt với phụ nữ mang thai

Quả chà là có hàm lượng đường cao nhất trong các loại quả, cao tới 60 – 65%. Hơn thế nữa, đường này không phải là đường Gluco nhanh chóng tăng lượng đường huyết  mà là đường Fructose. Một dạng đường làm cho cơ thể có tính linh động cao và có năng lượng đốt nóng mà dễ dàng bị suy giảm trong cơ thể.

Chú ý: Sự tăng nhanh đường huyết trong người bị bệnh tiểu đường nói riêng có tác hại lớn tới nhiều cơ quan và hệ thống, đặc biệt là mắt, thận, tim và hệ tuần hoàn, hệ thần kinh. Đường huyết cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh trầm trọng như mù loà, đau tim và suy thận. Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang bầu nên ăn thức ăn chứa đường trong trái cây vào ngày sinh bé. Mục đích là làm tăng năng lượng và tăng sức sống mới cho cơ thể yếu sức của bà mẹ và cùng lúc kích thích hormon tiết sữa, tăng lượng sữa mẹ cho trẻ mới sinh. Hơn nữa, sự mất máu trong khi sinh làm lượng đường trong cơ thể giảm.

Quả chà là rất quan trọng trong việc làm cho đường đi vào cơ thể và tránh bị tụt huyết áp. Giá trị calo cao tăng cường sức khoẻ cho người bị ốm yếu hay suy kiệt.

Ví dụ, chà là chứa hơn 10 nguyên tố tối cần thiết để cơ thể giữ trạng thái khoẻ mạnh và đầy năng lượng. Các nhà khoa học hiện đại nói rằng loài người có thể sống tới hàng năm mà chỉ cần ăn chà là và uống nước. V. H. W. Dowson, một chuyên gia về vấn đề này nói rằng một quả chà là và một cốc sữa là đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của một người trong một ngày.

Chất oxytocin có mặt trong chà là được dùng trong dược phẩm hiện đại để làm cho dễ sinh nở. Thực tế oxytocin nghĩa là ”đẻ nhanh”. Nó cũng tăng lượng sữa mẹ sau khi sinh. Oxytocin thực ra là một hormon do tuyến yên tiết ra giúp kích thích sự co bóp tử cung (dạ con) trong khi sinh. Mọi sự chuẩn bị trong cơ thể trước khi sinh xảy ra là nhờ hormon này. Tác động của hormon này có thể thấy trong cơ hình thành tử cung người mẹ và trong các tế bào cấu trúc cơ có thể làm tiết sữa mẹ. Sự co bóp hiệu quả của tử cung là cần thiết khi sinh bé. Oxytocin làm cho cơ bắp của tử cung co bóp rất mạnh. Tuy nhiên, oxytocin cũng khởi đầu việc tiết sữa mẹ.

Chà là chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng giàu chất xơ, chất béo và chất đạm. Chúng cũng chứa natri, ka li, canxi, magiê, sắt, lưu huỳnh, phospho và clorua cũng nhưvitamin A, beta-carotene, B1, B2, B3 và B6. Một số lợi ích của vitamin và khoáng chất trong chà là tới cơ thể người bình thường và đặc biệt trong thời kỳ thai nghén có thể được tổng kết như sau:

Giá trị dinh dưỡng của chà là bắt nguồn từ cân bằng khoáng chất thích hợp. Chà là cũng chứa acid folic, một loại vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ mang bầu. Acid Folic (B9)là một vitamin phục vụ các chức năng quan trọng trong quá trình tạo tế bào máu mới, acid amin, các khối xây dựng cơ thể và thay mới tế bào. Nhu cầu acid folic tăng đáng kể trong quá trình mang thai và gấp đôi nhu cầu hàng ngày. Khi thiếu acid folic, hồng cầu cao hơn bình thường nhưng ít chức năng hơn, cùng theo đó là các triệu chứng thiếu máu. Acid folic đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong phân chia tế bào và hình thành cấu trúc gen của tế bào và là chất duy nhất trong quá trình mang thai tăng gấp đôi nhu cầu so với bình thường. Quả chà là cực kỳ giàu acid folic.

Mặt khác, sự nôn mửa lâu dài và các phản ứng của cơ thể xuất hiện trong khi mang thai là do thiếu ka li. Do vậy mức kali cần được tăng lên. Lượng kali lớn trong quả chà là là nguồn rất quan trọng bổ sung chất này, chúng cũng quan trọng trong điều hoà cân bằng nước trong cơ thể. Ngoài ra, ka li có thể giúp chúng ta suy nghĩ rõ ràng do kali giúp oxy lên não. Thêm vào đó, nó cung cấp các đặc trưng ancaloit thích hợp cho dịch của cơ thể và kích thích thận thải chất cặn bã. Nó giúp làm hạ huyết áp và hình thành lớp da khoẻ mạnh.

Quỳnh Chi
Tin Update
  • 11/10/14 18:42 Những cách giảm cân khiến bạn "hoảng hồn"
  • 10/10/14 17:07 Tìm ra cách đánh tan mỡ bụng đơn giản và không gây đau đớn
  • 27/09/14 16:02 8 dưỡng chất bạn nên bổ sung để có giấc ngủ ngon
  • 23/09/14 09:16 Lão hóa nhanh vì những thói quen xấu không ngờ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tác hại khi kìm nén cơn giận dữ

Những người kìm nén cơn giận sẽ có thể làm gia tăng gấp đôi nguy cơ xảy ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ Sự nguy hiểm khi chúng ta cố gắng kìm nén nó để sau đó đột nhiên nổ tung. Những sự...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm