Nội dung

"Người khổng lồ" trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng của nhật bản vừa kết thúc mối hợp tác của mình với nhà cung cấp thiết bị mạng Ericsson. sony đã bỏ ra tới 1,47 tỷ USD để mua lại toàn bộ cổ phần của đối tác trong liên mình sản xuất điện thoại Sony Ericsson. Động thái này nhằm giúp Sony có thể nhanh chóng lấy lại những gì đã mất bằng cách tích hợp chặt chẽ các sản phẩm và nội dung đa phương tiện khác vào thiết bị của mình.

Mặc dù một số nhà phân tích ghi nhận việc Sony mua lại toàn bộ cổ phần của Ericsson là một động thái tích cực nhưng họ vẫn tỏ ra nghi ngại rằng liệu mảng kinh doanh thiết bị của công ty này có trở nên tốt hơn hay không. Trong những năm vừa qua, sony ericsson đã phải nhượng lại một số thị phần đáng kể cho các đối thủ khác. Hãng này bị đánh giá là chậm chạp trong việc bắt kịp xu hướng smartphone và giờ cũng chỉ là một nhà sản xuất xếp ở hạng hai trong sân chơi Android. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa hãng này với nhà mạng ở các thị trường lớn cũng rất yếu ớt.

Tại sao sony ericsson thất bại

Sony hiện giờ có thể toàn quyền kiểm soát Sony Ericsson. Ảnh: Sonyinsider.

Sony Ericsson nhanh chóng bị mất chỗ đứng trên đấu trường di động là một ví dụ chứng minh cho việc thành lập các đơn vị liên doanh sản xuất ẩn chứa nhiều rủi ro. Liên minh sản xuất nói trên khi sinh ra đã được dự báo trước là sẽ "chật vật" mà nguyên nhân gốc rễ là do các công ty mẹ có lợi ích mâu thuẫn đồng thời không gắn kết "toàn tâm toàn ý" với đứa con của mình.

Trước đây, Sony Ericsson từng là một trong năm nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới, tính theo số lượng thiết bị xuất xưởng. Trong mảng kinh doanh smartphone, thị phần của hãng này hiện nay kém xa so với các đối thủ khác. Trong quý II năm nay, thị phần smartphone toàn cầu của Sony Ericsson chỉ chiếm có 3,6%, theo số liệu của Gartner. Trong khi đó, Apple chiếm 18,2% thị phần còn Samsung, nhà sản xuất dẫn đầu trong sân chơi Android sở hữu 15,8% thị phần. Nhà sản xuất Đài Loan HTC nắm trong tay 10,2% thị phần.

Tại sao sony ericsson thất bại

Sony Ericsson gia nhập thị trường smartphone chậm chạp với mẫu Xperia X1. Ảnh: Sonyericsson.

Theo Cnet, liên minh sản xuất Thuỵ Điển - Nhật Bản chậm trễ trong việc bắt kịp với xu hướng smartphone. Hãng này chậm chân lần thứ nhất khi Apple ra mắt mẫu iPhone đầu tiên của mình vào năm 2007. Ngay sau đó, vào tháng 10/2008, hãng này lại chậm chân lần hai khi HTC tung ra chiếc điện thoại Dream chạy hệ điều hành Android. Những sản phẩm này đều định hướng người tiêu dùng đòi hỏi nhiều hơn ở chiếc điện thoại di động của mình.

Sony Ericsson đã mât không ít thời gian để chuyển giao sang smartphone. Hãng này giới thiệu mẫu điện thoại chạy Windows Mobile đầu tiên của mình mang tên Xperia X1 vào năm 2008. Sau một loạt các vụ trì hoãn, thiết bị này cuối cùng cũng được tung ra thị trường. Tuy vậy, sản phẩm này, giống như bao mẫu Windows Mobile khác trên thị trường lúc bấy giờ, sở hữu giao diện rườm rà, phức tạp hơn nhiều so với iOS hay Android.

Trong khi liên minh sản xuất Thuỵ Điển - Nhật Bản còn "loanh quanh" với Windows Mobile, các đối thủ khác đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới Android. HTC là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng và và nhanh chóng tạo ra dấu ấn mạnh mẽ trong ngành kinh doanh smartphone. Samsung, mặc dù chậm chân hơn nhưng cũng đã đánh bại được nhà sản xuất Đài Loan và trở thành nhà cung cấp Android lớn nhất với dòng smartphone Galaxy của mình. Phải tới tháng 3/2010, hãng này mới tung ra mẫu Android đầu tiên của mình, Xperia X10. Vào thời điểm đó, những nhà sản xuất như Motorola, HTC và Samsung đã tiến được những bước dài trên thị trường.

Nhiều người kỳ vọng rằng Sony sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với Sony Ericsson trong việc lấy lại chỗ đứng của mình trên nhiều thị trường khác nhau. Công ty Nhật Bản này sẽ còn phải gặp rất nhiều khó khăn khi thâm nhập vào một số thị trường, trong đó có Mỹ. Tuy vậy, hãng này vẫn có nhiều lợi thế tại các thị trường khác như châu Á, Tây Âu và Mỹ Latin.

Tại sao sony ericsson thất bại

HTC là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong sân chơi Android. Ảnh: Gadgetpicture.

Một trong những điểm quan trọng giúp cho Sony lấy lại vị thế của Sony Ericsson là kho nội dung phong phú, bao gồm: video, âm nhạc và game. Một nhà phân tích của Gartner cho biết, nội dung phong phú là điểm quan trọng nhất giúp cho khách hàng phân biệt được sản phẩm của Sony với các nhà sản xuất Android khác.

Người này nói thêm rằng, Sony có thể cho phép khách hàng các nhà mạng truy cập vào kho video hoặc game độc quyền của mình, đổi lại, các thiết bị của hãng này sẽ được những nhà mạng trên hỗ trợ marketing. Ông cũng gợi ý thêm rằng, thương hiệu PlayStation của Sony cũng có thể được sử dụng trong mục đích trên. Hiện tại, Sony Ericsson cũng có Xperia Play được cấp chứng chỉ PlayStation nhưng thiết bị này vẫn chưa được coi là đem lại cho người dùng những trải nghiệm giống như máy chơi game của Sony.

CEO của Sony, Howard Stringer cho biết, "Sony có thể cung cấp cho khách hàng các mẫu smartphone, laptop, tablet và TV một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn nhằm giúp cho họ kết nối với nhau đồng thời mở ra một thế giới giải trí online mới".

Thanh Tùng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm