Nội dung
Surface và các đối thủ so găng
surface sẽ "khơi mào" cho nhiều cuộc chiến về công nghệ.

Khi cấu hình và những tính năng quan trọng của hai chiếc máy tính bảng microsoft đã sáng tỏ, "cuộc chiến" của Surface và các đối thủ khác cũng dần hiện rõ hơn. Tổng hợp của PCWorld cho thấy chi tiết của cuộc cạnh tranh này dưới các góc độ khác nhau từ cấu hình, màn hình đến thiết kế và hiệu năng sử dụng.

Chiếc tablet Surface RT chạy hệ điều hành Windows 8 RT với chip ARM được cho là đối thủ trực tiếp với iPad, còn chiếc Surface Pro dùng Windows 8 Pro và chip Intel Core i5 lại cạnh tranh với những ultrabook và laptop nhỏ gọn khác, dù vẫn là một máy tính bảng.

Hiện mức giá của các tablet Microsoft vẫn chưa được tiết lộ.

Surface RT, ipad và tablet Android

Surface và các đối thủ so găng
Bảng so sánh một số chi tiết về Surface và các đối thủ. Ảnh: PCW. (Độc giả nhấn vào để xem ảnh lớn hơn).

Cấu hình phần cứng

Điểm cộng đầu tiên, Surface RT hỗ trợ cổng kết nối USB 2.0 thông dụng cho các thiết bị lưu trữ và phụ kiện, cùng với khe cắm thẻ microSD và đầu ra micro-HDMI. Phần lớn tablet Android chỉ cổng microUSB, trong khi iPad không có một cổng kết nối nào khác, ngoại trừ chuẩn 30-pin đặc trưng.

Xét về bộ xử lý, Surface RT sử dụng chip Nvidia Tegra 3 giống như phần lớn các tablet cũng sử dụng Tegra 3 khác, hoặc một bộ xử lý với cấu trúc ARM khác. iPad sử dụng bộ xử lý của riêng apple , nhưng cũng được dựa trên nền tảng ARM.

Về khả năng lưu trữ, Surface RT có mức khởi điểm là 32GB, có thể là ưu điểm nếu giá vẫn tốt, nhưng có thể là một điều không cần thiết đối với những người có hầu bao không mấy "rủng rỉnh". iPad có sự lựa chọn 16GB, còn các tablet Android có Pad Infinity TF700 và Iconia Tab A700 tương tự với Surface RT.

Surface và các đối thủ so găng
Độ phân giải màn hình không phải là điểm mạnh của Surface khi so sánh với iPad.

Màn hình và độ phân giải

Microsoft tiết lộ màn hình của RT có độ phân giải "HD", rất có thể sẽ là 1.366 x 768 pixel, do dó không thể sánh được cùng chuẩn Retina của iPad. Thậm chí không thể cạnh tranh được với một số tablet dùng chuẩn 1.920 x 1.200 pixel.

Thay vào đó, Surface RT được trang bị màn hình dính liền với mặt kính giúp loại bỏ khoảng trống khó chịu giữa hai bộ phận này, Microsoft cũng giới thiệu công nghệ ClearType giúp cải thiện chất lượng hiển thị.

Surface và các đối thủ so găng
So sánh thiết kế Surface và một số đối thủ. Ảnh: PCW.

Thiết kế

Microsoft chưa đưa ra những thông số đầy đủ, tuy nhiên hãng đã công bố Surface RT có độ dày khoảng 0,37 inch, mỏng hơn rất nhiều tablet khác và cạnh tranh trực tiếp cùng iPad. Bên cạnh đó, những ước tính gần đây cho thấy Surface RT nặng khoảng 676g, hơn iPad 22g và nặng hơn hầu hết các tablet Android được đưa ra so sánh. Tuy nhiên, sự khác biệt này có thể không dễ nhận ra khi sử dụng thông thường.

Hình dáng Surface được cho là độc đáo và riêng biệt. Thiết kế với đường gấp ở đáy giúp việc cầm trên tay chắc chắn và thoải mái hơn. Sự sắp xếp bên trong cũng rất hợp lý để Surface có được cảm giác nhẹ hơn, và một chiếc chống lưng tích hợp thuận tiện cho việc sử dụng ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Hiệu năng sử dụng

Đây được xem là phương diện mà Surface RT sẽ tỏa sáng. Không giống như iOS và Android, Windows 8 đem lại khả năng quan sát cùng lúc 2 ứng dụng ngay trên một màn hình, cũng như có thêm những ứng dụng đang chạy nền. Sự tùy biến này tương tự với những gì người dùng được sử dụng trên laptop hoặc máy tính để bàn. Thêm vào đó, Surface RT cũng sẽ được trang bị bộ ứng dụng văn phòng Office Home và Student 2012 RT (với Word, Excel, PowerPoint và OneNote).

Surface Pro và các ultrabook

Surface và các đối thủ so găng
Surface Pro có nhiều lựa chọn về kết nối hơn Ultrabook.

Cấu hình phần cứng

Surface Pro có sẽ có bộ nhớ trong dung lượng 64GB hoặc 128GB và một bộ xử lý Intel Core i5 (Microsoft hiện vẫn chưa công bố tốc độ). Ở bên kia "chiến tuyến", các ultrabook có ổ rắn hoặc ổ cứng từ 128GB đến 320GB, và sử dụng Intel Core i3, Core i5 hoặc Core i7.

Microsoft chưa tiết lộ dung lượng bộ nhớ RAM của Surface Pro, trong khi mức trung bình ở các ultrabook là 4GB. Tuy nhiên, Surface Pro vượt trội hơn các đối thủ nhờ khe cắc thẻ microSDXC, cổng USB 3.0, cổng Mini DisplayPort và màn hình cảm ứng sử dụng bút stylus.

Màn hình và độ phân giải

Những thông số ban đầu cho thấy Surface Pro có một màn hình 10,6 inch độ phân giải Full HD mà ít nhất có thể là 1.920 x 1.200 pixel. Đây là con số ấn tượng đối với bất cứ tablet Android và ultrabook nào. Tuy nhiên, vẫn chưa sánh được với iPad 9,7 inch độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel. Tương tự với Surface RT, Surface Pro cũng hỗ trợ công nghệ ClearType.

Surface và các đối thủ so găng
Surface Pro mỏng hơn nhiều mẫu Ultrabook.

Thiết kế

Surface Pro có tổng thể giống với Surface RT nhưng dày hơn, mỏng 0,53 inch. Tuy nhiên, Surface Pro vẫn có thiết kế tinh tế hơn phần lớn tablet Windows 7 hiện tại, và mỏng hơn rất nhiều model Ultrabook. 

Surface nặng khoảng 902g, nhẹ hơn đáng kể so với các ultrabook hiện nay. Các mẫu máy tính siêu mỏng theo chuẩn mới này thường có khối lượng trung bình từ 1,3kg đến 1,8kg.

Hiệu năng sử dụng

Bộ xử lý Intel Core i5 đủ mạnh để người dùng có thể sử dụng Photoshop, xử lý các bảng tính phức tạp hay chơi game. Tuy nhiên, Surface Pro không đi kèm bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Dù vậy, với bút stylus và màn hình cảm ứng, Surface Pro có thể là một thiết bị di động rất hữu dụng. 

Nguyên Khánh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm