Nội dung

phablet là những thiết bị có khả năng gọi điện nhưng được trang bị màn hình trên 5 inch và dưới 7 inch. Những mẫu thiết bị dạng này đã xuất hiện lẻ tẻ từ năm 1993 nhưng không tạo được sức hút đáng kể. Đến năm 2010, Dell Streak 5 inch được bán ra thị trường mới thực sự làm nổ ra những cuộc tranh cãi rằng có cần thiết một sản phẩm quá to để nhét trong túi quần và quá nhỏ để cần một túi xách riêng hay không. Sự hoài nghi đã khiến Streak 5, dù gây nhiều chú ý, chỉ đạt doanh số èo uột và bị khai tử vào tháng 8/2011.

Chỉ 2 tháng sau, Samsung gia nhập thị trường đầy mạo hiểm này với Galaxy Note 5,3 inch cùng chiếc bút S Pen. Sau hơn một tháng, hơn một triệu máy được tiêu thụ trên toàn cầu và đến tháng 8/2012, Galaxy Note vượt mốc 10 triệu sản phẩm - con số mà chính hãng Hàn Quốc này cũng ngạc nhiên. Trước thành công bất ngờ đó, Samsung đưa dòng smartphone cỡ to lên thành một trong những sản phẩm chủ lực và tổ chức hẳn một sự kiện riêng hoành tráng để công bố Note thế hệ hai với màn hình 5,5 inch ở Đức cuối tháng 8/2012. Rất nhanh chóng, 5 triệu Galaxy Note II được bán ra chỉ trong 2 tháng, biến thị trường phablet trở thành mảnh đất đầy tiềm năng cho các hãng di động khác.

Sự trỗi dậy của dòng phablet năm 2013
Xu hướng sản xuất điện thoại trên 5 inch (phablet) đang hình thành rõ nét trong năm 2013.

Năm 2013, Samsung sẽ không còn độc chiếm lĩnh vực này khi một loạt công ty điện thoại cũng bắt đầu tham gia. HTC trình làng Butterfly, Sony gây ấn tượng mạnh với Xperia Z, LG có Optimus G Pro, Lenovo giới thiệu K900, trong khi hai công ty Trung Quốc là Huawei và ZTE cũng lần lượt tung ra Ascend D2Grand S. Tất cả những sản phẩm này đều được trang bị màn hình cỡ lớn 5 inch độ phân giải Full HD (1080p). 

Những phablet đáng chú ý sẽ ra mắt năm 2013

Không dừng ở đó, Huawei còn công bố Ascend Mate với màn hình HD lên tới 6,1 inch, dự kiến sẽ được phân phối ở Việt Nam cuối tháng 3. Còn trang GSM Arena đưa tin điện thoại Google Nexus thế hệ mới cũng sẽ là một phablet do HTC sản xuất với màn hình 5 inch và mang tên Droid Incredible X hoặc One X 5. Những tin đồn xuất hiện vài tuần qua cũng nói rằng Apple sẽ chớm bước vào lãnh địa này với phiên bản iPhone Math 4,8 inch. Trong khi đó, Samsung sẽ tung ra Galaxy S IV và Galaxy Note III, có khả năng đều là smartphone 5 inch trở lên.

Quan trọng hơn, đây không hề là sản phẩm mang tính "dạo chơi" hay thăm dò thị trường của HTC, Sony, LG, Huawei... mà đều được xếp vào hàng thiết bị chủ lực trong năm 2013. Giới công nghệ đùa rằng năm nay xu hướng mặc quần có túi rộng sẽ lên ngôi sau khi công ty nghiên ABI Research đưa ra dự đoán đầy khả quan rằng có ít nhất 150 triệu phablet được bán ra, chiếm 18% thị phần smartphone trong 12 tháng tới. (Tuy nhiên, theo định nghĩa của ABI, điện thoại từ 4,6 inch đã được xếp vào hàng phablet, tức gồm cả Samsung Galaxy S III 4,8 inch hay Google Nexus 4 4,7 inch). 
 
ABI nhận định người tiêu dùng đã bắt đầu quen với những chiếc điện thoại cỡ lớn, chưa kể càng dùng thiết bị to, người ta càng tích cực khai thác nội dung đa phương tiện như xem video, đọc báo, chơi game... - điều họ không làm thường xuyên trên smartphone loại nhỏ.
 
"Màn hình cỡ lớn đang thay đổi cách mọi người sử dụng smartphone, đặc biệt nó xóa mờ đi khoảng cách giữa smartphone và tablet ", chuyên gia phân tích Dominic Sunnebo của công ty Kantar nhận định. "Chỉ 19% những người sở hữu điện thoại dưới 3 inch có thói quen tải và xem video, trong khi tỷ lệ này lên tới 65% ở sản phẩm trên 5 inch".
 
Đa số đồng ý với 2 nhận xét trên, nhưng cho rằng phablet chỉ tạo được sức hút nếu có cái tên mỹ miều hơn. Dù thuộc dòng phablet, các hãng khi giới thiệu sản phẩm không hề đề cập đến khái niệm này. Ngay cả Samsung cũng chối bỏ cái tên phablet. "Note là Note, không phải smartphone, không phải tablet, càng không phải thiết bị lai phablet", một đại diện của hãng này từng tuyên bố.
 
Các phablet xuất hiện trước 2013
 
Châu An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm