Nội dung

Không chỉ riêng trang phục cho nữ giới có sự thay đổi chóng mặt trong 100 năm qua, phong cách và quần áo của các quý ông cũng chứng kiến những biến đổi đa dạng cả về kiểu dáng, chất liệu, lẫn phụ kiện. Sự thay đổi này bị tác động bởi bối cảnh kinh tế, xã hội.

Từ thập niên 1910 đến 1930: Quần áo đàn ông trong thời kỳ này ngày càng ôm gọn lấy cơ thể hơn, thay vì phom dáng vuông vức, rộng thùng thình như những năm 1900. Điều này thể hiện rõ hơn trong thời kỳ 1920-1930. Khi ấy, Chiến tranh Thế giới Thứ nhất gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên nền kinh tế, buộc ngành công nghiệp thời trang thế giới phải "thắt lưng buộc bụng", giảm tối đa số vải  nhằm tiết kiệm chi phí. Màu sắc dùng trên trang phục cũng bị thay đổi từ tươi sáng thành trầm. Các xu hướng lúc này thường lấy cảm hứng từ trang phục của người từng phục vụ trong quân đội cũng như các ngôi sao sân golf như Bobby Jones hay Walter Hagen.

Sự biến đổi của trang phục đàn ông trong 100 năm

Trang phục của nam giới trong những năm 1910 - 1930.

Từ thập niên 1940 đến 1960: Thời kỳ này tiếp tục chứng kiến sự "co rút" của quần áo dành cho nam giới. Chiến tranh Thế giới thứ hai trong những năm 1940 tác động sâu rộng tới việc ăn mặc. Suit cho nam giới ngày một hạn chế để tiết kiệm chi phí. Nếu có sản xuất, thợ may cũng không làm kiểu có hai hàng cúc nữa và các bộ suit chỉ được mặc tới những sự kiện quan trọng.

Nhưng đến 1950, năm năm sau khi chấm dứt chiến tranh, ngành công nghiệp thời trang cho các quý ông bùng nổ mạnh mẽ với nhiều xu hướng bụi bặm và thoải mái. Các chàng trai ưa chuộng kiểu mặc "trai hư" với áo phông trắng, áo khoác da, quần jeans và giày sneaker. Từ 1964 trở đi, thời trang nam giới tiếp tục thay đổi chóng mặt. Quần của đàn ông ngày một bó hơn, đặc biệt là đùi và mông.

Thập niên 1970 được coi là thời kỳ cách mạng đối với thời trang cho đấng mày râu. Màu sắc trên trang phục trở nên rực rỡ hơn. Chất liệu phổ biến lúc này là polyester. Giống phụ nữ, nam giới thời này đặc biệt thích các loại quần ôm sát cơ thể. Giày đế bằng là phụ kiện ưa chuộng nhất thời này. Bên cạnh đó, đàn ông sống trong thập kỷ 1970 còn thích để lông ngực và râu.

Sự biến đổi của trang phục đàn ông trong 100 năm

Những năm 1950-1970 được coi là thời kỳ đỉnh cao đối với thời trang nam giới.

Từ thập niên 1980-1990: Khoảng thời gian này là thời kỳ thoái trào của thời trang dành cho phái mạnh. Quần áo lúc này không nhấn mạnh vào việc tôn lên vóc dáng nữa mà là sự thoải mái. Do đó, hầu hết chúng được làm từ vải mềm và có dáng suông. Xu hướng nuôi lông ngực cũng trở nên thưa thớt dần từ 1984.

Từ thập niên 2000 đến 2010: Việc bước vào thiên niên kỷ mới cùng sự cố Y2K trong công nghệ diễn ra lúc bấy giờ tạo cảm hứng cho giới thời trang phát minh ra đủ thiết kế mang hơi thở khoa học, ví dụ đồ ánh kim, vào đầu những năm 2000. Sau đó, một số xu hướng khác như trang phục quân đội và thể thao trở nên ngày một phổ biến đối với nam giới. Tới thập niên 2010, thời trang nam đánh dấu sự trở lại của những xu hướng mốt từ những năm 1960-1970. Quần áo đàn ông cũng dần bó trở lại.

*Video: Sự thay đổi của thời trang nam giới trong 100 năm

Thành Trương
Video: Mode
 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục