Nội dung

Giải pháp nộp đơn phá sản lên tòa án giúp Ssangyong tránh được một vụ phá sản toàn diện. Thị trường ôtô Hàn Quốc đi xuống quá nhanh, cộng với thế giới khủng hoảng khiến nhà sản xuất này không thể cầm cự lâu hơn.

Trong lúc đó hãng xe Trung Quốc Thượng Hải Auto (SAIC), cổ đông lớn nhất lại tìm cách rút vốn khỏi Ssangyong. Đầu tuần này, các công nhân đình công một ngày khi có tin công ty sẽ cắt giảm 60% sản lượng.

 ssangyong nộp đơn phá sản

Các công nhân Ssangyong đình công ngày 5/1. Ảnh: Reuters.

Ngân hàng phát triển Hà Quốc, chủ nợ lớn nhất cho biết Ssangyong cần 451 triệu USD để có thể hoạt động bình thường. Do đó, ngày 8/1 ban lãnh đạo Ssangyong đã họp ở Thượng Hải, trụ sở của SAIC để bàn về giải pháp tối ưu.

SAIC tuyên bố sẽ giữ nguyên cổ phần đa số nếu Ssangyong xin tòa án bảo vệ, giống như giống điều 11 của luật bảo vệ phá sản ở Mỹ. Cổ phiếu hãng này mất giá tới 77% so với 2007, giảm 30% lương, sa thải nhân công và cho nghỉ hưu sớm. Số lỗ 2008 lên tới 57,7 triệu USD.

So với hai ông lớn Hyundai và Kia, Ssangyong có quy mô nhỏ hơn rất nhiều, với số công nhân chỉ là 7.100 người. Sản lượng hằng năm vào khoảng 200.000 chiếc, bao gồm các mẫu thể thao đa dụng Actyon, Kyron, Rexton II.

Theo giới phân tích, SAIC muốn rút khỏi Ssangyong để nhắm vào tới các thương hiệu tốt hơn. Với những khó khăn của bộ ba ông lớn Mỹ, những nhãn hiệu kiểu Saturn, Saab, Volvo đang nằm trong tầm ngắm của nhà sản xuất Trung Quốc.

Nguyễn Nghĩa (theo AFP)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm