Nội dung

samsung pl150 có cấu hình cơ bản gồm cảm biến 12,4 triệu điểm ảnh, ống kính 27 – 135mm f/3.5-5.9, ISO 80 – 3.200, màn LCD sau 3 inch 230.000 điểm ảnh và trước 1,5 inch 61.000 điểm và khả năng quay video hd 720p.

Samsung pl150 máy ảnh chụp vui là chính

Samsung PL150 là máy ảnh hai màn hình tầm giá thấp. Ảnh: India_sever.

Ấn tượng đầu tiên của phiên bản này là màn hình LCD nhỏ được thêm ở mặt trước ngay cạnh ống kính. Màn hình này được kích hoạt nhờ một nút nhỏ ở cạnh trên của máy, khi bấm một lần nó sẽ hiện lên khung cảnh đúng như trên màn hình LCD ở mặt sau, để người chụp có thể tự chụp. Khi ấn lần thứ hai, màn sẽ chuyển về chế độ biểu hiện hình ảnh vui nhộn để thu hút sự chú ý của trẻ em. Thực tế cho thấy tính năng này khá hấp dẫn và hiệu quả, hầu hết các em nhỏ đều quan sát rất chăm chú vào hoạt hình này. Tuy nhiên, do bố trí nằm hoàn toàn bên phải nên khi chụp ảnh người chụp phải cầm hai tay hoặc phải cầm ở hai cạnh trên dưới.

Một điểm khá lạ nữa của PL150 là sử dụng thẻ microSD chứ không phải là thẻ SD tiêu chuẩn. Việc sử dụng thẻ này có một bất lợi là sẽ không tận dụng được thẻ SD sẵn có, nhưng lại lợi thế không nhỏ ở việc có thể dùng chung với điện thoại nên việc chia sẻ ảnh chụp từ máy ảnh lên điện thoại dễ dàng hơn.

Samsung pl150 máy ảnh chụp vui là chính

Điều khiển cơ bản được đặt lên bánh xe chế độ ở mặt sau. Ảnh: India_server.

Hầu như toàn bộ điều khiển cơ bản được đặt hết trên bánh xe chế độ ở mặt sau. Từ bánh xe này người dùng có thể chuyển giữa chế độ tự động thông minh, lập trình, chụp đêm, cơ chế chống rung kép hay quay phim… Đối với những người dùng cơ bản, việc bố trí như vậy cho phép hầu như không phải truy cập vào tận Menu mà chỉ cần chuyển qua lại cũng đủ cho các nhu cầu thông dụng thường ngày.

Ở chế độ tự động thông minh (SmartAuto), máy sẽ tự dự đoán cảnh và lo toàn bộ các phần còn lại, người dùng chỉ có thể chỉnh rất ít thông số như kích cỡ ảnh hay bật tắt đèn. Thực tế chụp cho thấy chế độ nhận diện khá tốt, tuy trong một số trường hợp chụp tốc độ, máy phụ thuộc vào cơ chế tăng ISO để tăng tốc khiến ảnh không mịn và bị hạt thấy rõ.

Tùy từng chế độ mà mức độ điều chỉnh thông số có thể được can thiệp nhiều hơn như Auto, Program… nhưng thường nặng về hiệu ứng, kích cỡ, đèn… chứ thiếu vắng các chế độ tùy biến tối đa như các chế độ chỉnh tay hay ưu tiên phơi sáng khác.

Samsung pl150 máy ảnh chụp vui là chính

Máy ảnh này sử dụng thẻ microSD. Ảnh: Digicambuyer. 

Tốc độ hoạt động của PL150 khá chậm, thời gian lấy nét hơi lâu dù vẫn chính xác. Tốc độ xử lý cũng không được nhanh, khi chụp xong, máy phải mất một lúc mới có thể chụp tiếp được, vì thế dễ để lỡ nhiều khoảnh khắc đẹp. Chức năng nhận diện nụ cười chụp ảnh của PL150 hoạt động khá tốt, chuẩn xác, nhưng chức năng chụp nháy mắt không mấy hiệu quả và không tạo được độ tin cậy khi sử dụng.

Các chế độ hiệu ứng kính lọc như mắt cá, vignettes, hay thu nhỏ (miniature) khá thú vị, nhưng nói chung cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm bởi chúng khiến máy hoạt động rất chậm và hiệu ứng cũng chưa ấn tượng. Nếu thích người chụp có thể tiến hành các thao tác xử lý hậu kỳ bằng các phần mềm chuyên dụng mới có được những kết quả tốt hơn.

ISO dù giới hạn khá thấp, từ 80 đến 3.200 nhưng ảnh tốt nhất vẫn chỉ với ISO rất thấp, bởi chỉ lên chừng 400 là nhiễu đã xuất hiện nhiều. Cơ chế khử nhiễu của PL150 không được tốt, nhất là khi ở chế độ tự động chỉnh ISO, vì thế người chụp cũng không thể hy vọng quá nhiều ở phiên bản có giá khá bình dân này.

Ảnh của PL150 hơi mờ chứ không sắc nét và chi tiết. Màu sắc hiển thị được, hơi ấm nhưng có xu hướng dễ bị bệt màu. PL150 xử lý các vùng tương phản trên cùng khung hình vẫn chưa được tốt nhưng cũng chấp nhận được với những người ít cầu kỳ.

Samsung pl150 máy ảnh chụp vui là chính

Phiên bản này tuy rẻ tiền nhưng hỗ trợ quay video 720p. Ảnh: Racheldevine.

Phiên bản này có thể quay video HD 720p với cả hai tốc độ 30 và 15 khung hình/giây và sử dụng được zoom quang khi quay. Dù không hẳn nét như danh hiệu HD vốn có, thậm chí hình ảnh hơi mờ nhưng chất lượng từ PL150 vẫn tốt để chia sẻ trên các màn hình LCD thông qua cổng mini HDMI hay trên mạng Internet, nhất là các video này cũng có thể được áp dụng hiệu ứng giả lập như với ảnh tĩnh.

Thời lượng sử dụng pin của PL150 cũng khá ấn tượng. Một lần xạc đầy với tần suất sử dụng hai màn hình ở mức trung bình cũng có thể giúp người chụp mang đi cả ngày mà không phải xạc lại. Cũng như các phiên bản Samsung khác, thao tác xạc trên PL150 khá đơn giản, chỉ việc cắm trực tiếp vào máy thay vì phải tháo pin và sử dụng cục xạc rời.

Chiếc máy ảnh này đang được bán trên thị trường ở mức khoảng 3,5 triệu đồng.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm