Nội dung
Samsung nx300 đọ dáng sony nex-6
samsung nỗ lực giành thị phần từ "ông lớn" sony với dòng NEX đã nổi danh.

Xem thêm ảnh so sánh nex-6 và NX300

Sản phẩm của Sony ra mắt vào tháng 9 năm ngoái nhưng vẫn đang là một trong những mẫu mirrorless "hot" nhất thị trường. Trong khi đó, Samsung dù là "tay mới" nhưng thể hiện rõ tham vọng trên thị trường máy ảnh khi ra mắt NX300 với khả năng chụp ảnh 3D độc đáo gây được nhiều tiếng vang. Để tạo thêm lợi thế, Samsung đã mang những kinh nghiệm trong mảng smartphone vào dòng máy ảnh NX mà đặc biệt là chia sẻ thông minh, xu hướng mới cho thị trường máy ảnh khoảng 2 năm trở lại đây. 

Nếu nhìn vào giá bán, mẫu máy ảnh của Samsung (giá 17,9 triệu đồng) đang nằm giữa phân khúc của Sony NEX-5R và NEX-6 (giá 16 và 22,5 triệu đồng tương ứng). NX300 ở tầm cao hơn so với Canon EOS M và cả mẫu NX1000 cũng của Samsung trước đó. 

NX300 và NEX-6 có kích thước gần như tương đương với 122 x 64 x 41 mm và 120 x 67 x 43 mm. Tuy nhiên, sản phẩm của Samsung nhẹ hơn đáng kể so với Sony là 280 gram và 345 gram tương ứng. Cả hai máy đều sử dụng màn hình phía sau có khớp lật để thay đổi góc nhìn nhưng NX300 có kích thước lớn hơn (3,3 inch so với 3 inch) cũng như tính năng cảm ứng thời thượng. Dù vậy, độ phân giải của NEX-6 lại nhỉnh hơn một chút là 921.000 và 768.000 pixel. 

Bộ đôi máy mirrorless cao cấp đều sử dụng cảm biến CMOS APS-C kích thước 23,5 x 15,6 mm nhưng NX300 có độ phân giải cao hơn so với NEX-6 là 20,1 megapixel so với 16,1 megapixel. Máy của Sony sử dụng cảm biến Bionz trong khi Samsung là DRIMe IV. Cả hai đều hỗ trợ ISO tối đa lên tới 25.600, tốc độ chụp liên tiếp tương đương nhau và rất nhanh là 9 và 10 khung hình/giây, thừa đủ cho các pha chụp hình thể thao. 

Cả hai máy đều tích hợp kết nối Wi-Fi nhưng chia sẻ trên NX300 có ưu thế hơn nhờ kết hợp cả công nghệ giao tiếp gần NFC cho phép tạo kết nối nhanh mà không cần cài đặt bằng tay. Ngoài ra, Samsung cũng đưa thêm nút chia sẻ nhanh ngay phía trên thân máy qua kết nối không dây, tính năng "ăn điểm" với nhiều người dùng trẻ trung. 

Samsung nx300 đọ dáng sony nex-6
NX300 có những tính năng hấp dẫn như chụp 3D, màn hình cảm ứng. 

Tuy nhiên, Sony NEX-6 lại ăn điểm ở những điều kiện chụp phức tạp với chênh sáng lớn nhờ dải hỗ trợ +/- EV lên tới 5 trong khi NX300 là 3. Tuy nhiên, tốc độ màn trập của NX300 lại lên tới 1/6000 giây, chỉ thấp hơn các máy DSLR chuyên nghiệp là 1/8000 giây trong khi NEX-6 ở mức phổ thông cho máy mirrorless là 1/4000 giây. Tốc độ màn trập nhanh giúp "đông cứng" các chuyển động nhanh mà không bị nhòe hình. 

NEX-6 hỗ trợ đèn flash  rời đi theo máy trong khi NX300 thì đèn flash rời và nằm trong bộ phụ kiện bán kèm. Đèn flash rời từ sản phẩm của Samsung được đánh giá tốt hơn nhưng độ tiện dụng lại kém đối thủ bởi khi đó không thể gắn thêm phụ kiện khác cũng như khiến sản phẩm bớt đi tính gọn gàng. 

Có giá bán rẻ hơn nhưng lại sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn như 3D, màn hình cảm ứng, NX300 hứa hẹn sẽ tạo ra màn "dạo đầu" hứa hẹn đầy hấp dẫn cho thị trường máy ảnh mirrorless tại Việt Nam mà Sony NEX đang chiếm nhiều lợi thế. 

Bài và ảnh: Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm