Nội dung
Samsung galaxy note 80 đọ dáng ipad mini
ipad mini và Galaxy Note 8.0. 

iPad Mini xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái trong khi Galaxy Note 8.0 mới được bán ra trong tháng này. Giá bán chính hãng của hai sản phẩm này là tương đương nhau, khoảng 11,9 triệu đồng. Trong khi đó, trên thị trường xách tay thì sản phẩm của Apple rẻ hơn khoảng 1,3 triệu đồng. Đây là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam trong phân khúc tablet màn hình khoảng 8 inch.

Thiết kế

Galaxy Note 8.0 có kích thước lớn hơn iPad Mini với số đo tương ứng là 210.8 x 135.9 x 8 mm và 200 x 134.7 x 7.2 mm (dài x rộng x mỏng). Có kích thước đường chéo gần như tương đương là 7,9 inch và 8 inch nhưng hai sản phẩm lại sử dụng tỷ lệ khác nhau là 4:3 và 16:10 nên góc nhìn và cảm giác về độ rộng cũng khác nhau.

Samsung galaxy note 80 đọ dáng ipad mini
Note 8.0 dài hơn đáng kể. 

iPad Mini có ưu điểm viền mỏng hơn nên dù chiều ngang màn hình lớn hơn nhưng máy vẫn giữ được kích thước ngang tương đương Note 8.0. Trong khi đó, với màn hình dài hơn, Note 8.0 cũng có số đo chiều dài tổng thể dài hơn đáng kể so với đối thủ. Sản phẩm của Apple tỏ ra gọn gàng hơn nhưng với một số người dùng thì viền hai bên máy lớn như Note 8.0 sẽ giúp cầm thoải mái hơn do ngón tay cầm không bị che vào màn hình. 

Sử dụng lớp vỏ bằng nhựa nhưng Note 8.0 cũng nặng hơn so với iPad Mini được làm từ nhôm là 338 và 312 gram. Tuy nhiên, khi cầm máy, chênh lệch này không dễ để cảm nhận được. Vỏ nhôm tỏ ra sang trọng và hấp dẫn hơn nhưng vỏ nhưa của Note 8.0 lại dễ cầm mà không bị trơn trượt. 

Màn hình

iPad Mini sở hữu màn hình 7,9 inch độ phân giải 1.024 x768 pixel, mật độ điểm ảnh là 162 ppi. Trong khi đó Galaxy Note 8.0 nhỉnh hơn một chút với màn hình 8 inch độ phân giải 1.280 x 800 pixel, mật độ điểm ảnh 189 ppi. Khi lướt thử một số trang web và phóng to hết cỡ, Note 8 nét hơn và khó quan sát được răng cưa như iPad Mini.

Không sử dụng màn hình Amoled như nhiều sản phẩm dòng Galaxy khác nên Note 8.0 hiển thị hình ảnh không bị rực rỡ mà khá thật giống iPad Mini. Tuy nhiên, hai phiên bản được Số Hóa mang so sánh có phần ám màu khác nhau. Trong khi iPad Mini thể hiện màu trắng hơi ngả vàng một chút thì Note 8.0 là ánh xanh cho cảm giác sáng và trong hơn. 

Samsung galaxy note 80 đọ dáng ipad mini
Cùng sử dụng một phím cứng Home nhưng Note 8.0 có hai phím cảm ứng đặc trưng của thiết bị chạy Android ở hai bên. 

Cấu hình

Note 8.0 trang bị vi xử lý Exynos 4412 lõi tứ tốc độ 1,6 GHz, RAM 2 GB trong khi iPad Mini là Apple A5 lõi kép tốc độ 1 GHZ và RAM 512 MB. Có cấu hình mạnh hơn khá nhiều nhưng do Note 8.0 chạy Android OS trong khi iPad Mini chạy iOS tối ưu hóa phần cứng tốt hơn nên về độ mượt là như nhau. Cả hai máy cùng có lựa chọn nhiều phiên bản dung lượng. Tuy nhiên, giá khởi điểm 16 GB là như nhau tại Việt Nam. 

Note 8.0 có một ưu điểm hơn là máy trang bị khe cắm thẻ nhớ microSD nên người dùng có thể mở rộng bộ nhớ nếu thấy cần thiết. 

Các tính năng cơ bản khác

Như truyền thống của dòng Note, Samsung tiếp tục đưa những thế mạnh vào sản phẩm mới như gọi điện nhắn tin giống điện thoại di động vào Note 8.0 dù đây là một chiếc máy tính bảng. Ngoài ra, bút viết đi kèm với kích thước lớn cùng những tính năng hỗ trợ giúp sản phẩm này hỗ trợ tốt việc ghi chú và tạo ra nét mới trong cách sử dụng máy tính bảng. 

iPad Mini không có những tính năng phụ trợ như vậy. Sản phẩm này đơn thuẩn là hỗ trợ giải trí như lướt web, đọc sách hay chơi game nhưng lại thực hiện rất tốt bởi độ mượt mà và kho ứng dụng phong phú của hệ điều hành iOS.  Điều này thể hiện khá rõ khi lướt web bởi thao tác vuốt chạm hay phóng to thu nhỏ, sản phẩm của Apple vẫn tỏ ra ưu thế hơn so với Note 8.0 có cấu hình mạnh hơn nhiều chạy Android. 

Cả hai máy đều sử dụng camera độ phân giải 5 megapixel ở phía sau và đều không có đèn flash đi kèm. Tuy nhiên, iPad Mini ưu thế hơn với khả năng quay video chuẩn Full HD trong khi sản phẩm của Samsung là HD 720p. Camera trước của hai máy cũng tương đương nhau là 1,2 megapixel với iPad Mini và 1,3 megapixel với Note 8.0. 

Ảnh so sánh iPad Mini và Galaxy Note 8.0

Bài và ảnh: Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm