Nội dung

Tấn công trên mặt nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hải quân. Hiện phục vụ cho nhiệm vụ này là mẫu xe bọc thép lội nước aav -7. Ngoại hình khá giống một chiếc xe đua đồ chơi bằng gỗ với bánh xích, AAV-7 có thể đạt tốc độ 10 hải lý trên mặt nước và 72 km/h trên mặt đất.

 quân đội mỹ chi 200 triệu usd thiết kế xe lội nước mới

AAV-7 - xe chống đạn lội nước hiện nay của Thủy quân lục chiến Mỹ.

AAV-7 có nhiều thay đổi và nhiều phiên bản kể từ khi "nhập ngũ" nhưng vẫn sử dụng bộ "xương" cũ - thứ từng lần đầu xuất hiện vào đầu những năm 1970. Trong khi vẫn vững chãi khi chở người vượt biển, AAV-7 lại dễ bị tấn công trên mặt đất - một nguyên nhân của nhu cầu cần mẫu xe thay thế.

Dự án ACV (new Amphibious Combat Vehicle - xe chiến đấu lội nước mới) đã có trong danh sách "việc phải làm" của hải quân Mỹ được một thời gian, nhưng giờ đây mới có bước tiến đáng kể bắt đầu từ tháng 11 khi từ 5 ứng viên giảm xuống còn 2 nhà thầu: một phiên bản của xe chống đạn 8 bánh IVECO SuperAV của BAE và mẫu xe hao hao chiếc nêm có tên Terrex của SAIC.

 quân đội mỹ chi 200 triệu usd thiết kế xe lội nước mới

IVECO SuperAV của nhà thầu quốc phòng BAE - một trong hai ứng viên xe chống đạn lội nước mới cho Thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo Breaking Defense, BAE và SAIC đã nhận số tiền lần lượt là 103,7 triệu và 121,5 triệu USD để mỗi nhà thầu quốc phòng này sản xuất 16 nguyên mẫu xe lội nước trong quý đầu tiên của năm 2017. 

BAE, nhà thầu quốc phòng lớn tại Mỹ, khẳng định việc thiết kế và chế tạo "hơn 30.000 mẫu xe chống đạn đa dụng đang phục vụ trong quân đội ngày nay". Kế hoạch của hãng này là một chiếc ACV dựa trên mẫu IVECO SuperAV sản xuất tại Italy. Thân xe sẽ là dạng liền khối bằng thép, hệ dẫn động 8 bánh với động cơ 6 xi-lanh công suất 700 mã lực. Xe do nhóm 3 người điều khiển với không gian còn lại đủ chỗ cho 13 người. Tốc độ trên mặt nước được cho là 6 hải lý và trên mặt đất là 105 km/h.

 quân đội mỹ chi 200 triệu usd thiết kế xe lội nước mới

Mẫu Terrex của SAIC.

Mẫu Terrex của SAIC là được sản xuất ở Singapore và đã phục vụ trong quân đội khoảng 1 thập kỷ. Xe trang bị hệ thống treo độc lập, động cơ CAT 600 mã lực và hệ thống chân vịt thủy lực giúp xe đạt tốc độ 7 hải lý trên mặt nước. Terrex cũng do nhóm 3 người điều khiển và chở được thêm 11 người.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm