Nội dung

Plymouth XNR concept là tác phẩm của Virgil Exner, Giám đốc thiết kế của Chrysler vào những năm 60, và chịu ảnh hưởng của chiếc mui trần Jaguar với hơi hướng của máy bay phản lực.

Mẫu xe ý tưởng có thiết kế bất đối xứng, cabin dành cho hai người ngồi, ghế phụ có nắp che. Khoang hành lý rộng ở phía sau, đuôi cá đặt lệch về một phía.

Ra đời tại Ghia, Italy, sử dụng động cơ 250 mã lực của Chrysler, XNR được coi là thiết kế tương lai của hãng trong những năm 1960 và có thể đạt tốc độ tối đa 241 km/h.

 plymouth xnr đi qua nội chiến

Plymouth XNR concept.

Chẳng bao lâu sau khi xuất hiện trên trang bìa tờ Motor Trend, XNR quay trở lại Ghia và được bán cho một thương nhân người Thụy Sĩ. Tại đó, nó được Mohammad Reza Pahlavi - nhà vua của Iran chú ý và mua về. Năm 1969, nó xuất hiện tại Kuwait và thuộc sở hữu của một nhiếp ảnh gia. Đến giữa những năm 70, XNR được trao tay một lần nữa và đi tới Beirut, vừa đúng lúc thủ đô của Lebanon hứng chịu sự tàn phá của cuộc nội chiến kéo dài 15 năm.

Karim Edde, người sở hữu XNR trong hơn 2 thập kỷ qua nói với tờ Jalopnik rằng ông mua nó trong tình trạng nát. "Chúng tôi mang nó từ nơi ngày đến nơi khác, ở trong hầm hay giữ gìn bằng cách trát vữa lên". Khi đất nước ổn định. Edde dự định tự mình phục hồi chiếc xe, nhưng công việc đó quá sức với ông, bởi vậy XNR được gửi đến RM Automotive tại Canada.

Tai đó, thân xe được sửa lại, trong khi một động cơ Slant-6 được lắp cùng với chi tiết gốc, các trang thiết bị được lắp ráp phù hợp với nguyên bản.

Phải gần 50 năm biến mất không dấu vết, XNR mới lại xuất hiện trước công chúng tại Amelia Island Concours d'Elegance 2011 (Florida, Mỹ) sau khi đã được phục chế.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Lộ ảnh Maserati SUV

Chưa ai dám chắc đây có phải bức ảnh đầu tiên của mẫu SUV hoàn toàn mới hiệu Maserati, nhưng nó được in trong cuốn sách hướng dẫn cầm tay về triển lãm Frankfurt 2011.

Xem thêm