Nội dung
Thị trường iphoneipad đang xuất hiện một lượng lớn các model đời cũ được "tân trang" và bán ra với lời giới thiệu là hàng "xịn" hay hàng mới bị trôi bảo hành, tuy nhiên, chất lượng khó đảm bảo.

Phân biệt iphone ipad hàng dựng
iphone 5 đã được apple dừng sản xuất từ tháng 9/2013, nhưng vẫn còn nhiều nơi rao bán hàng mới 100%.​

iPhone, iPad của Apple lâu lỗi mốt và có vòng đời sử dụng dài nên ngay cả những model đời cũ vẫn được nhiều người tìm mua và sử dụng, khiến thị trường những dòng sản phẩm cũ này khá nhộn nhịp. Như với iPhone 5 được Apple dừng sản xuất từ tháng 9 năm ngoái nhưng giờ vẫn rất nhiều nơi bán với lời giới thiệu là hàng "mới cứng 100%" hay hàng "xịn" chưa dùng bị trôi bảo hành. Ngay cả iPad, các model đời cũ như iPad 3 hay iPad 1 (đời đầu) cũng đang được rao với số lượng lớn và sẵn hàng. Tuy nhiên, những người mua hàng có kinh nghiệm thường khuyên nên cảnh giác với loại hàng này.

Anh Hữu Tùng (Đống Đa, Hà Nội) một người sử dụng iPhone nhiều năm nhưng cũng từng là "nạn nhân" của không ít vụ mua phải iPhone dựng cho rằng, chất lượng của loại hàng như trên rất khó đảm bảo, không đồng đều và chẳng thể được như hàng mới. Bản thân anh từng phải đổi đi, đổi lại tới ba chiếc iPhone 5 khác nhau, chiếc thì phím Home chập chờn sau vài ngày dùng, cái thì lỗi cáp Lighting không nhận dữ liệu... Trong khi lúc mua được được giới thiệu là hàng mới nhưng bị tồn kho, cửa hàng sẽ bảo hành 12 tháng và đảm bảo nếu lỗi sẽ được đổi trong tuần đầu.

"Việc quảng cáo là hàng mới nhưng tồn kho hay bị trôi bảo hành với giá thấp chỉ là chiêu trò của một số nơi không uy tín, thiếu trung thực, khi rao bán các sản phẩm cũ đã được tân trang", ông Đặng Quốc Tuấn, Giám đốc một đại lý ủy quyền chính thức của Apple chia sẻ. Theo ông, lúc này cực hiếm các model đời cũ như iPhone 5, iPad 3 mới 100% (theo đúng tiêu chuẩn của Apple), vì chúng đều đã được Apple ngừng được sản xuất từ nhiều tháng qua. Những model iPhone và iPad đời cũ đang bán trên thị trường là dạng hàng tân trang rồi bán mới, xuất hiện dưới dạng hàng "xách tay" và có thế xếp thành ba loại: hàng dựng, hàng trôi bảo hành và hàng tráo phụ kiện.

hàng dựng thường xuất hiện chủ yếu với các model iPhone và iPad đời cũ, trong đó, phổ biến iPhone 5, iphone 4s hay iPhone 4 do đời không quá sâu, vẫn được nhiều người quan tâm trong khi giá bán ra cao hơn iPhone 3G hay 3GS. Đây cũng là loại hàng có giá nhập thấp nhất và chất lượng khó đảm bảo nhất.

Sở dĩ được gọi là "hàng dựng" vì là sản phẩm cũ hay hỏng vặt, có thể chỉ giữ lại bảng mạch (thứ quan trọng nhất) nhưng được thay lại khung và vỏ mới, thậm chí là một số linh kiện khác rồi quay trở lại thị trường với mác hàng mới mà không hề thông qua Apple.

Một cách dễ nhận biết là với hàng loại này dù hình thức như mới, thậm chí đầy đủ phụ kiện, hộp đựng nhưng khi kiểm tra bằng số serialimei thì được Apple thông báo đã kích hoạt (actived) và hết hạn bảo hành. Bên cạnh đó, người dùng có thể phân biệt bằng vỏ hộp máy với các thông tin in ở bên ngoài.

Phân biệt iphone ipad hàng dựng

So với hàng dựng, chất lượng của loại hàng trôi bảo hành cao hơn vì thực tế đây là những sản phẩm đã được Apple thông qua, khi áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" - thu về những máy lỗi để khắc phục, thay thế pin, có thể là linh kiện và làm mới. Chỉ có máy là được Apple kiểm tra và làm mới lại, tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam nó lại được đánh đồng với hàng mới hay hàng tồn kho bằng cách bổ sung thêm vỏ hộp và phụ kiện.

Với loại này, người dùng khi kiểm tra số serial hoặc IMEI vẫn nhận được thông báo là hàng chưa kích hoạt (chưa actived), nhưng khi bắt đầu sử dụng và đăng ký lại với Apple thì thời gian bảo hành không còn đủ 12 tháng như chính sách mà Apple áp dụng. Cách nhận biết hàng này nằm ở vỏ hộp máy và các phụ kiện đi kèm.

Thông thường, sạc hay cáp hay đi kèm dễ phát hiện vì thường là hàng lô, hoặc nhái, giả (fake) nhằm giảm giá thành. Hoặc có trường hợp, máy là hàng Mỹ nhưng củ sạc lại theo chuẩn của Singapore, Hong Kong.

Phân biệt iphone ipad hàng dựng
Phân biệt iphone ipad hàng dựng

Trong số các hình thức tân trang lại đồ Apple, hàng tráo phụ kiện là loại có chất lượng cao nhất, ngoài các model đời cũ nó còn xuất hiện ở cả các model mới như iPhone 5S hay iPad Air, iPad Mini 2 hay iPad 4. Đây cũng là loại khó nhận biệt khi thực tế máy bên trong đều là hàng "chuẩn", mới tinh, chưa kích hoạt và cũng không bị trôi bảo hành. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó các sản phẩm này không còn nguyên seal (ni lông bọc bên ngoài), hoặc đã được thay thế phụ kiện đi kèm bên trong bằng các loại phụ kiện có chất lượng không bằng, tăng lợi nhuận. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của sản phẩm. Cách thức để nhận biệt dòng sản phẩm này phải là người dùng iPhone nhiều kinh nghiệm và biết phân biệt phụ kiện.

Phân biệt iphone ipad hàng dựng
Phân biệt iphone ipad hàng dựng

iPhone hay iPad đều đã được phân phối chính thức ở Việt Nam và chất lượng được đảm bảo theo quy định của Apple, nhưng vẫn tồn tại một lượng hàng lớn tiêu thụ ở thị trường xách tay. Nhiều người sử dụng lâu năm chia sẻ, trước khi mua khách hàng nên chọn lựa các địa chỉ uy tín hoặc tìm mua tại các đại lý, nhà phân phối ủy quyền và chính thức được Apple công bố trên website của hãng(https://locate.apple.com/vn/en).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kích hoạt chế độ NightMode cho iOS7

Chế độ NightMode là chế độ giúp tiết kiệm pin khá nhiều khi chuyển tất cả giao diện người dùng sang màu đen và trông cũng khá ngầu đối với các máy iPhone phiên bản đen. Tweak NightMode sẽ giúp bạn...

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

LockHTML3: Trang trí màn hình khóa cho iOS 7

Đây là tweak miễn phí trên Cydia. LockHTML3 có thể giúp bạn trang trí màn hình khóa theo ý thích. Nó còn có thể quản lý các lockscreen được cài kèm theo theme trong Winterboard. Hãy tải về ngay và vọc nhé Một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

Zing Mp3 đã có mặt trên Windows Phone

Ngày 19/2, Công ty cổ phần VNG đã công bố ứng dụng nghe nhạc Zing Mp3 3.0 đã có mặt trên hệ điều hành Windows Phone. Giao diện của Zing Mp3 trên Windows Phone.​ Phiên bản dùng cho hệ điều hành nổi tiếng...

Xem thêm