Nội dung

Đầu tháng 5, những người mê xe Hà Nội có cơ hội thử sức những tình huống có thể chưa từng có trong sự nghiệp cầm lái. Cung đường trải nghiệm bao gồm 2 km thử thách offroad, đa địa hình dành cho dòng xe SUV, trong đó có GLK.

Điểm gây tranh cãi nhiều nhất của GLK là thiết kế với những góc cạnh mà dân mê Mercedes thường coi là "mất chất". Nhưng bù lại hiếm có chiếc SUV nào trong cùng phân khúc có tính năng lái vượt qua GLK. Góc lái lớn kèm vô-lăng trợ lực lái điện tử Direct-Steer là lợi thế không nhỏ, đặc biệt trong trải nghiệm địa hình.

 phá xe sang

Thử thách đầu tiên là vượt hố bùn sâu gần chạm nắp ca-pô, tình huống mà hầu hết tài xế ở đời thường đều "đứng ngóng". Phải cho xe đi từ từ xuống chạm đáy hố. Xong đè nhẹ chân ga cho trườn qua. Chỉ cần nhấn ga quá đà, xe sẽ trượt, "giãy" và lệch lái dù GLK dẫn động bốn bánh 4Matic và có hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS.

Đoạn tiếp theo là thử nghiệm ổnđịnh qua đường ghồ ghề tự nhiên. GLK bị vặn ngang dọc trên nền đường xấu. Kinh nghiệm là phải liên tục đánh vô-lăng để chọn vị trí đặt lốp tốt nhất. Direct-Steer cho phép cảm nhận mặt đường ngay từ vô-lăng.  

Với con dốc cao, tới mức có thể khiến xe số tự động cũng phải “tụt” thì không gì tốt hơn công nghệ hỗ trợ khởi động trên dốc. Đạp chết phanh để đỗ lưng chừng dốc. Nhưng khi nhả, xe giữ nguyên vị trí chờ người lái chuyển sang chân ga. Nhấn ga xe mới ngắt phanh từ từ và động cơ phân bổ mô-men xoắn ra từng bánh.

Thoát khỏi con dốc là đoạn đường thẳng. Đè ga sát ván, vô-lăng bắt đầu chặt. Bản máy dầu nhưng tiếng máy không khác xăng. Ở những khúc cua, xe đôi lần trượt nhẹ tạo cảm giác phấn khích “đủ dùng”. Nhưng việc này sớm bị ngăn chặn bởi hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) và hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP) nên chiếc GLK khó lòng có thể trượt dài mặc dù nền đường là cát, sỏi.

 phá xe sang

Đến đoạn đổ dốc khá rợn, nhưng phấn khích. GLK “bò ngang” thân dốc 15 độ, chứ không đi thẳng. Người nghiêng hẳn sang ghế phụ, một tư thế ít ai gặp trên đời. Vừa thích thú, vừa khá sợ hãi bởi nền đường phía dưới nhiều rêu xanh bám lên bề mặt cho cảm giác xe dễ trượt và đổ ngang.

Len lỏi trong đám cây mô phỏng địa hình rừng rúi, xe và người lái tiếp tục di chuyển đến địa hình tiếp theo, hứa hẹn sự bất ngờ. Chiếc cầu tạm được dựng lên để vượt qua con suối nhỏ phía dưới, các huấn luyện viên ở phía trước căn chỉnh góc thoát để người lái đặt bánh được chính xác hơn khi di chuyển qua đây.

Địa hình cuối cùng trước khi về đích tạo cảm giác hưng phấn nhất. Nền đường mô phỏng hố bập bênh cao để thử khả năng điều phối mô-men xoắn. Khi bánh bên lái tụt dần xuống hố sâu, bánh bên phụ bị nâng cao khiến bánh xe phía sau chồm lên khỏi mặt đất. Sang hố tiếp theo, bánh phụ chạm đất khiến vị trí của người lái bị nhấc bổng lên. Hệ dẫn động 4Matic nhanh chóng ngắt mô-men ở bánh bị phát hiện không còn bám đường, truyền toàn bộ mô-men xoắn của xe sang những bánh chạm đất.

 phá xe sang

Cứ như vậy, qua 5 hố sâu, người lái được trải nghiệm cảm giác vượt địa hình "chồm hỗm". Ngày thứ ba của chương trình gặp mưa lớn, các hố ngập nước khiến đất phía dưới nhão ra thành bùn lỏng, bánh xe bám đường khó hơn nên đòi hỏi kỹ năng điều phối chân ga của người lái phải tốt hơn. Lúc này, hệ thống kiểm soát độ bám đường kết hợp với 4Matic mới phát huy hết khả năng.

Ra đường nhựa, những chiếc xe còn vương đầy bùn đất nhanh chóng được làm sạch bởi… tốc độ. Lúc này, cảm giác ngồi bên trong một chiếc xe sang thực sự trở lại. Mọi thứ xung quanh diễn ra êm ái hơn nhưng cảm giác về những gì trải qua thực sự khó quên. 

Nguyễn Sang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm