Nội dung

Gượng dậy sau thất bại của chiếc máy ảnh số full-frame đầu tiên trên thế giới, Pentax đã mất gần mười năm để tìm lại vinh quang của một nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu. Trong quãng thời gian ấy, tuy đã đưa nhiều mẫu máy góp mặt trên thị trường, nhưng với những người hâm mộ nhãn hiệu đến Nhật Bản này, ấn tượng mạnh nhất vẫn là ba mẫu K10, Kx và K7

Ra đời với nhiệm vụ đại diện cho ba phân khúc người dùng khác nhau, có thể nói đây là 3 máy ảnh số tốt nhất về kỹ thuật và thiết kế của Pentax.

K10 – chiến binh giàu kinh nghiệm.

Pentax k10 kx k7 - tam bảo trấn sơn

Pentax K10 cảm biến CCD 10 Megapixel. Ảnh: Letsgodigital.

Là sản phẩm đoạt giải Japan Camera Grand Prix Award 2007, K10 được ất nhiều tay máy ở Việt Nam ưa chuộng. Với sensor CCD 10 Megapixel, ảnh của K10 thường có màu vàng ấm áp và sang trọng cùng độ tương phản khá cao. Chính thức ra mắt vào tháng 9 năm 2006, sản phẩm này được đánh giá đem lại chất ảnh đậm “phong cách” Pentax nhất.

Được thiết kế dành cho thị trường trung cấp, K10 có 11 điểm lấy nét, trong đó có 9 điểm cross-type. Đặc điểm nổi bật của chiếc máy ảnh số này, cũng là thế mạnh chung của dòng máy ảnh họ Pentax, là body có khả năng chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết rất tốt (weather resistant - WR) cùng khả năng chống rung được tích hợp sẵn trong thân. Tính năng này giúp giá bán các ống kính Pentax trở nên dễ chịu hơn vì không cần thêm chống rung vào trong ống nữa.

Hai điểm yếu tồn tại ở K10 là xử lý noise khá kém, thường chỉ sử dụng tốt ở mức ISO 400 trong dải ISO từ 100 đến 1.600 cùng với tốc độ lấy nét (AF) khá chậm. Đây cũng là hai mục tiêu mà Pentax nỗ lực giải quyết trong những máy ảnh đời sau của họ.

Ngoài ra, hạn chế về công nghệ ở thời điểm đó chỉ cho phép K10 đạt đến tốc độ 3 khung ảnh một giây khi chụp liên tục, đồng thời hệ thống đo sáng 16 vùng cũng làm cho máy gặp nhiều khó khăn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hiện nay Pentax K10 đã ngừng sản xuất. Hàng cũ trên thị trường dao động khoảng từ 300 đến 400 USD.

K-x – trẻ trung và mạnh mẽ

Pentax k10 kx k7 - tam bảo trấn sơn

Pentax Kx là dòng DSLR nhiều màu sắc. Ảnh: Thetechjournal.

K-x là chiếc máy ảnh đánh dấu cho bước trờ lại mạnh mẽ nhất của Pentax. Ngay từ thời điểm ra đời, sản phẩm đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi bởi vẻ ngoài rất kỳ lạ của nó.

Không những thế, chiếc máy nhỏ nhắn này còn có 9 màu sắc rực rỡ. Sự cách tân mới lạ về hình thức giúp doanh số bán ra của K-x tăng vọt chỉ trong một thời gian ngắn. Dường như vẫn chưa thỏa mãn, sau đó ít lâu, Pentax lại giới thiệu một mẫu K-x tổng hợp bảy màu trên body cùng một lúc.

Tuy nhiên K-x không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt. Là một máy ảnh nằm trong phân khúc dành cho những người mới tập chơi ảnh, gã tý hon này luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của các bảng xếp hạng. Khả năng xứ lý noise xuất sắc, thậm chí vượt trội rất nhiều “đàn anh” khác, sensor CMOS 12 Megapixel của K-x chính là cải tiến quan trọng nhất của hãng sản xuất. Khả năng tác nghiệp trong ánh sáng yếu của K-x vì thế được tăng lên rất cao, hoàn toàn yên tâm khi chụp với ISO 3200 trong dải ISO mở rộng từ 100 đến 12.800. Thế hệ máy ảnh mới này cũng đã có khả năng chụp liên tiếp lên tới 4,7 khung hình/giây.

Tuy nhiên, điểm bị nhiều người thắc mắc nhất là K-x không hề chế tạo điểm đánh dấu lấy nét trong khung ngắm của máy. Theo nhà sản xuất, đây là đặc điểm mô phỏng khung ngắm máy phim ngày xưa. Tuy nhiên, giải thích có vẻ không hợp lý và thỏa mãn người dùng. Có lẽ là lý do Pentax thay đổi điều này trên đàn em K-r sắp ra mắt thời gian tới.

Ngoài ra cân bằng trắng (White Balance - WB) của K-x hoạt động chưa chính xác, thường phải chỉnh sang chế độ phù hợp với điều kiện đang chụp để đàm bảo chất lượng ảnh.

Với một người mới làm quen với máy ảnh ống kính rời, K-x là một lựa chọn hoàn hảo với đo sáng 16 vùng, 11 điểm lấy nét cùng hệ thống pin AA rất thông dụng. Ngoài ra, như hầu hết các máy ảnh đời mới hiện nay, K-x có khả năng quay phim với độ phân giải 1.280 x 720 pixel, 640 x 416 pixel.

Hiện nay giá K-x dao động khoảng 400 đến 500 USD.

K7 – người giữ thành trì Pentax

Pentax k10 kx k7 - tam bảo trấn sơn

Pentax K7 thuộc dòng máy ảnh cao cấp. Ảnh: Pentax.

Một hãng máy ảnh chắc chắn không thể thiếu một sản phẩm để giữ danh tiếng trong thị trường cao cấp. Ra đời năm 2009, K7 là dòng máy ảnh cấp cao nhất của Pentax nhằm níu chân những người dùng lâu năm. Tuy sắp được thay thế bởi cậu em K5 trong chu kỳ sản xuất, nhưng cho đến nay, K7 vẫn đại diện cho công nghệ sản xuất tốt nhất dù không quá nổi bật và ầm ĩ như những dòng máy mới ra đời.

Thừa hưởng tất cả những gì tinh túy nhất về kỹ thuật và tính năng từ các dòng máy của Pentax, khả năng lấy nét nhanh và chính xác, đèn trợ sáng hoạt động hiệu quả cùng với thân máy trang bị WR chắc chắn, K7 hoạt động trơn tru trong hầu hết mọi điều kiện chụp. Sensor CMOS 14 Megapixel hoạt động hiệu quả cho chất lượng hình ảnh rất cao và chất ảnh trong trẻo. Đặc biệt với chế độ đo sáng lên tới 77 vùng và chế độ WB được đánh giá rất tốt giúp cho K7 vượt qua nhiều đối thủ cùng hạng cân.

Điểm yếu duy nhất của K7 có lẽ là tốc độ đồng bộ flash chỉ đạt ở mức 1/180. Tuy nhiên, khả năng xử lý noise mạnh mẽ đã kéo lại phần nào yếu điểm này. Với K7, người chụp hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng ở ISO 1.600 trong dải ISO 100 đến 6.400.

Với người có kinh nghiệm cầm máy lâu, đòi hỏi một chiếc máy thật sự chất lượng, K7 được coi là đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của họ. Dĩ nhiên, ngoài chức năng cơ bản là chụp hình, K7 cũng được trang vị tính năng quay phim thời thượng HD. Hệ thống menu thiết kế thông minh với hai bánh xe điều khiển giúp các thao tác trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều cho với các anh em cùng họ.

Hiện nay trên thị trường K7 có mức giá khoảng 1.000 USD.

Quang Tuấn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm