Nội dung

So với chất lượng đường chặn TP HCM - Nha Trang thì đoạn Quốc lộ 1A trong hành trình từ Nha Trang đến Quy Nhơn có khá nhiều chỗ đường xấu hơn, phương tiện tham gia giao thông đông hơn đòi hỏi các gia đình phải có kỹ năng lái xe "cứng cựa" và tập trung khi lái xe. Cả 4 gia đình tại Nha Trang sẽ phải chinh phục 4 con đèo lớn nhỏ trong ngày đầu tiên, trong đó "khó nhằn" nhất là đèo Cả.  

 pajero sport chinh phục đường đèo dài nhất miền trung

Mọi thành viên đã sẵn sàng cho chuyến đi từ lúc 7h30 sáng ngày 10/10. Đoàn xe pajero sport màu trắng nổi bật lần lượt diễu hành qua các con phố và từ từ rời Nha Trang theo đường Trần Phú, chạy dọc bờ biển để trở ra Quốc lộ 1A. Ra khỏi trung tâm thành phố, đoàn bắt đầu "vi vu" trên đoạn đường ven biển bao quanh núi Cô Tiên. Đoạn đường này khá đẹp với một bên là biển rộng, một bên là vách núi cao. Các gia đình đã được trải nghiệm ngay khả năng tăng tốc và ôm cua ở tốc độ cao của pajero Sport. Động cơ MIVEC V6 3.0L bộc lộ khả năng và sức mạnh của mình khi đưa chiếc xe nặng gần hai tấn đạt đến tốc độ trên dưới 100km/h tại vòng tua chỉ khoảng 2.000-2.200 vòng một phút.

Tất cả thành viên trong đoàn đều cảm thấy rất phấn khích khi vừa được tận hưởng gió trời, vừa được ngắm mây núi và đồng thời được "lướt đi" thật nhanh cùng Pajero Sport. Từ cung đường ven biển men theo triền núi, vùng biển Đại Lãnh rộng bao la hiện ra với dải bờ biển trải dài, cát trắng mịn, thuyền bè hàng trăm chiếc đậu san sát đằng xa. Những đoạn đường đèo ngoằn nghoèo, quanh co, đặc biệt nhất trong số đó là đèo Cả - ngọn đèo dài nhất Việt Nam đã có thể nhìn thấy từ phía xa xa càng khiến những tay lái như muốn đạp ga mạnh hơn, lái xe nhanh hơn để chinh phục.

 pajero sport chinh phục đường đèo dài nhất miền trung

Pajero sport sẵn sàng chinh phục những đoạn đường đèo quanh co, hiểm trở.

Đèo Cả khá dài và có cung đường phức tạp nhất tại khu vực miền Trung. Nhưng đường quanh co nơi đây cũng là điều kiện tốt để các gia đình có thể trải nghiệm cảm giác lái cũng như cảm nhận được độ bám đường ấn tượng của chiếc Pajero Sport. Với động cơ MIVEC V6 cùng hộp số tự động 5 cấp INVECS II thông minh, đèo núi cheo leo chính là địa hình yêu thích của Pajero Sport. Cảm giác lái xe đi qua cung đường đèo dốc quanh co rất nhẹ nhàng, đôi khi chỉ cần một tay để đánh lái và làm chủ hoàn toàn khối động cơ có công suất lên đến 220 mã lực này. Các gia đình đều cảm nhận được sự mạnh mẽ và chắc chắn khi Pajero Sport ôm gọn từng khúc cua tay áo trên đèo Cả.  

Trên các cung đường đèo dốc quanh co khúc khuỷu, việc lựa chọn chế độ lái và chế độ gài số là một điều rất quan trọng. Nó không chỉ giúp cho người lái điều khiển xe dễ dàng hơn mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe và các chi tiết vận hành khác. Đối với một "chuyên gia" leo đèo như Pajero Sport, chế độ Sport Mode chính là chìa khóa của thành công. Chế độ này cho phép người lái dễ dàng tăng, giảm cấp số một cách nhanh chóng và đơn giản, chỉ cần đẩy nhẹ cần số lên xuống hoặc dùng lẫy chuyển số Paddle Shift thể thao tích hợp trên vô-lăng. Lúc này, lực kéo và sức mạnh của động cơ sẽ được phân phối một cách hợp lý và chủ động, tùy theo tình huống thực tế trên đường. Lẫy chuyển số cũng như sự phối hợp ăn ý của động cơ MIVEC và và hộp số INVECS-II khá mượt. Ở một số tình huống, người lái cố tình cho xe trở về số một đột ngột khi đang đổ dốc, động cơ chỉ gầm lên một lúc rồi ngưng chứ không hề có hiện tượng "khựng" mạnh.

Sau khi chinh phục được con đèo thử thách nhất miền Trung, đoàn xe tiếp tục men theo con đường biển tiến đến Mũi Điện, một viên ngọc quý của Phú Yên. Cung đường này khá gồ ghề, bụi bặm và đầy ổ gà, ổ voi do tuyến Quốc lộ 1A đang được thi công sửa chữa toàn diện… Nếu đang điều khiển một chiếc sedan, người lái sẽ phải "e dè" đoạn đường này. Tuy nhiên với khả năng hoạt động hiệu quả của hệ thống treo, cộng với thiết kế khung gầm có các góc thoát trước sau và khoảng sáng gầm xe lớn, Pajero Sport không gặp một trở ngại nào khi băng qua các đoạn đường bị cày nát bởi xe tải hoặc những đoạn đường đất đá nhấp nhô và gồ ghề.

Mặt trời đã lên tới đỉnh đầu và đó cũng là lúc đoàn xe tới Tuy Hòa dừng chân tại nhà hàng Vietstar Resort để dùng bữa trưa. Sau đó, các gia đình tiếp tục cuộc hành trình theo Quốc lộ 1A đoạn đang được nâng cấp mở rộng nên diện tích khá hẹp, có nhiều phương tiện giao thông trên đường nhất là những chiếc xe ben to lớn đang "cày xới". Việc vượt xe trên cung đường này là một điều không hề dễ dàng, tuy nhiên đoàn xe Pajero Sport không gặp quá nhiều khó khăn với khả năng tăng tốc vượt trội khi vượt qua các chướng ngại để đến Quy Nhơn theo đúng lịch trình.

Thời tiết bên ngoài không nắng nhưng không khí khá oi bức, tuy nhiên Pajero Sport với nội thất tiện nghi, bộ ghế êm ái cùng hệ thống điều hòa tự động hai dàn... đã đem lại cho các thành viên cảm giác dễ chịu, thoải mái.

 pajero sport chinh phục đường đèo dài nhất miền trung

Trước khi vào đến Quy Nhơn, các gia đình tỏ ra rất thích thú khi được trải nghiệm chiếc Pajero Sport trên địa hình cát biển. Đoàn xe rẽ vào một bãi biển hoang sơ với làn nước xanh biếc và bờ cát trắng mịn trên đường tiến vào thành phố Quy Nhơn. Thỏa sức với chân ga trên một bãi biển hoặc băng qua những đồi cát luôn mang lại những cảm giác và trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, chỉ cần một sơ suất nhỏ, xe có thể bị chôn bánh dưới nền cát mềm và rời rạc này.

Trưởng đoàn Nguyễn Phong đã nhanh chóng và hướng dẫn tận tình về cách điều khiển cũng như những lưu ý khi chạy xe trên địa hình bãi cát này để các ông bố tự tin chạy Pajero Sport trên bãi biển. Anh Bùi Duy Phú - gia đình đi xe số 3 rất hào hứng đạp ga cho xe xoáy cát lao về phía trước.

"Để chạy được trên địa hình này, một kinh nghiệm nhỏ là chúng ta cần xì một ít hơi trong lốp để tăng diện tích tiếp xúc, từ đó tăng độ bám của bánh xe. Yếu tố độ bám lúc này rất quan trọng, vì một khi đã lún xuống lớp cát và mắc lầy, dù chiếc xe có mạnh tới đâu, động cơ có khỏe như thế nào cũng chỉ làm bánh xe quay nhanh hơn đồng thời đào xuống cát sâu hơn", anh Phú chia sẻ.

Anh Nguyễn Phong không quên hướng dẫn các gia đình gài chế độ dẫn động 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) để đem lại lực kéo tối ưu nhất cho từng bánh xe. Bên cạnh đó, người lái cần nắm một số kinh nghiệm cần thiết như: phải đạp mạnh ga khi xe bắt đầu có độ bám, cảm nhận mặt đường và đánh lái một cách thích hợp để cả 4 bánh xe có được độ bám tối ưu nhất kết hợp với chân ga nhịp nhàng theo tình huống…

Đoàn xe lại tiếp tục chặng đường tiến vào thành phố Quy Nhơn và nhanh chóng chinh phục nốt đoạn đường đèo Cù Mông. Cả đoàn di chuyển đến resort Royal để tranh thủ tận hưởng khung cảnh biển chiều tại Quy Nhơn và chuẩn bị cho chuyến đi khám phá sẽ xuất phát sớm vào sáng hôm sau. 

Clip hành trình pajero sport chặng Nha Trang - Quy Nhơn:

 Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm