Nội dung

Các con số thông kê lượng bán xe tháng 10 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) không khiến ai ngạc nhiên. Bởi hầu hết có thể đoán được tình hình tiêu thụ khi cả thị trường rơi vào tình trạng khan hàng. Con số 11.700 chiếc cao hơn khoảng 6% so với tháng 9 nhưng gấp 2 lần cùng kỳ 2008.

Dòng xe tâm điểm vẫn là sedan (xe 5 chỗ). Tháng 10, VAMA bán ra gần 3.900 chiếc, vượt xa kỷ lục 3.400 xe của tháng 7. Những lợi thế về giá (ít chịu ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt mới) cùng tâm lý chạy thuế khiến tất cả các hãng đều rơi vào tình trạng cháy hàng ở phân khúc này.

Ở dòng sedan, Vidamco là nhà sản xuất gặt hái nhiều lợi lộc nhất nhờ cuộc "khủng hoảng thiếu". Chiếc Spark leo lên 655 xe, cao nhất trong lịch sử dòng xe hạng nhỏ này tại Việt Nam. Thậm chí nó gần bằng doanh số Matiz cả năm 2002.

 ôtô trong nước chưa hạ sốt

Chiếc C230 Avantgarde của Mercedes Việt Nam. Ảnh: T.N.

Bản Gentra SX cũng bán hàng trăm xe suốt những tháng qua và đạt 361 chiếc vào tháng 10. Gentra ra mắt đã hơn 3 năm, chưa được làm mới và sự ăn khách của nó chỉ có thể giải thích bằng yếu tố tâm lý. Nếu chính sách thuế giữ nguyên thì Gentra chắc hẳn đã yên vị với con số 65 chiếc như tháng 10 năm ngoái.

Một hiện tượng nữa của Vidamco là Lacetti. Giữa lúc  Lacetti thế hệ mới nhập khẩu đang ăn khách thì Lacetti cũ do Vidamco lắp ráp bán cũng chạy không kém, dù yếu hơn hẳn về thiết kế và công nghệ. Nhờ thuế mà mẫu xe cũ kỹ này "sống lại" mạnh mẽ với 340 xe trong tháng 10, điều mà hồi đầu 2009, các đại lý GM Daewoo nằm mơ cũng không thấy.

Thế nhưng, Vidamco cũng là liên doanh bị ảnh hưởng nặng nhất trong phân khúc dang dụng MPV/SUV. Chiếc Vivant đang bán tốt bỗng vắng bóng khỏi thị trường khi số liệu bán hàng chưa bao giờ vượt qua mức 40 kể từ sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng ngày 1/4. Tháng 10, chỉ có 9 xe được giao cho khách.

Dòng xe nổi đình nổi đám một thời Chevrolet Captiva cũng sụt giảm đáng kể so với những năm trước. Với 4 bản gồm cả máy xăng và máy dầu, Captiva có tổng mức tiêu thụ là 163 chiếc.

Khác với Vidamco, Toyota vẫn duy trì thành tích tốt ở tất cả các loại sản phẩm. Liên doanh Nhật Bản liên tiếp cho ra các phiên bản mới như Altis 2.0, Camry 2010 để thu hút khách hàng. Giữa lúc cả thế giới khủng hoảng mà số lượng đơn hàng Toyota vẫn kéo dài sang 2010, chứng tỏ thương hiệu này có một vị trí đặc biệt trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam. Quan niệm "Ôtô là Toyota, xe máy là Honda" đã nằm trong suy nghĩ của không ít người.

Nhờ thay đổi mẫu mã hồi đầu tháng 9, Camry có một kết quả không thể tốt hơn với 269 xe, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Altis duy trì thành tích 651 chiếc. Vios cũng không kém với 593 xe.

Innova sau một thời kỳ trồi sụt cũng trở lại danh sách xe bán chạy nhất, đạt 749 chiếc. Điều đặc biệt là phiên bản số tự động Innova V chỉ bằng một phần sáu so với số sàn Innova G.

Cùng với Toyota, Ford Việt Nam cũng là liên doanh tranh thủ tốt diễn biến thị trường. Làm mới Everest và tung ra Focus một cách nhanh chóng, Ford đã chứng tỏ sự nhanh nhạy và có chiến lược đúng đắn. Mẫu sedan Focus nhờ làm giá tốt cùng kiểu dáng mới đã đạt doanh số 150 xe, cao gấp rưỡi sản lượng.

Escape 2.3 bán được 154 chiếc, tốt nhiều so với những năm trước. Everest thì tiếp tục chứng tỏ ưu thế về mặt động cơ dầu với 479 xe, cao hơn hẳn thành tích 176 chiếc của đối thủ máy dầu Toyota Fortuner G.

Honda Việt Nam duy trì sự ổn định cho cả Civic và CR-V. Không còn lợi thế với Toyota Altis nhưng Civic cũng không sụt giảm quá nhiều. Nhờ gần đến thời điểm cuối năm mà Civic tăng thêm một chút so với tháng 9, đạt 321 chiếc. CR-V thì dao động ở con số 100 chiếc mỗi tháng.

Nằm một mình ở phân khúc xe sang nhưng Mercedes cũng là điển hình cho sự thành công trên thị trường. Nhanh nhạy về sản phẩm, khi đưa toàn các mẫu mới về lắp ráp ở Việt Nam, liên doanh Đức đã tạo nên bộ mặt khác hẳn, cùng doanh số khác hẳn. Chiếc E300 thế hệ mới ra mắt tháng 9 đã đưa về những kỷ lục đáng nể. Hai tháng, E300 bán tổng cộng 133 chiếc, gần bằng lượng bán trong cả năm 2008 của E280.

GLK 4Matic cũng thành công không kém với doanh số trung bình mỗi tháng đạt 40 chiếc, một con số không tồi với chiếc SUV giá gần 78.000 USD.

Tính tổng thể, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 3.017 chiếc, đứng trên Trường Hải (2.009 xe). Tiếp sau là Vidamco (1.636) và Vinamotor (1.223) và. Đứng thứ năm là Ford với 1.040 chiếc.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm