Nội dung

Kể từ khi BMW lặng lẽ rời Việt Nam năm 2005, để lại một lô hàng cho công ty ôtô Hòa Bình VMC tiêu thụ nốt, thị trường xe hạng sang trong nước còn lại một mình Mercedes. Ngoài dòng xe thương mại, nhà sản xuất nổi tiếng nước Đức có trong tay hai con bài chính C-class và E-class. Tuy nhiên, chúng không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Và như nước chảy chỗ trũng, người tiêu dùng quay sang mua xe nhập bởi sự đa dạng về chủng loại và giá cả thì ngày càng dễ thở hơn.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng số xe nguyên chiếc nhập khẩu trong 3 tháng đầu 2007 là 3.000 chiếc. Chỉ cần 10% trong số đó là xe hạng sang thì nó cũng vượt xa con số 87 chiếc mà Mercedes Việt Nam bán ra cùng thời gian. Còn với xe cũ, sau gần 1 năm được phép về Việt Nam, tổng số có khoảng 900 xe được thông quan. Với tỷ lệ 70% là xe hạng sang, tương đương 600 chiếc, xe cũ đã đủ gấp đôi doanh số Mercedes trong năm 2006. Không dừng lại ở đó, các chuyên gia đánh giá tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa khi mà thuế nhập khẩu tiếp tục hạ theo lộ trình cam kết WTO.

Mẫu mã đơn điệu của xe trong nước

Ngay cả khi BMW còn góp mặt, xe hạng sang sản xuất tại Việt Nam chỉ duy nhất có dòng sedan (xe 5 chỗ). Vào thời điểm đó, BMW lắp ráp serie 3 và serie 5 với các phiên bản 318i, 325i và 525i. Mercedes thì có C180, C200, C280, E200 và E280. 8 sản phẩm của BMW và Mercedes Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc xe sang hạng trung gồm C-class và serie 3; xe sang E-class và serie 5. Ở đẳng cấp dành cho các đại gia, dòng xe sang cao cấp cỡ S-class và serie 7 thì hoàn toàn vắng bóng.

 ôtô nhập khẩu chiếm lĩnh phân khúc xe sang

Lexus LS460L, mẫu xe hạng sang cao cấp rất được chuộng ở Việt Nam. Ảnh: T.N.

Không chỉ có S-class và serie 7, khi xe đa dụng MPV và SUV bắt đầu bán chạy, người tiêu dùng cũng chẳng thể lựa chọn một chiếc sang trọng nào từ các liên doanh. BMW và Mercedes không đưa những loại trên vào Việt Nam bởi kế hoạch sản xuất phụ thuộc quá nhiều vào hãng mẹ. Do vậy, phân khúc này có số phận chẳng khác nào S-class. Một lần nữa chúng được dành cho xe nhập khẩu.

Thoải mái "tung hoành" vì không chịu sự cạnh tranh từ đối thủ trong nước, các mẫu xe nhập khẩu được dịp len lỏi khắp các showroom, saloon. Đầu tiên chỉ là vài chiếc "độc" như Hummer H2 hay Lexus SC430. Rồi sau đó, hàng chục mẫu xe của các nhãn hiệu hạng sang nổi tiếng thế giới nối đuôi nhau về như Acura, Infiniti, Cadillac, Porsche, Audi hay gần đây nhất là Bentley và Maybach. Chỉ cần nhẩm tính sơ sơ, tổng số model xe sang nhập khẩu cũng phải trên 30, gấp vài lần của Mercedes.

Có những mẫu dù không sản xuất trong nước nhưng phổ biến chẳng kém. Đại diện tiêu biểu nhất là BMW X5 hay Lexus RX. Dù độc quyền sản xuất tại Mỹ nhưng X5 xuất hiện trên đường phố nhiều như lắp ráp. Thậm chí, chỉ vài tháng sau khi trình làng tại Bắc Mỹ, X5 thế hệ mới đời 2007 đã cập cảng Hải Phòng.

Ngoài X5, dòng crossover như Lexus RX330, RX350, Infiniti FX45, Acura MDX cũng không kém phần ăn khách. Trong hơn 2 tháng, có tới gần 20 chiếc RX330 đã qua sử dụng thông quan để hội ngộ với những lô hàng xe mới nguyên chiếc. Doanh số trên nếu đem so sánh với những sản phẩm của Mercedes gần như tương đương.

Sự đa dạng về sản phẩm khiến xe sang nhập khẩu đáp ứng gần như tất cả nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, những thuận tiện trong thủ tục cũng góp phần đáng kể. Chỉ cần đến một showroom giới thiệu xe nào đó, đặt hàng, thỏa thuận giá, ký hợp đồng là khách có thể yên tâm ngồi đợi. Nếu dư dả, người mua có thể chọn biển trắng còn để giá hạ hơn một chút, các đầu nậu sẽ giúp ra biển ngoại giao mà khách chẳng cần phải động chân động tay.

Giá cả xe nhập ngày càng cạnh tranh

Ở phân khúc này, đôi lúc giá không mang nhiều ý nghĩa bởi đã mang tiếng đi xe sang, ít ai thêm bớt 2.000-3.000 USD. Tuy vậy, giới buôn xe cũng có cách khiến khách hàng móc hầu bao với thái độ vui vẻ. Chỉ cần loại bớt một vài trang thiết bị, giá của một chiếc xe có thể hạ đến hàng nghìn USD và đó là yếu tố làm xiêu lòng rất nhiều người.

Sau khi thuế nhập khẩu hạ từ 90% xuống 80% và xuất hiện xe cũ, giờ đây với trên dưới 100.000 USD, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn. Chẳng hạn thay vì bỏ ra 129.000 USD để mua Mercedes E280 đời 2007, họ có thể tậu chiếc RX350 đời 2006 mới cáu cạnh mà giá chỉ có 120.000 USD. Cùng mức tiền đó, BMW 530i là đối thủ xứng tầm khác. Còn nếu thích dòng thể thao đa dụng cỡ lớn, một chiếc Infiniti QX56 cũng chỉ khoảng 130.000 USD.

BMW X5 đời 2007 đang được ưa chuộng cũng có khoảng giá cực rộng nhằm tranh thủ khả năng tài chính của khách hàng. Với 120.000-170.000 USD người mua có thể tùy chọn động cơ, trang thiết bị đi kèm sao cho ưng ý nhất. Giá của Lexus RX thì mỗi nơi mỗi kiểu, phụ thuộc vào đời, xe cũ hay xe mới. Thậm chí có chiếc chỉ khoảng 90.000 USD, đủ cho những nhà đầu tư trúng cổ phiếu bỏ tiền mua mà không thấy xót.

Với những chiếc Mercedes S-class 2007, Lexus LS460 hay BMW serie 7, giá của chúng ở tầm trên 200.000 USD. Vài năm trước, mức tiền này có thể làm nhiều người thấy e dè, nhưng khi thị trường chứng khoán tăng đến chóng mặt, chuyện bỏ tiền mua chúng không còn quá khó khăn. Tất cả những yếu tố đó đã giúp xe sang cứ về ngày một nhiều.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Porsche thu hồi xe

Dây đai an toàn quá chặt, gây nguy hiểm khi gặp tai nạn là nguyên nhân khiến hãng xe thể thao nước Đức phải ra lệnh thu hồi 43 chiếc tại Anh ngày 13/4.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Porsche - xe của giới nhà giàu

Chiếm ngôi của Rolls-Royce năm ngoái, Porsche trở thành mác xe được ưa chuộng nhất của tầng lớp có thu nhập khoảng 313.000 USD mỗi năm và tài khoản không dưới 3,3 triệu USD.

Xem thêm  

Điện thoại Porsche Cayenne

Từ kính chắn gió, nắp ca-pô đều giống hệt xe thể thao Cayenne, nhưng khác biệt lớn nhất là chiếc Cayenne này có thể gọi điện, chụp ảnh, chơi nhạc MP3 và giá chỉ có 200 USD.

Xem thêm