Nội dung

General Motors yêu cầu Bộ Công nghiệp, các ngân hàng nội địa hỗ trợ để duy trì nhà máy sản xuất xe bán tải và tiếp tục dự án xây dựng nhà máy sản xuất động cơ diesel trị giá 445 triệu USD ở Rayong. Thái Lan là nơi lắp ráp và xuất khẩu phần lớn xe bán tải cho châu Á.

"Khủng hoảng tài chính ảnh hưởng tới tất cả các nhà sản xuất ôtô lớn nên nhiều dự án của chúng tôi phải hoãn lại. Một trong số đó là nhà máy sản xuất động cơ diesel ở Rayong", Steve Carlisle, Giám đốc General Motors Đông Nam Á nói. "GM kêu gọi chính phủ Thái Lan có những biện pháp trợ để hoạt động ở mức tốt nhất có thể".

 ông lớn xe hơi mỹ cầu cứu thái lan

Mẫu Chevrolet Captiva của General Motors ở Thái Lan. Ảnh: GM.

Hồi tháng 8/2008, GM công bố kế hoạch xây dựng nhà máy 445 triệu USD, sản lượng 100.000 mỗi năm và khánh thành vào 2010. Nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới hy vọng sẽ cung cấp đủ động cơ diesel cho những mẫu bán tải hạng nhỏ.

Tuy nhiên, tập đoàn này nhanh chóng rơi vào khủng hoảng và phải nhờ khoản vay khẩn cấp 13,4 tỷ USD từ chính phủ Mỹ mới tránh được nguy cơ phá sản.

Theo nhật báo tài chính Thái Lan, Krungthep Turakij, GM cần một khoản vay trị giá 5 tỷ bath (143 triệu USD).

Người phát ngôn GM, Sasinan Allmand từ chối bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định không cố vay tiền để "sống sót". Hãng này cho rằng nhà máy sản xuất động cơ diesel không chỉ tốt cho mình mà còn làm lợi cho cả nền kinh tế.

Thái Lan là thị trường tiềm năng của nhiều hãng xe. Riêng General Motors đã đầu tư 1 tỷ USD vào đây trong 10 năm qua. Toyota, Honda cũng đầu tư không kém khi tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Nguyễn Nghĩa (theo AP)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Vì sao Mỹ không quốc hữu hóa General Motors?

Theo các chuyên gia, lo ngại thua lỗ và có thể chạm phải chính những quy định của mình khiến chính phủ Mỹ không có ý định nắm quyền điều hành các nhà sản xuất ôtô, vốn đang trong cơn khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử.

Xem thêm