Nội dung
Ống kính chụp chân dung cho canonian

ống kính canon 35f2. Ảnh: Tuoriniemi.

Chụp chân dung chia làm hai loại, trong nhà và ngoài trời, hoặc có thể chia theo kiểu toàn thân, bán thân và đặc tả khuôn mặt. Tuy nhiên, dù thiên về thể loại nào, một bộ ống kính phủ được hết các dải tiêu cự vẫn là lựa chọn hợp lý để người chụp không bị lỡ bất kỳ tình huống nào. Dải tiêu cự phù hợp để chụp chân dung với máy Crop-frame (sensor APS-C) là từ khoảng 35-85mm, tương ứng ở máy Full-frame là 50-135mm.

Không nên sử dụng lens ngắn hơn 35mm vì dễ bị hiện tượng méo hình và người được chụp sẽ cảm thấy không tự nhiên khi có ống kính máy ảnh ở quá gần. Tương tự với lens dài hơn 85mm, việc giao tiếp để điều chỉnh tư thế hay cảm xúc cho chủ thể sẽ trở nên khó khăn vì khoảng cách khá xa.

Ống kính chụp chân dung cho canonian

Canon 85f1.8 xuất sắc cho nhu cầu chụp chân dung.

Với chi phí khoảng 700 đến 800 USD, người chơi Canon có hai lựa chọn rất phù hợp là Canon 35f2 và Canon 85f1.8. Đây đều là hai ống kính tầm trung rất xuất sắc của Canon cho nhu cầu chân dung, phủ được hầu hết các thể loại ảnh chân dung và có độ mở khẩu lớn.

Canon 85f1.8 gần như là một ống kính kinh điển không thể thiếu cho người chụp ảnh chân dung, tiêu cự 85mm giúp triệt tiêu tất cả hiện tượng méo hình đồng thời tạo hiệu ứng nền rất mượt mà và bắt mắt, đồng thời nó còn giúp người mẫu có cảm giác thanh thoát hơn bình thường. Ống kính hiện có giá khoảng 400 USD trên thị trường.

Canon 35f2 khá hiếm tại Việt Nam, nhưng những gì nó đem lại thì vượt hơn cái giá 320 USD rất nhiều. Một ống kính xuất sắc với độ mở khẩu lớn để sử dụng trong nhà, chụp toàn thân, chụp chân dung đời thường, chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tốc độ lấy nét không quá nhanh là một hạn chế với ống kính này, nhưng người chụp cần chân dung chứ không phải chụp thể thao, vì thế nó vẫn là một lựa chọn hợp lý và rẻ tiền.

Với những người thích sự tiện lợi của ống zoom và chấp nhận đánh đổi chất lượng hình ảnh vượt trội của ống prime thì có thể thay thế Canon 35f2 bằng ống Tamron 17-50f2.8. Đây là một ống zoom có dải tiêu cự ngắn rất linh hoạt cùng chất lượng hình ảnh khá cao, đồng thời độ mở khẩu 2.8 cũng vừa đủ cho những tình huống ánh sáng không đủ.

Ống kính chụp chân dung cho canonian

Ảnh chụp thử từ ống kính Canon 135f2. Ảnh: Flickr.

Với chi phí từ 1.100 đến 1.300 USD, Canon 85f1.8 vẫn là lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên nếu muốn thử một lens được mệnh danh là “sát thủ” chân dung, với độ nét, hiệu ứng nền và tốc độ bắt nét thuộc hàng đầu bảng thì có thể sử dụng Canon 135f2.

Tiêu cự 135 thu hẹp sự tiện dụng trên máy crop frame nhưng không thể phủ nhận những gì mà ống kính này mang lại là quá tốt. Hiệu ứng xoá nền rất mượt mà, độ sắc nét của hình ảnh được đánh giá cao, nhất trong tất cả các ống kính, độ no màu cũng rất ấn tượng. Với giá khoảng 940 USD cho một ống kính có chất lượng tuyệt vời như thế, đây cũng là một lựa chọn cần cân nhắc.

Vài ba năm gần đây, Sigma đã nổi lên với những ống prime đẳng cấp rất cao của mình, đủ sức cạnh tranh với hàng chính hãng Canon hoặc Nikon. Sigma 30f1.4 nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người sử dụng. Độ nét rất tốt ngay cả ở khẩu độ 1.4, tốc độ lấy nét khá nhanh cùng cấu tạo chắc chắn, đây là một lựa chọn tuyệt vời với chi phí khoảng 420 USD. Chỉ có một điểm hạn chế là ống kính này không sử dụng được cho máy full-frame.

Còn nếu muốn một ống zoom chất lượng, Tokina 16-50f2.8 là sự lựa chọn thay thế cho ống Sigma. Ống kính được đánh giá rất cao nhờ chất lượng quang học tốt và cấu tạo cực kỳ chắc chắn, Tokina 16-50/2.8 có giá ở khoảng 600 USD cho phiên bản dành cho Canon. Tuy nhiên do viền tím rất nặng của dòng Tokina, nên hạn chế chụp những bức ảnh tương phản quá cao hay ngược sáng mà không có đèn hỗ trợ.

Quang Tuấn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm