Nội dung
Ống carl zeiss 120 năm tuổi

Ống kính Carl Zeiss gắn liền với tiêu chí chất lượng cao nhất. Ảnh: Dpreview.

Hãng ống kính danh tiếng Đức khởi nghiệp từ 1846 với kính kiển vi, sau đó chuyển sang sản xuất ống kính từ những năm 1890.

Với tiêu chí chất lượng cao nhất, ống kính Carl Zeiss góp phần không nhỏ trong các bước tiến lịch sử của loài người như trong cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng hay được sử dụng làm nên những bộ phim đình đám của Hollywood như Barry Lyndon, bộ ba phần Chúa tể những chiếc nhẫn (The Lord of the Rings) hay Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire). Hãng giờ đây là nhà gia công và sản xuất ống kính cho rất nhiều tên tuổi lớn, từ máy ảnh chuyên nghiệp như Contax, Hasselblad… đến các hãng bình dân hơn như Sony, Canon…

Ống carl zeiss 120 năm tuổi

Carl Zeiss phát triển thế hệ ống kính Planar đầu tiên năm 1896. Ảnh: Photography Blog.

Một số mốc phát triển ống kính của Carl Zeiss

Năm 1896, hãng phát triển thế hệ ống kính Planar đầu tiên. Hiện ống này vẫn còn thấy trên rất nhiều các thiết bị quang học cũng như nhiếp ảnh. Thế hệ này được coi như những viên gạch khởi đầu xây nền đế chế ống kính chất lượng cao của Carl Zeiss với độ chính xác màu, tốc độ, độ trong ảnh và chống méo hình đạt mức ấn tượng.

Năm 1902, Carl Zeiss bắt đầu đăng ký sáng chế và sau đó là sự ra đời thế hệ ống kính nổi tiếng nhất mọi thời đại, thế hệ Tessar. Đây cũng là thế hệ ống đầu tiên cho khả năng chất lượng ảnh sắc nét nhất mà không cần quá lệ thuộc vào thấu kính quang học. Chính thiết kế này đã mở ra xu hướng mới trong việc thu nhỏ thiết kế máy ảnh, là cảm hứng cho không chỉ những nhà sản xuất ống kính cho máy ảnh mà còn cả cho những thế hệ máy ảnh trong điện thoại sau này.

Năm 1935, hãng tiếp tục đột phá với công nghệ phủ mặt chống phản xạ mới, được thể hiện bằng biểu tượng T* trên các ống kính ngày nay. Lớp phủ mặt này giúp giảm thiểu tối đa các hiện tượng phản xạ, hình thành một hướng mới trong thiết kế các hệ thống quang học ngày nay.

Năm 1943, hãng cũng đã phát triển một quy trình kiểm tra chất lượng hình ảnh với tên MTF (modulation transfer function) và quy tình này đã được rất nhiều nhà sản xuất lấy làm tiêu chuẩn cho hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ.

Trong vòng 15 năm trở lại đây, hãng đã hợp tác với Sony và Nokia nhằm phát triển riêng ống kính chuyên dụng phục vụ cho từng nhu cầu chuyên biệt như điện thoại, máy ảnh, máy quay của hai hãng này. Kết quả là Sony đã sử dụng ống Carl Zeiss trong các thế hệ máy ảnh và máy quay kể từ 1996, còn Nokia đến 2005 cũng bắt đầu sử dụng các ống kính Carl Zeiss trên các máy ảnh của điện thoại thông minh và điện thoại thường của mình.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm