Nội dung

Ngày 05/10, tại 1 bệnh viện TP. HCM đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ 49 tuổi (từ Lâm Đồng) phải nhập viện khẩn cấp để tháo túi ngực và nạo vét các mảnh silicon công nghiệp dính vào các mô tuyến ngực.

Nữ bệnh nhân bị vỡ túi ngực 60 triệu phải phẫu thuật khẩn cấp vì silicon chảy tràn

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để lấy túi ngực ra cũng như nạo vét hết phần silicon trào ra dính vào mô tuyến ngực.

Được biết, bệnh nhân này thực hiện nâng ngực cách đây 14 năm tại một thẩm mỹ viện tại Q1, TP HCM. Thời điểm đó, số tiền mà bệnh nhân bỏ ra là 2.500 USD và được bác sĩ thẩm mỹ lúc bấy giờ quảng cáo là mẫu túi ngực hiện đại nhất của Pháp. Đó là loại túi silicon Poly Implant Prothese (PIP) – loại túi ngực kém chất lượng, đã bị cấm nhập khẩu và lưu hành trên toàn thế giới vào năm 2010.

Khoảng 3 năm trở lại đây, bệnh nhân bắt đầu thấy xuất hiện các vết thâm tím ở đầu ti và ngứa ở vùng khoang ngực. Sau đó, vết thâm tím dần chuyển sang đen rồi lan rộng khắm quả quầng vú. Bệnh nhân không những bị ngứa mà còn gặp phải những cơn co thắt.

Bước đầu sau khi chụp MRI, bác sĩ khẳng định túi ngực bên phải của bệnh nhân bị vỡ, silicon trào ra gây đau nhức và ngứa. Còn phần túi ngực bên trái cũng bị móp méo, biến dạng và vùng ngực có dấu hiệu co thắt bao xơ.

Nữ bệnh nhân bị vỡ túi ngực 60 triệu phải phẫu thuật khẩn cấp vì silicon chảy tràn

Loại túi ngực mà bệnh nhân được đặt đã bị cấm lưu hành trên toàn thế giới từ năm 2010. Tại Việt Nam nhiều năm trước, loại túi silicon Poly Implant Prothese (PIP) từng được đưa vào bán cho các cơ sở thẩm mỹ trong nước.

Nữ bệnh nhân bị vỡ túi ngực 60 triệu phải phẫu thuật khẩn cấp vì silicon chảy tràn

Túi ngực PIP sử dụng silicon công nghiệp giá rẻ gấp 7 lần, có tính ăn mòn cao nên dễ gây thấm nứt, khi bị tràn ra ngoài sẽ gây viêm, nhiễm trùng, để lại sẹo và xơ hóa.

Để không phải rơi vào trường hợp bị lừa đặt phải túi silicon kém chất lượng như trường hợp bệnh nhân trên đây, chị em cần hết sức lưu ý những vấn đề sau để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra:

- Chọn túi ngực:

Để kết quả phẫu thuật được tốt và an toàn hơn, trước hết, chị em nên chọn túi ngực có kích cỡ vừa với vòng 1 của mình, không nên tham quá lớn vì không những không cân đối với hình thể mà còn làm cho ngực phải chịu áp lực nặng nề, chèn ép lồng ngực... làm cho người sở hữu phải mệt mỏi, khó khăn.

Nữ bệnh nhân bị vỡ túi ngực 60 triệu phải phẫu thuật khẩn cấp vì silicon chảy tràn

Không chỉ là chọn loại túi ngực chất lượng mà chọn được kích thước túi ngực phù hợp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến độ thành công của việc nâng ngực.

- Chất lượng túi ngực:

Không phải là một người có thể phân biệt được đâu là túi ngực an toàn, vậy nên để ý đến các yếu tố đảm bảo xung quanh. Đó là nên chọn loại túi ngực được FDA chứng nhận về độ an toàn cả gel bên trong lẫn vỏ túi bên ngoài. Đồng thời được bán ra bên ngoài bởi các cơ sở y tế cũng như có giấy phép lưu hành của Bộ Y tế Việt Nam.

- Chọn nơi thực hiện phẫu thuật:

Không nên nghe theo những lời quảng cáo màu mà hay giá cả rẻ một cách kỳ lạ, mà nên đảm bảo cho an toàn sức khỏe của mình trước tiên. Phẫu thuật nâng ngực được xem là đại phẫu, vì thế, hãy tìm đến những bệnh viện lớn để được phẫu thuật. Trước khi nâng cũng đừng quên phải kiểm tra loại túi ngực, các loại giấy tờ, tem bảo hành đầy đủ....

Nữ bệnh nhân bị vỡ túi ngực 60 triệu phải phẫu thuật khẩn cấp vì silicon chảy tràn

Thực hiện nâng ngực tại các cơ sở bệnh viện uy tín, người bệnh vừa được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật, mà chất lượng túi ngực cũng được đảm bảo hơn.

Trao đổi với TS.BS. Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Da liễu TW về trường hợp ca vỡ túi ngực nghiêm trọng này, chuyên gia đã giải đáp một số thắc mắc dành cho các chị em có ý định nâng ngực sau đây:

- Nhận định của bác sĩ về tình trạng của ca vỡ túi ngực làm silicon chảy tràn hố nách mới đây nhất? Theo bác sĩ, việc vỡ túi ngực này có thể gây ra những diễn biến nguy hiểm nào cho sức khỏe bệnh nhân?

Theo lý thuyết và thực tế, bệnh nhân không thể rơi vào tình trạng vỡ túi ngực silicon được, vì bao túi ngực rất bền vững, chắc. Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng những túi ngực silicon không đảm bảo, hoặc hàng nhái thì có thể vỡ hoặc rò rỉ hay thủng túi ngực.

Việc bị vỡ hay rò rỉ silicon trong cơ thể được xem là tình trạng rất nguy hiểm, vì có thể gây những biến chứng như: tạo áp xe, nhiễm khuẩn, hoại tử các tổ chức sống, thập chí là đe dọe đến tính mạng.

- Được biết, bệnh nhân đã sử dụng loại túi ngực Poly Implant Prothese (PIP) nhưng loại túi này đã bị cấm lưu hành. Bác sĩ có thể cung cấp thêm thông tin về lí do vì sao túi ngực Poly Implant Prothese (PIP) không còn an toàn?  

Khác với nhiều loại túi ngực được cho phép lưu hành trên thị trường, túi ngực Poly Implant Prothese (PIP) đã bị cấm chủ yếu là do công nghệ cũ nên nhiều nguy dị ứng, tỷ lệ gây ung thư sau một thời gian bệnh nhân tiến hành đặt túi ngực. 

- Xin bác sĩ gợi ý thêm cho phụ nữ những loại túi ngực an toàn được cấp phép lưu hành hiện tại?

Hiện nay tại Việt Nam sử dụng phổ thông và được lưu hành các loại túi ngực đến từ hãng Mothiva, Mentor, Serbbe và Politech.

- Đâu là những dấu hiệu mà phụ nữ sau khi nâng ngực nên chú ý để kịp thời phát hiện tình trạng túi ngực của mình có vấn đề?

Trong trường hợp gặp phải các dấu hiệu như vùng ngực có đau tức, tất đỏ, các u cục bất thường hay biến dạng vùng ngực..., bệnh nhân cần phải nhanh chóng liên hệ với bác sĩ hoặc trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ để có phương án xử lí kịp thời. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm