Nội dung

nokia vừa công bố kết quả tài kính quý I năm 2012. Mặc dù kết quả không tốt, nhưng CEO stephen elop vẫn tỏ ra lạc quan. Mảng smartphone của Nokia đang phải trải qua thời kỳ khó khăn nhất từ trước đến nay, nhưng tin tốt là trong khi doanh số Symbian giảm, dòng lumia lại đang có dấu hiệu tăng trưởng.

Nokia chịu lỗ trong quý i năm 2012

Smartphone Lumia đang là dòng sản phẩm kéo lại tình hình của mảng smartphone Nokia. Ảnh: Businessweek.

Tổng doanh thu của hãng giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ thu về 7,354 tỷ euro (9,650 tỷ USD), và phải gánh khoản lỗ 1,34 tỷ euro. Mảng thiết bị và dịch vụ sụt tới 40%, chủ yếu do doanh số smartphone thấp. Số sản phẩm bán ra cũng giảm một nửa so với quý đầu năm 2011. Lượng điện thoại phổ thông xuất xưởng thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Toàn bộ mảng này lỗ 219 triệu euro, tương đương với âm 5% lợi nhuận biên.

Hai thị trường mạnh nhất của Nokia là châu Âu và Trung Quốc cũng gặp cảnh đi xuống đáng lưu tâm. Nokia bán được 15,8 triệu máy tại châu Âu (giảm so với mốc 23,4 triệu quý I năm 2011) và chỉ 9,2 triệu thiết bị tại Trung Quốc (cùng kỳ năm 2011 bán 23,9 triệu đơn vị máy, giảm 62%). Thị trường Trung Đông và châu Phi, cùng với khu vực châu Á Thái Bình Dương vẫn cho tín hiệu khả quan.

Tại Bắc Mỹ, Nokia cũng đánh mất một nửa tổng sản phẩm khi chỉ đạt 600.000 máy bán ra, trong khi 3 tháng đầu năm ngoái bán được 1,2 triệu thiết bị. Tuy nhiên, cùng với khu vực Mỹ Latin, Bắc Mỹ có dấu hiệu tăng nhẹ về doanh số smartphone, và giá trung bình sản phẩm cũng cao hơn so với trước, nhờ vào sự góp mặt của dòng Lumia chạy windows phone .

CEO Stephen Elop vẫn tự tin với chiến lược của Nokia, cho rằng sản phẩm của hãng bao trùm cả smartphone cao cấp lẫn tầm trung, giá rẻ với các mẫu Lumia từ 610 đến 900. Ông cũng cho hay quý tới, Nokia sẽ tăng cường thêm các sản phẩm sử dụng S40 phổ thông.

Nguyễn Phương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm