Nội dung
Do sống trên thuyền, gia đình bé Nguyễn Văn D. 3 tuổi (Tiền Hải, Thái Bình) đã lấy dây dù để buộc chân cho bé vì sợ bé ngã xuống nước. Không may sợi dây vướng vào buồng máy làm chân cháu D. bị đứt lìa. Sau 10 tiếng phẫu thuật các chuyên gia khoa Phẫu thuật tạo hình - hàm mặt, BV Việt Đức đã nối thành công bàn chân cho cháu D.

Ngày 5/9, sau 16 ngày điều trị, bé D. đã được xuất viện về nhà. Chân bé đã hồng ấm, oxy bão hòa 100%, dople mạch rõ… đặc biệt bé không bị di chứng cao thấp là điều mà các bác sĩ khó dám nghĩ đến khi bé mới nhập viện.

Nối liền bàn chân đứt rời cho bé 3 tuổi

Cháu D. được các bác sỹ điều trị hậu phẫu.

Được biết gia đình cháu làm nghề sông nước, sống và ăn ở luôn trên thuyền. Bố mẹ đi vắng, cháu ở nhà với ông bà nội. Sợ cháu bị ngã xuống sông không biết bơi nên ông bà đã lấy sợi dây dù buộc ngang vào cổ chân cháu, một đầu buộc vào thành thuyền, một đầu dài để lòng thòng.
 
Trong lúc cháu nghịch, không may sợi dây rơi xuống nước, cuốn vào buồng máy làm thuyền khựng lại. Nhìn quanh không thấy cháu đâu, ông vội vàng dừng thuyền lại thì thấy cháu ngã văng sang một bên, sợi dây bị kéo căng làm đứt rời chân cháu.

Nối liền bàn chân đứt rời cho bé 3 tuổi

Gia đình cháu D buộc dây cổ chân cho cháu dẫn tới tai nạn đáng tiếc.

Lúc đầu, bàn chân đứt dời đã được ra đình vứt xuống sông vì nghĩ không còn tác dụng. Tuy nhiên khi nghe tin bố cháu đã nhờ mọi người mò lại bàn chân để nối lại cho con (nếu không nối được thì cũng phải đem chôn). Cháu D. ngay sau đó được đi bệnh viện huyện cấp cứu rồi chuyển lên tỉnh, sau đó chuyển Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

BS Đào Văn Giang (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: Bé D. bị tai nạn từ 16h chiều, đến 2 sáng hôm sau mới chuyển lên Việt Đức trong tình trạng cụt hoàn toàn cổ chân phải, phần đứt rời được bọc trong thùng đá.
 
Các bác sĩ nhận định đây là một ca rất khó vì thời gian bị đứt bàn chân lâu, lại bị dập, nát nhiều chỗ nên khả năng sống khó. Đặc biệt, mạch máu của cháu rất nhỏ nên việc tìm nối lại rất khó khăn.

Các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật vi phẫu, soi tìm mạch máu để nối lại 1 động mạch, 2 tĩnh mạch và thần kinh cho cháu để phục hồi cảm giác bàn chân. Sau khoảng 10 tiếng ca mổ đã thành công.

Theo BS Giang, nếu không có gì bất thường, sau 2 - 3 tháng cháu sẽ đi lại được nhẹ nhàng, đặc biệt chân của cháu không phải cắt xương nên cháu sẽ không bị chân cao, chân thấp.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm