Nội dung

Cách đây khoảng 7 năm, Murano giống như chuẩn mực, một hình mẫu quá đẹp trong phân khúc mang tên crossover. Ở thị trường mới phát triển như Việt Nam thì những đường nét điệu đà, bóng bẩy nhưng lại rất thể thao như Murano là điều đặc biệt. Chiếc crossover của Nissan giống như hình ảnh tương phản của Hummer, thương hiệu rất "hot" lúc đó, dù cả hai không cùng phân khúc.

Đến 2007, Murano chuyển sang thế hệ thứ hai, đánh mất đi vẻ mượt mà vốn có và dần mất bóng trên thị trường. Rất ít nhà nhập khẩu chọn Murano bởi họ hiểu rằng khi đã thoái trào thì rất khó sản phẩm nào có cơ hội vực dậy ở Việt Nam. Tuy nhiên, Nissan Việt Nam lại không nhận định như vậy và Murano trở lại thị trường bằng kênh phân phối chính hãng.

 nissan murano - một thời đào hoa tại việt nam

Murano thế hệ thứ hai mất đi vẻ bóng bẩy của thế hệ đầu tiên.

Murano thế hệ thứ hai không còn hấp dẫn như trước. Lưới tản nhiệt caro thay bằng kiểu chữ V giảm đi nét thời trang. Đặc biệt cụm đèn pha vuốt dọc thân lấy từ các dòng Z-serie hay Teana, một đặc trưng của Nissan, thay bằng loại tam giác không có nhiều cá tính.

Chiều dài tổng thể Murano ở mức 4.823 mm, rộng 1.882 mm và cao 1.727 mm. Dài cơ sở 2.824 mm và nằm cùng phân khúc với Toyota Highlander. So với đối thủ đến từ Toyota thì Murano có kiểu dáng thể thao, cá tính và mạnh mẽ hơn. Trong khi Highlander lại đơn giản và bền bỉ.

Nội thất vẫn mang phong cách cũ với bảng điều khiển trung tâm dạng lửng, màn hình trung tâm. Vô-lăng 4 chấu hiện đại hơn loại 3 chấu với những nút chỉnh âm lượng, điều khiển hành trình. Bản cao cấp nhất trang bị ghế da, điều khiển điện và nhớ vị trí. Điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió cho hàng ghế sau. Dàn CD 6 đĩa nối với 9 loa. Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm. Đèn pha xenon tự động có chức năng rửa đèn. Ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí.

 nissan murano - một thời đào hoa tại việt nam

Nissan Murano đời 2005 từng được yêu thích tại Việt Nam.

Nissan nổi tiếng ở phong cách lái mạnh mẽ và Murano không làm thất vọng với động cơ 3,5 lít V6 cho công suất 265 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 336 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút. Hộp số vô cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Chân ga khá nhạy nhưng không như các dòng sedan, Murano mất một chút "lặng" trước khi bắt nhịp tăng tốc. Độ cách âm tốt và nhờ sử dụng lốp dày, kích thước 236/65 nên ở tốc độ chậm xe êm ái và rất ít tiếng lốp vọng lên.

Ghế lái Murano có tầm quan sát rộng, ôm sát người. Vô-lăng trợ lực theo tốc độ nên nhẹ bẫng dù xoay nguội và nặng dần khi đi nhanh, tạo cảm giác chắc chắn, không bị liệng. Độ linh hoạt tốt và phản ứng chính xác nên không mất nhiều thời gian để cầm cương thuần thục, dù ngay cả với người không thường xuyên đi xe gầm cao.

Hộp số vô cấp CVT trên Nissan rất khó nhận ra bởi sự trơn tru trong tăng tốc và rất ít tiếng ồn. Xe phản ứng nhanh với thao tác lái nên gần như không có sự khác biệt. Điều này là khác biệt hẳn với độ ì và tiếng rít trên dòng Altis 1.8 trang bị hộp số vô cấp CVT.

 nissan murano - một thời đào hoa tại việt nam

Nội thất bọc da, bố trí hợp lý và tiện dụng.

Giống như các dòng crossover khác, Murano dù trang bị hệ dẫn động 2 cầu cũng chưa thể là một chiếc địa hình đúng nghĩa. Hệ dẫn động này mang tính biểu trưng nhiều hơn bởi với giao thông đô thị thì hai cầu rất ít khi hữu dụng. Nissan trang bị thêm nút khóa vi sai trung tâm để đề phòng những trường hợp gặp địa hình phức tạp.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VDC. Kiểm soát lực bám TCS. Cảnh báo áp suất lốp. Sáu túi khí, bao gồm cả túi khí rèm.

Với trang bị và tính năng lái tốt, Murano sẽ là lựa chọn tốt với khách hàng Việt Nam, những người từng một thời ấn tượng. Tuy nhiên mức giá 2,8 tỷ đồng là thách thức không nhỏ. Khách hàng tại Hà Nội sẽ phải bỏ tổng cộng 3,36 tỷ đồng để ra biển số (20% phí trước bạ) trong khi tại Sài Gòn là 3,22 tỷ đồng (phí trước bạ 15%).

Những khoản chi trên làm khách hàng phải phân vân bởi có quá nhiều lựa chọn tốt như mẫu hạng sang Lexus RX350 hay rẻ hơn là Audi Q5 hay BMW X3.

* Ảnh chi tiết Nissan Murano 2012

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm