Nội dung

Sau thành công của "quả bom tấn" D3x cuối năm ngoái, Nikon lại gây bất ngờ lớn khi giới thiệu "hàng khủng" D3s với cảm biến 12,1 Megapixel, khả năng chụp liên tiếp siêu nhanh và có thể đẩy ISO lên tới ngưỡng mà chưa một máy ảnh full-frame nào đạt đến.

Sản phẩm hướng đến đối tượng là những người làm việc trong môi trường tốc độ cao như phóng viên thời sự, thể thao và cánh nhiếp ảnh thiên nhiên hoang dã.

Nikon khẳng định đẳng cấp bằng d3s

Nikon D3s thích hợp cho người làm việc trong môi trường tốc độ cao. Ảnh: Dpreview.

Mang thiết kế bên ngoài tương tự người tiền nhiệm D3 và D3x, D3s sở hữu thân hình rắn chắc với lớp bọc cao su mềm mại và hệ thống điều khiển dễ sử dụng. Máy được trang bị thêm phím Live View và phím Info nhằm giúp người chụp truy cập nhanh các tính năng này mà không phải lục tìm trong menu hệ thống. Màn hình LCD vẫn giữ nguyên độ lớn 3 inch với độ phân giải 921.000 điểm ảnh giúp bao quát trường nhìn 170 độ. Mặc dù chưa có nhiều thông tin về sản phẩm, nhưng trên nhiều diễn đàn đã khẳng định, D3s cũng có khả năng chống sốc và chống ẩm tuyệt vời như model "nồi đống cối đá" D3 ra mắt cách đây 2 năm. 

Nikon khẳng định đẳng cấp bằng d3s

Màn hình độ phân giải cao và menu người dùng tương đối trực quan. Ảnh: Dpreview.

Linh hồn của D3s là cảm biến full-frame độ phân giải 12,1 Megapixel sử dụng lưới lọc RGB truyền thống. Máy cho phép người dùng lưu ảnh với nhiều tỷ lệ khác nhau, như 5/4, tỷ lệ 1,2x hay tỷ lệ của dòng máy crop. So với những DSLR chuyên nghiệp khác, D3s tỏ ra lép vế hơn hẳn về khả năng "đọ chấm". Tuy nhiên, quá trình giảm độ phân giải đồng nghĩa luôn với việc tăng kích thước điểm ảnh. Cùng với những cải tiến đáng kể về mặt thiết kế vi kính (microlens) và thuật toán xử lý ảnh trong thời gian gần đây, sản phẩm hứa hẹn cho những bức ảnh ít nhiễu với khả năng tái tạo màu rất cao.

Dải ISO của máy khá ấn tượng khi trải đều từ 200-12.800, có thêm 5 tùy chọn khác để nâng tới ngưỡng Hi 3 tương đương ISO 102.400, mức mà chưa một máy ảnh nào hiện nay có thể đạt đến. Những ảnh test ban đầu được công bố trên trang chủ Nikon cho thấy, tại thiết lập ISO 12.800 và phơi sáng tương đối lâu, nhiễu vẫn được kiểm soát tốt. Ảnh vẫn có thể in cỡ khá lớn mà không sợ bị vỡ hạt như đa số máy ảnh hiện nay vẫn gặp phải, kể cả dòng DSLR chuyên nghiệp. Khi kết hợp với phần mềm khử nhiễu, noise hoàn toàn biến mất, ảnh hơi mịn nhưng đa số chi tiết vẫn được giữ lại, dải tương phản hầu như không thay đổi nhiều. Với khả năng trình diễn tuyệt vời, những thước chụp với tốc độ cao hoặc thiếu sáng giờ đây đã hoàn toàn nằm trong tầm tay của D3s. Nhiều người còn đùa rằng, sự ra đời của D3s và các model kế tục sau này sẽ là cáo chung cho quá trình tồn tại dai dẳng của đèn flash trong suốt lịch sự tồn tại của nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nikon khẳng định đẳng cấp bằng d3s

Ảnh chụp với ISO 12.800, phơi sáng 1/500 giây, khẩu độ F/2.8. Nhiễu có xuất hiện nhưng vẫn kiểm soát rất tốt. Ảnh: Nikon USA.

Vi xử lý tốc độ cao Expeed đem đến khả năng tái hiện màu chuẩn xác hơn với hệ thống cổng chuyển đổi tương tự/số 14 bit và chu trình xử lý ảnh 16 bit. Tương tự các model cũ, ảnh thô vẫn được lưu dưới dạng NEF (Nikon Electronic Image Format) với độ phân giải tối đa 4.256 x 2.832 pixel trong chế độ FX format. Kết hợp với cảm biến full-frame thế hệ mới, D3s có thể tái hiện chính xác hơn những gam màu tương phản khó, như màu da người đi kèm sắc đỏ rực của hậu cảnh trong cùng một khung hình với vùng ranh giới chuyển đổi rất mịn mà không làm tăng bão hòa hay thay đổi cân bằng trắng. 

Nikon khẳng định đẳng cấp bằng d3s

Những chuyển động nhanh trong điều kiện ánh sáng phức tạp không phải là mối e ngại của D3s.
Ảnh: Nikon USA.

Nikon D3s có tốc độ nhanh tới mức đáng kinh ngạc. Thời gian khởi động chỉ mất 0,12 giây, nghĩa là bạn gần như có thể nhấn nút khởi động và phím chụp đồng thời. Độ trễ cửa chập đạt khoảng 0,04 giây, tương đương "đàn anh" D3. Bộ nhớ đệm được nâng cấp gấp đôi đã đẩy tốc độ chụp liên tiếp trên máy tới 9 hình mỗi giây. Khi chuyển về dạng DX crop, tốc độ này lên tới 11 hình mỗi giây. Bộ nhớ đệm dung lượng cao cũng khiến máy có thể chụp liên tục mỗi lần tới 130 ảnh JPEG hoặc 48 file RAW, ngang ngửa "tiền nhiệm" D3 và D3x. Hệ thống lấy nét tự động siêu nhanh 51 điểm vốn là thế mạnh của Nikon vẫn được hãng ưu ái giữ lại.

Nikon khẳng định đẳng cấp bằng d3s

So sánh một vài tính năng của D3s và các model chuyên nghiệp trước đó của Nikon. Ảnh: Dpreview.

Máy còn có một vài tính năng tân thời như xem ảnh sống và quay video HD. Chức năng nhận dạng khung cảnh thông minh dựa trên nền tảng cảm biến 1.005 pixel RGB giúp điều khiển chính xác lấy nét, phơi sáng, độ sáng đèn flash cũng như cân bằng trắng trong tất cả mọi trường hợp. D3s hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ đôi với tùy chọn ghi dữ liệu lên một hoặc đồng thời cả hai thẻ để đề phòng trường hợp mất mát dữ liệu. Hai thẻ nhớ cũng là giải pháp tối ưu nếu bạn muốn lưu phim HD dung lượng lớn. Chức năng Quiet Shutter giúp giảm tiếng ồn do gương lật gây ra, thích hợp trong những cảnh chụp cần sự kín đáo.

Màn trập của D3s có tuổi thọ khoảng 300.000 lần. Pin lithium EN-EL4a trên máy cho phép chụp tới 4.200 kiểu mỗi lần sạc đầy, quá thừa cho một chuyến đi chơi xa hoặc công tác dài ngày. Hiện sản phẩm đang được rao bán tại Mỹ với mức giá khoảng 5.200 USD cho riêng thân máy. Thời điểm phát hành chính thức là đầu tháng 11 năm nay.

Trần Hạ tổng hợp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm