Nội dung

Dưới đây là những điểm nên có ở chiếc laptop dành cho người mới sắm. 

Bộ vi xử lý

Những tính năng nên có ở một laptop thời thượng

Chip Intel core i-series thế hệ mới. Ảnh: Thinkdigit.

Chip mới của Intel và AMD đã làm tăng đáng kể hiệu năng hệ thống, cải thiện xử lý đồ họa và tăng tuổi thọ pin. Trong nhiều thử nghiệm được công bố, dòng CPU sandy bridge mới của Intel có tốc độ cao và mức tiêu thụ điện năng thấp. Trong khi đó, AMD giới thiệu những mẫu CPU có hiệu năng cao trong các tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý. Hãy chọn mua laptop với những bộ xử lý mới này.

Có thể dễ dàng xác định các CPU Sandy Bridge bằng tên của chúng. Dòng Intel Core đời cũ hơn có ba chữ số trong tên (chẳng hạn như Intel Core i3-380M), trong khi dòng CPU Sandy Bridge có bốn chữ số trong tên (như Intel Core i-2310M). Các bộ xử lý AMD Fusion mới được gọi là AMD C-Series APU, AMD E-Series APU, AMD A-Series APU.

Ổ SSD hay HDD

Dung lượng ổ cứng laptop đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nếu bạn muốn lưu trữ nhiều dữ liệu, ổ HDD 320GB quay ở tốc độ 7.200 vòng/phút là sự lựa chọn tiết kiệm nhất. Còn nếu không cần nhiều chỗ cho phim, ảnh, nhạc, cơ sở dữ liệu hay game thì việc chọn ổ rắn SSD cũng rất đáng cân nhắc. Thực tế, SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu cao hơn hẳn và tiêu thụ ít điện năng hơn. Ổ cứng loại này còn mát hơn và chạy yên tĩnh hơn.

Hiện còn có loại ổ cứng sử dụng cả hai công nghệ kể trên. Seagate Momentus XTHybrid SSD là một ví dụ. Sản phẩm này kết hợp 4GB SSD cho việc khởi động hệ điều hành nhanh hơn với một ổ cứng HDD thông thường, giúp giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo được tính năng đáng giá nhất của ổ rắn SSD.

Độ phân giải HD

Những tính năng nên có ở một laptop thời thượng

Màn hình HD là lựa chọn cần thiết nếu muốn thưởng thức phim trên laptop. Ảnh: Images.

Hầu hết laptop trên thị trường đều có màn hình độ phân giải thấp nhất là 1.366 x 768 pixel, đủ cho phần lớn người sử dụng. Nếu bạn muốn xem phim, chơi game hay thiết kế đồ họa thì laptop với màn hình 1.600 x 900 pixel hoặc 1.920 x 1.080 pixel là sự lựa chọn cần thiết.

Kích thước màn hình cũng là vấn đề đáng quan tâm. Bạn thích một laptop nhỏ, nhẹ với màn hình 11,6 inch như MacBook Air, hay một “chiến binh” sở hữu màn hình 18,4 inch như Alienware M18x? Với hầu hết người sử dụng, 13,3 inch là kích thước vừa phải cho cả nhu cầu di chuyển và sử dụng.

Pin có dung lượng, tuổi thọ cao

Trừ khi bạn muốn sử dụng chiếc laptop tương lai vào việc thay thế máy tính để bàn, hãy chắc rằng tuổi thọ pin đáp ứng được nhu cầu di chuyển. Hiện trên thị trường có thể dễ dàng tìm thấy một laptop cỡ trung hoặc nhỏ sử dụng được trên 6 giờ cho một lần sạc.

Dung lượng RAM lớn

Các laptop mới đều có RAM ít nhất là 2GB, nếu cần vẫn có thể nâng cấp lên 4GB. Đây là yếu tố có thể nâng cấp hiếm hoi của laptop.

Trackpad nhạy và bàn phím thoải mái

Khi bạn bỏ hàng giờ soạn thảo văn bản trên laptop, một bàn phím thoải mái cỡ full-size với đầy đủ các phím phụ là rất quan trọng.

Trong vài năm trở lại đây, trackpad trên laptop đã bắt đầu hỗ trợ đa chạm. Hãy chọn trackpad lớn có vị trí phù hợp và bề mặt nhẵn. Các nút bấm cũng không nên quá nhỏ hoặc quá cứng.

Thiết kế bền

Nếu bạn dành nhiều thời gian với chiếc laptop và hay phải di chuyển, hãy tìm các sản phẩm đảm bảo về độ bền, chẳng hạn như vỏ kim loại hoặc sợi carbon thay vì nhựa ABS thông thường hay tính năng bảo vệ ổ cứng chống sốc hoặc va chạm (ví dụ như cảm biến gia tốc trong VAIO S series và hệ thống bảo vệ chủ động trong dòng IdeaPad và ThinkPad của Lenovo).

Tích hợp tính năng bảo mật

Các bộ phận bảo vệ, đăng nhập sinh trắc học (như quét vân tay) và các công nghệ bảo mật khác, như khả năng chống trộm của Intel, sẽ giúp làm việc an toàn hơn.

Sạc qua cổng USB Pass-Through

Bạn có thể mang theo rất nhiều thiết bị di động khác nhau khi di chuyển, một chiếc cổng USB Pass-Through có tính năng tương tự cổng USB thông thường, ngoại trừ khả năng sạc các thiết bị khác ngay cả khi laptop đã tắt.

Tích hợp 3G

Tính năng Wi-Fi hotspot có sẵn trên smartphone sẽ giúp người dùng truy cập Internet mọi lúc mọi nơi. Nhưng không gì đơn giản và thuận tiện hơn một tính năng được tích hợp sẵn trên laptop cho phép lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ không dây và gói cước phù hợp với máy tính của mình.

Tính năng giải trí

Những tính năng nên có ở một laptop thời thượng

Laptop có cổng HDMI. Ảnh: Notebookcheck.

Phần lớn laptop trên thị trường đều có ít nhất một cổng HDMI để kết nối với HDTV. Nhiều laptop thiên về giải trí đa phương tiện còn cung cấp tính năng Intel Windows Display (WiDi) giúp truyền tải trực tiếp video HD không dây đến một TV có adapter WiDi.

Ổ Blu-ray

Đây là tùy chọn phổ biến trong dòng máy tính giải trí cỡ trung bình, dù thông thường người dùng phải bỏ thêm chi phí để có được. Tuy nhiên, nếu không phải lăn tăn về kinh phí thì bạn nên chọn ổ ghi đĩa Blu-ray cùng màn hình độ phân giải Full HD.

Loa

Nhiều laptop có hệ thống loa tích hợp khá khiêm tốn, nhưng người mua có thể trải nghiệm âm thanh chất lượng hơn nhiều với một máy tính dòng cao cấp, như HP Envy 17. Thêm loa ngoài cũng là một lựa chọn hợp lý nếu hệ thống loa tích hợp quá nhỏ.

Chơi game

Âm thanh và chất lượng hình ảnh đóng vai trò quan trọng đối với một chiếc laptop chơi game. Bạn cũng có thể cần nhiều RAM và bộ xử lý bốn nhân thế hệ mới để tăng tốc hệ thống nhanh nhất có thể.

Card đồ họa rời

Yếu tố quan trọng nhất cho một máy tính chơi game là card đồ họa. Nếu không có điều kiện để mua một chiếc laptop chơi game như Alienware M18x hoặc Asus Lamborghini VX7, lựa chọn một máy card đời mới cùng với dung lượng bộ nhớ cao là cần thiết cho những nhu cầu về xử lý đồ họa.

Tính năng thay đổi card đồ họa, như công nghệ Optimus của Nvidia, giúp nâng cao tuổi thọ và thời gian sử dụng pin cũng rất đáng giá cho chiếc laptop chơi game tương lai của bạn. 

Nguyên Khánh

 

 

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm