Nội dung
Những smartphone cao cấp chụp ảnh raw

Chỉnh sửa ảnh RAW trên Snapseed. 

Phần mềm chỉnh sửa ảnh nổi tiếng Snapseed mới đây đã tích hợp thêm định dạng ảnh hỗ trợ mới là RAW tương tự như Adobe Lightroom trên máy tính. Động thái này cho thấy nhu cầu chỉnh sửa ảnh định dạng gốc này đã bắt đầu tăng nhanh trên điện thoại thông minh. 

Các tập tin ảnh định dạng gốc dạng như DNG, RAW phần lớn chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp hoặc rất đam mê nhiếp ảnh. Người dùng chỉnh sửa đòi hỏi có kiến thức nhất định trong khi dung lượng mỗi tập tin cũng khá lớn. Tuy không nhất thiết phải phổ biến trên mọi thiết bị nhưng đây bắt đầu được coi là một tiêu chuẩn để đánh giá camera trên một chiếc smartphone cao cấp. 

Những smartphone có tính năng chụp ảnh RAW:

Samsung Galaxy note 5 , Galaxy s6 edge +

Những smartphone cao cấp chụp ảnh raw

Cả hai phablet mới của Samsung đều có thể chụp ảnh RAW. 

Bộ đôi phablet mới của Samsung đều trang bị tính năng chụp ảnh RAW, một ưu điểm mới so với Galaxy S6 ra mắt hồi đầu năm. Ở chế độ mặc định, cả hai máy đều không bật sẵn chế độ này để tối ưu cho bộ nhớ. Người dùng khi cần sẽ chuyển sang chế độ chụp Pro, mở cài đặt và bật tính năng Save as RAW file. Khi chụp với chế độ Auto, cài đặt mở chụp ảnh RAW không có tác dụng. 

LG G4 và LG V10

Những smartphone cao cấp chụp ảnh raw

LG V10 có tính năng chụp ảnh RAW như G4. 

Bộ đôi di di động của LG được Phonearena đánh giá có trình chụp ảnh vào dạng tốt nhất hiện nay trong các smartphone Android. Cả hai máy đều có ba chế độ chụp hình phù hợp với từng đối tượng sử dụng là Simple (tự động hoàn toàn), Basic (có một số tùy chỉnh nhỏ) và chế độ chỉnh tay Manual cho phép thay đổi chỉ số ISO, tốc độ màn trập, lấy nét và cân bằng trắng. Để có được các bức hình RAW, người dùng cũng cần chuyển sang chế độ Manual và mở cài đặt bật tính năng này. 

Những smartphone chụp đẹp nhưng không hỗ trợ ảnh RAW:

Moto X Style/Pure

Những smartphone cao cấp chụp ảnh raw

Moto X Style.

Bộ đôi di động mới của Motorola trang bị camera sau độ phân giải lên tới 12 megapixel cùng ống kính độ mở f/2.0, quay video chuẩn 4K. Motorola nhấn mạnh trang DxO đánh giá camera của máy là một trong ba smartphone hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hãng lại không đưa vào khả năng chụp ảnh RAW. 

Nexus 5X and 6P

Tuy khác hãng sản xuất đối tác nhưng cả hai model mới dòng Nexus đều được đề cao tính năng chụp ảnh khi sử dụng cảm biến của Sony với độ phân giải 12,3 megapixe. Kích thước điểm ảnh cũng được giới thiệu là lớn nhất trên smartphone hiện nay, vượt qua cả các dòng iPhone. Nhưng Google lại quên "nhắc" các đối tác của mình tích hợp thêm tính năng chụp ảnh RAW.

Sony Xperia Z5

Những smartphone cao cấp chụp ảnh raw

Xperia Z5 được đánh giá cảm biến tốt nhất trên smartphone nhưng phần mềm chụp chưa tối ưu. 

Xperia Z5 được Sony chăm chút cẩn thận sau khi Z3, Z4/Z3+ không đạt được thành công. Ưu điểm mà hãng nhấn mạnh nhất trên dòng sản phẩm Z5 là camera. Những kết quả thử nghiệm của trang DxOMark cũng cho thấy cảm biến của Z5 đang là tốt nhất trong số các smartphone bán ra thị trường. Nhưng cũng giống như Motorola và Google, Sony cũng không đưa tính năng chụp RAW vào sản phẩm.

Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm