Nội dung
Những sai lầm khi tập thể dục phần 1

(HOCHOIMOINGAY.com) – Tìm hiểu những sai lầm bạn thường mắc phải để khắc phục, đem lại hiệu quả trong tập luyện.

Không kiên trì trong các bài tập thể dục

Là một người đam mê tập thể dục nhưng bạn thường “cả thèm chóng chán” không gắn bó với một bài tập nào đó đủ lâu để đem lại kết quả cho cơ thể. Thông thường, những bài tập thể dục có tác dụng lên cơ thể con người phải sau một thời gian từ 10-16 tuần. Thay đổi thường xuyên các bài tập cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể bạn chưa thích nghi được những kích thích trong các bài tập thể chất. 


Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, nếu bạn đã tiến hành tập thể chất, bạn phải gắn bó với bài tập đó ít nhất 8 tuần đế nó mang lại kết quả.


Những sai lầm khi tập thể dục phần 1

Tập chưa hết sức sẽ không mạng lại kết quả.

Không có kế hoạch tập luyện

Quá trình tập luyện của bạn hoàn toàn tự phát, không có một kế hoạch tập luyện cụ thể sẽ làm giảm tiến độ tập luyện của bạn. Quá nhiều bài tập thể dục trong một ngày hoặc trong một tuần như tập tạ, yoga, thiền… có thể sẽ khiến cơ thể bạn bị chấn thương, hơn nữa việc thay đổi này sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng với các bài tập. 

Vì vậy, bạn cần phải có một kế hoạch tập cụ thể. Theo các chuyên gia, bạn nên tham gia các lớp tập thể dục để việc tập thể dục mang lại những kết quả tốt hơn. Hơn nữa, không khí trong các phòng tập sẽ giúp bạn tạo ra hứng thú trong tập luyện.

Tập luyện chưa hết sức hoặc quá sức

Để có thể thúc đẩy cơ bắp phát triển, bạn cần phải tập luyện vùng cơ đó cho đến khi không thể cố thêm được nữa. Chỉ như vậy thì lúc đó, não bộ của bạn mới nhận được tín hiệu từ vùng cơ đó là phải sản sinh thêm cơ bắp để có thể thích nghi với những lượt tập sắp tới.


Mục tiêu xuyên suốt của bạn khi tập luyện là bắt vùng cơ nhất định nào đó hoạt động liên tục ở mức tối đa. Đây được gọi là tập luyện tới khi mệt nhoài.


Những sai lầm khi tập thể dục phần 1

Không kiên trì trong các  bài tập khiến những cố gắng của bạn “đổ xuống sông, xuống bể”

Đây không hẳn là thất bại vì chính nhờ nó mà cơ bắp mới có thể phát triển. Giữa các lượt tập, các bạn chỉ nên nghỉ ngơi trong thời gian ngắn để có thể lấy hơi nhằm tránh thiếu hụt lượng ôxy cần thiết. Khi đã thở lại được bình thường, hãy tiếp tục luyện tập. Như vậy, các bạn sẽ không có nhiều thời gian để nói chuyện và chú ý vào chuyện khác. Mục tiêu duy nhất khi tập luyện của bạn là tập cho xong rồi ra về. Đừng nhầm lẫn giữa siêng năng và phí thời gian.


Chính số lượng và chất lượng bài tập là điều bạn nên hướng tới chứ không phải bạn tiêu tốn bao nhiêu thời gian khi tập luyện. Hãy tập thật siêng năng và cơ bắp của bạn chắc chắn sẽ tăng lên.


Ngoài ra, tập luyện quá sức cũng có những ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể. Nếu thời gian tập luyện là quá 1 tiếng thì nghĩa là bạn đã tập luyện quá sức. Đây là lỗi thường gặp, phổ biến nhất là ở những người mới tập. Họ thường nghĩ là tập 30 phút là đủ, tuy nhiên nếu tăng lên 60 phút thì kết quả nhận được sẽ nhân đôi. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.


Đây chính là quan hệ nghịch đảo giữa cường độ và thời lượng tập. Nói cách khác, các bạn có thể tập với cường độ cao trong thời gian ngắn, hoặc có thể tập thật lâu với cường độ tập vừa phải; chứ không nên tập quá lâu và quá sức.


Tập quá lâu sẽ sẽ không mang lại kết quả gì. Kết quả là, công sức của bạn sẽ đổ sông đổ biển hết vì bạn chưa bao giờ đạt tới mức có thể làm cơ bắp phát triển. Bài tập quá nhẹ cũng cho kết quả tương tự.


Trường hợp xấu nhất là các bạn sẽ tập luyện quá sức đến nỗi cơ thể khó có thể hồi phục kịp và như vậy có nghĩa là thất bại. Hãy tập thật chăm chỉ nhưng chỉ nên giới hạn thời gian tập mỗi vùng cơ ở mức từ 20-30 phút. Hãy nhớ điều này: “Đến phòng tập, tập đúng cách và ra về”

Chọn giày dép sai

Việc đi sai giày dép trong quá trình tập luyện có thể làm tăng nguy cơ chấn thương của bạn. Theo giải thích của Jessica Matthews, một nhà sinh lý học tập thể dục Mỹ, giày dép rất quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và làm tăng tính hiệu quả trong tập luyện của bạn. ví dụ, nếu bạn đang tham dự một lớp học khiêu vũ, bạn nên chọn những đôi giày linh hoạt dành riêng cho học khiêu vũ để dễ dàng di chuyển và giảm nguy cơ chấn thương thay vì những đôi giày chạy truyền thống có thể gây chấn thương và khiến đôi chân của bạn không được linh hoạt. 

Phân tâm trong lúc tập luyện

Nhiều người có thói quen vừa tập luyện vừa nhắn tin, gọi điện thoại, thậm chí suy nghĩ một công việc nào đó nó sẽ khiến bạn bị phân tâm trong quá trình tập luyện điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện của bạn. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, để tăng hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro chấn thương, bạn nên tập trung vào bài tập.

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục