Nội dung
Để những loại hạt này có thể mang lại chất dinh dưỡng và sức khỏe cho ông bà nhà mình, bạn nên chú ý đến liều lượng khi dung nạp vào cơ thể.
Những loại hạt ngày tết tốt cho người cao tuổi

Hạt óc chó

Trong họ hàng nhà hạt của mình thì hạt óc chó là một trong những loại hạt mang nhiều Vitamin E và Omega-3. Chúng không những giúp chống lại sự lão hóa cho làn da mà còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. 
Mỗi ngày nếu dùng khoảng từ 7 đến 14 hạt óc cho trong vòng khoảng 3 tháng bạn sẽ cảm nhận được mỡ ở vùng bụng giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, các bệnh như huyết áp cao, mỡ trong máu của bạn cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn. 
Với thành phần chất dinh dưỡng vốn có của mình hạt óc chó làm giảm nồng độ trong máu của N-telopeptides của collagen, một trong những thành phần giúp cho người già giảm được loãng xương. Bạn có thể biến tấu một chút để làm vừa miệng hơn khi cho ông bà mình dùng như: nghiền nát chúng cho vào sữa chua, salad hoặc nướng để ăn như hạt dẻ.
Những loại hạt ngày tết tốt cho người cao tuổi

 Hạt hạnh nhân

Đây là một loại hạt có từ rất lâu đời, minh chứng là tên của chúng cũng đã được tìm thấy trên các văn tự cổ đại, trong đó bao gồm có cả kinh thánh. 
Giống như các loại hạt anh em khác hạnh nhân cũng là “thiên sứ” được thiên nhiên ban tặng cho con người để chống lại bệnh tiểu đường và tim mạch. 
Một ngày chúng ta chỉ cần dùng khoảng một vốc tay, bạn đã có thể cung cấp 35% nhu cầu vitamin E trong một ngày cho cơ thể để có thể bảo vệ khỏi các bệnh như ung thư và bệnh Alzheimer.
Những loại hạt ngày tết tốt cho người cao tuổi
Hạt dẻ
Đây là loại hạt duy nhất trong gia đình hạt có chứa vitamin C. Bên cạnh đó các vi chất dinh dưỡng khác như: canxi, sắt, Ma-giê, phốt-pho, mangan, đồng, selen, kẽm và là một nguồn kali đặc biệt dồi dào. Rất tốt dành cho những bệnh nhân ốm mới dậy, người già.
Vì vậy, hạt dẻ chỉ mang lại cho người ăn cảm giác ngon miệng khi ăn, mà còn là một phương thuốc thiên nhiên rất tốt cho người già như đau khớp, đau lưng, giãn cơ khớp, suy nhược, tan đờm, nhuận trường, điều hòa dạ dày rất tốt, chữa mỡ máu cao. 
Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ hạt dẻ để giúp ông bà mình thêm ngon miệng và tăng cường sức khỏe. Chú ý, đối với hạt dẻ không nên lạm dụng quá nhiều trong ngày, dễ gây đầy hơi, vì thành phần dinh dưỡng của chúng khá cao.
Những loại hạt ngày tết tốt cho người cao tuổi
 Kẹo đậu phộng chưa bao giờ vắng mặt trong tết ông công, ông táo
Hạt đậu phộng
Theo đông y đậu phộng có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, dưỡng khí huyết, nhuận trường. Chất dầu có trong đầu phộng rất tốt khi dùng cho người cao tuổi ăn uống kém, ốm mới dậy, thiếu chất do ăn không ngon. 
Để ông bà có thể thưởng thức món hạt này cách dễ nhất mà không gây đau răng khi nhai, bạn có thể làm hoặc mua đậu phộng dưới dạng bơ đóng hộp tại các siêu thị hay chợ.
Những loại hạt ngày tết tốt cho người cao tuổi
Hạt điều
Nghiên cứu cho thấy axit oleic trong hạt điều thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách giúp làm giảm nồng độ chất béo trung tính, nồng độ cao trong đó có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim.
Hạt điều tuyệt vời vì không chứa cholesterol và chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch và bệnh tim mạch vành. Ma-giê trong hạt điều giúp hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim.Hạt điều có chứa axit anacardic được chứng mình là rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng.

Cùng với axit anacardic, hạt điều cũng cung cấp các chất chống oxy hóa như selen và vitamin E, giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa.Hạt điều rất giàu chất sắt và đồng, giúp tăng sản xuất melanin khiến tóc của bạn thêm khỏe đẹp. Kết hợp hạt điều trong chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể giúp bạn cải thiện sự phát triển của tóc.

Huỳnh Châu (Theo whfoods.com)
Chọn mua và bảo quản hạt óc chó
Vì là loại hạt chứa nhiều chất béo nên khi muốn giữ được lâu chúng ta nên cho chúng vào tủ lạnh hoặc ngăn đá để sử dụng được thời gian trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm.
Khi lựa mua hạt óc chó nên chú ý lựa những hạt nặng không bị nứt, vỏ hạt không có dấu hiệu bị nhuộm màu. Hạt óc chó là một loại hạt hơi khó ăn khi chúng có vị hơi nhẫn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Rau quả chữa chứng hôi miệng

Một số rau quả có thể chữa chứng hôi miệng Rau xà lách Rau xà lách (vừa đủ) rửa sạch, ngâm trong nước muối nhạt giây lát, ăn sống. Ngày ăn vài lần; giúp thanh nhiệt, giải độc, trừ hôi. Quả...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm