Nội dung

Chuyện ăn mặc của các ngôi sao nổi tiếng trên thảm đỏ ngày nay đặc biệt thu hút sự chú ý của công chúng và giới thời trang. Điều này gián tiếp đẩy stylist - người kiến tạo phong cách, hay còn gọi là cố vấn thời trang - thành một nghề nóng sốt ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Chưa bao giờ, cố vấn thời trang cho người nổi tiếng trở nên quan trọng như vậy. Đến mức Janice Min - biên tập viên của The Hollywood Reporter phải thốt lên: "Thật ngây thơ nếu mọi người cứ nghĩ rằng các ngôi sao tự chọn váy cho mình. Hollywood là nơi người ta có thể mua được cả gu thẩm mỹ của người khác".

Những góc khuất của nghề stylist cho sao hollywood

Charlize Theron đang thử đồ cùng stylist.

Tuy nhiên, không ít người có quan niệm sai lầm về nghề nghiệp này sau những vinh quang hào nhoáng tưởng như dễ đạt được. Đằng sau vẻ thời thượng, đẳng cấp là những sự thật kém lung linh được chính người trong cuộc bộc bạch.

Rob Zangardi và Mariel Haenn - cặp cố vấn thời trang của Jennifer Lopez, Lily Collins và Gwen Stefani - cho biết, quan niệm sai lầm phổ biến nhất là mọi người cho rằng, phong cách là kết quả từ công thức đơn giản giữa mua sắm và ăn diện. Hai stylist đính chính: "Nghề này đòi hỏi tính sáng tạo rất cao, tốn nhiều suy nghĩ và hành động để biến một ý tưởng ban đầu thành một set đồ hoàn thiện".

Stylist của Lupita Nyong'o và Micaela Erlanger còn cho rằng, nghề này cực kỳ phức tạp: "Đây là một nghề thực sự trong lĩnh vực giải trí, ra đời để đáp ứng nhu cầu mặc đẹp và phát triển hình ảnh của những người nổi tiếng. Không chỉ đơn thuần sở hữu gu thẩm mỹ và khiếu ăn mặc, bạn phải biết khán giả của mình là ai và mặc vào dịp nào. Việc biến tấu thời trang sàn diễn thành trang phục hợp với thảm đỏ vốn chẳng phải điều dễ dàng".

Những góc khuất của nghề stylist cho sao hollywood

Stylist Elizabeth Stewart.

Với 20 năm kinh nghiệm làm cố vấn thời trang cho các siêu sao hollywood như Cate Blanchett, Julia Roberts và Sandra Bullock, stylist Elizabeth Stewart chia sẻ, nghề này không dễ làm và cũng chẳng có cuộc sống xa hoa như mọi người tưởng. Cô nhận xét: "Kể cả có tâm huyết, đây vẫn là một nghề cực nhọc và tốn nhiều thời gian". Theo Stewart, các stylist luôn phải tham gia vào cuộc chiến tạo mối quan hệ tốt với nhà mốt và nhà thiết kế bởi việc mượn đồ không đơn giản. Không phải chuyện kích thước hay vóc dáng của người mặc mà đa số nhà mốt chỉ muốn liên kết với vài ngôi sao nổi tiếng, để họ kiểm soát hình ảnh thương hiệu.

Trước các lễ trao giải, nhiều stylist chạy đôn chạy đáo, giành giật mẫu váy đẹp nhất từ những nhà thiết kế nổi tiếng cho khách hàng của mình. Jen Rade - stylist của Angelina Jolie - kể, trước ngày đến gặp khách hàng để thử trang phục dự Oscar, cô thức dậy từ sáng sớm để kiểm tra danh sách dài ngoằng món đồ cần đem theo: từ trang phục chính lên đến 20 bộ, trang sức, giày, túi xách, nội y chuyên dụng các loại cho đến những thứ linh tinh như băng keo hai mặt, ghim băng, chỉ màu, kim khâu...

Trong một bức ảnh chụp từ hậu trường thảm đỏ, người ta thấy Leslie Fremar - stylist của Charlize Theron - nằm bò ra sàn phòng thay đồ để ngắm nghía và chỉnh sửa từng chi tiết trên trang phục nữ diễn viên. Hết sự kiện, họ phải mau chóng đóng gói cẩn thận, trả lại cho nhà mốt. "Nói chung, nếu muốn bước vào nghề, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ, kể cả thể lực. Bạn sẽ bị cuốn vào nhiều vòng xoay đấy", Stewart khẳng định.

Những góc khuất của nghề stylist cho sao hollywood

Lupita Nyong’o và stylist của cô - Micaela Erlanger.

Với nghề cố vấn thời trang, ai cũng xem đây là cơ hội làm việc nhàn hạ mà nhận lương cao. Nhưng ít ai biết con số đầu tư ban đầu không phải nhỏ.

Erlanger - stylist của Lupita Nyong'o - bắt đầu sự nghiệp từ con số không. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng thời trang, cô dành vài năm làm việc tự do cho một số tạp chí và stylist khác để làm quen với giới thời trang cao cấp. Sau đó cô được một stylist hàng đầu nhận làm trợ lý và chỉ dạy thêm 6 năm. Nếu tính cụ thể, thời gian ấy có lẽ tương đương hoặc nhiều hơn một người học để trở thành bác sĩ đa khoa. Erlanger cho biết, xu hướng của các stylist trẻ hiện nay là làm việc tự do (freelancer), họ có thể chủ động lựa chọn việc mình thích. Nhưng ngược lại, thu nhập của freelancer khá bấp bênh, không ổn định. Lúc này, bạn có thể khấm khá khi có ba khách hàng cùng lúc, nhưng lúc khác lại túng thiếu vì chẳng có ai.

Mang danh nghĩa là cố vấn thời trang không đồng nghĩa với việc stylist có quyền chọn mọi trang phục cho sao. Sự thật là, trừ sự kiện giải trí, thảm đỏ, họ thường không được can thiệp vào lối ăn mặc hàng ngày của khách hàng. Cher Coulter - stylist người Anh của Sienna Miller, Nicole Richie và Kate Bosworth - chia sẻ: "Vài người cứ tưởng rằng stylist uy quyền đến mức có thể đi vào nhà, đến tủ đồ của khách hàng và sắp xếp chúng theo ý muốn của họ". Ngược lại, Coulter cho rằng, stylist phải biết tin tưởng vào khẩu vị riêng của khách hàng: "Họ là những người yêu thời trang và có quyền chưng diện theo cách riêng của mình".

Những góc khuất của nghề stylist cho sao hollywood

Jennifer Lopez cần đến hai stylist chuẩn bị cho một lần xuất hiện.

Một trong số ít lầm tưởng khác là cố vấn thời trang được phép giữ lại trang phục. Sự thật, họ hầu như phải mượn đồ hiệu để ăn diện và trả lại khi hết hạn. Theo Coulter, chỉ một số cố vấn thời trang của các sao hạng A mới có vài ưu tiên: "Tôi có thể tiếp cận bộ sưu tập 10 đôi giày thời thượng nhất, gần như cùng lúc với phóng viên tạp chí thời trang lớn như Vogue". Điều này được lý giải là vì các thương hiệu luôn mong muốn người nổi tiếng sử dụng đồ của hãng mình, góp phần lớn vào việc quảng cáo. 

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nike Cage Zoom 2 chinh phục mọi sân tennis

Nike zoom cage kết hợp giữa độ bền, trọng lượng nhẹ, hỗ trợ ôm vừa vặn cho mọi vận động viên. Đôi giày đem lại những bước chạy vững chắc, giúp bùng nổ tốc độ của bạn, thoải mái suốt cả trận đấu dài.

Xem thêm