Nội dung
Những điều chưa biết về quần khaki nam

Chỉ có 20% y phục của các quý ông được mặc trong suốt 80% tổng số thời gian, còn 80% áo quần còn lại của họ thường xuyên bị quên lãng. Trong đó, quần khaki là một trong số các items luôn nằm trong số 20% được phái mạnh “mặc đi mặc lại”. Đây không phải là một điều khó hiểu, bởi hầu như nam giới ai cũng biết sự tiện lợi của những chiếc khaki quen thuộc.

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Muôn màu thời trang với quần khaki


Nguồn gốc

 

Quần khaki được một quý ông người Anh tên là Harry Lumsden nghĩ ra vào năm 1846. Trong một chuyến đi đến Ấn Độ, ông mang theo một chiếc quần có chất liệu dày dặn màu trắng để tránh nắng và nó được xem là chiếc quần khaki đầu tiên trên thế giới. Sau đó, Harry Lumsden đã nhuộm chiếc quần trắng thành màu mazari, một loại cây địa phương. Lúc này, lịch sử chiếc quần khaki chính thức bắt đầu. 

 

Để đặt tên cho chiếc quần này, người ta sử dụng màu sắc đầu tiên của nó. “Khaki” (từ có nghĩa là “bụi” trong tiếng Hindu) được chọn để miêu tả màu sắc xám xám, pha chút vàng nâu của chiếc quần sau khi được nhuộm bởi magazi. Đó được xem là màu sắc nguyên bản của “khaki”.


Từ năm 1848, ở Anh, từ “khaki” cũng dần trở thành một “màu sắc” quan trọng bên cạnh những màu sắc cơ bản như đỏ, đen, vàng, xanh lá, xanh dương. Sau đó, màu “khaki” được xem như “tiêu chuẩn màu sắc” cho áo quần bình dân ở phương Tây.

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Màu sắc chiếc quần này ngày càng đa dạng

 

Cuối cùng, những chiếc quần khaki do được dùng đồng loạt trong quân đội nên mỗi nước trên thế giới có mỗi hình dung riêng về màu khaki, trong tiếng Pháp, và tiếng Đức, “khaki” đề cập đến một màu xanh lá cây sẫm hơn so với màu olive buồn tẻ theo phong cách quân sự.

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Một số màu sắc khaki thường được sử dụng trong quân đội

 

Phiên bản

 

Thực sự, “chinos” – thuật ngữ chúng ta thường nghe thấy gần đây là một phiên bản của kaki. Chúng giống nhau về chất liệu, mục đích sử dụng (đều được sử dụng trong quân đội), và chỉ khác nhau ở tên gọi. “Chinos” là cái tên “sinh sau đẻ muộn” và thiên về kiểu dáng gọn gàng, ngày càng được các quý ông trẻ tuổi yêu mến và lựa chọn cho nó những màu sắc sinh động. 

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Hình ảnh chinos xâm chiếm sàn catwalk

Chất liệu

 

Về chất liệu, loại quần vải nhẹ, có bề mặt sợi dệt chéo, thường được làm từ 100% cotton (hiện nay có thể sẽ được pha với các loại vải khác). Ban đầu, lanh cũng được chọn cho những chiếc quần khaki nhưng sau đó, cotton dệt chéo mới là chất liệu cơ bản và chiếm ưu thế hoàn toàn. 


Ít ai biết rằng cotton dệt chéo mang lại sự cân bằng giữa độ cứng chắc và mềm mại của quần khaki.

 

Màu sắc cơ bản

 

Thời hiện đại, khaki được xem là trang phục lịch sự, sử dụng nhiều nơi công sở và cho các quý ông yêu thích sự nền nã, đơn giản. Vì thế, màu sắc phổ biến của khaki thường là các màu trung tính như đen, nâu, be, xám, màu “khaki”, xanh nay, trắng sữa, da bò… Trong đó, xanh navy có thể coi là chiếc quần được ưa chuộng nhất.


Đối với chinos, gam màu nóng thực sự đang rất hot kể từ khi xu hướng colour block “đổ bộ” thế giới thời trang nam.

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Những màu sắc được xem là “cố hữu” của quần khaki

 

Kiểu dáng

 

Slim, Straight, Classic and Relaxed có thể xem là bốn kiểu dáng cơ bản nhất mà các trang web chuyên về khaki chia ra để hình dung về những chiếc quần này. Tuy nhiên đây chỉ là sự phân chia tương đối. 

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Relaxed: có ống thoải mái, đôi khi thùng thình.

 Classic: cổ điển, thường có ly xếp.

Straight: quần ống đứng thanh lịch.

Slim: quần ống đứng, nhỏ – gọn gàng.  


Đa năng

 

Khaki thực sự là một trong những items đa năng vì nó hầu như hợp với tất cả các lứa tuổi. Thậm chí, từ trẻ em đến người già, không ai là không sở hữu một chiếc quần khaki. 


Khaki đặc biệt được các quý ông từ 30-50 tuổi vô cùng yêu thích, trong khi các chàng trai trẻ tuổi lại mê chinos thời thượng. Nhờ sự tiện lợi và linh hoạt, những chiếc khaki cũng phủ sóng khắp street style.

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Sành điệu…


Những điều chưa biết về quần khaki nam

và lịch lãm với quần khaki trên phố.

Điều thú vị về nút gài quần khaki

 

Khá thú vị, những chiếc nút gài thay thế cho phéc–mơ–tuya mà chúng ta sử dụng nhiều cho các loại quần jeans thời trang hay jackets denim bây giờ lại bắt nguồn từ quần khaki. Kiểu nút này được xác nhận là loại nút có nguyên bản của lính Anh ở Ấn Độ thời thuộc địa.


Những điều chưa biết về quần khaki nam

Nút gài ở quần khaki


Nhãn hiệu

 

Quần khaki là một items có mặt ở nhiều nhãn hiệu, bạn có thể chọn được một chiếc quần ưng ý tại những cửa hàng của J.Crew, Dockers, Brooks Brothers, Gap, Bononos hay Polo Ralph Lauren. 

 

Những điều chưa biết về quần khaki nam

Poster quảng cáo Khaki Pants của Dockers, một nhãn hiệu con của Levi’s


Những điều chưa biết về quần khaki nam

Hình ảnh một cửa hiệu thời trang Bobonos tràn ngập quần khaki 

 

THeo Chanelvn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phong cách ngay cả khi ngủ

(HOCHOIMOINGAY.com) – Khái niệm đồ ngủ nam xuất hiện ở vùng Nam Á từ thế kỷ 17. Tuy đồ ngủ dành cho nam không mang lại sự khiêu gợi như đồ ngủ nữ, nhưng đây cũng là bước...

Xem thêm