Nội dung
Nguyễn Quỳnh Anh, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Ngoại thương –người từng chiến đấu và đánh bại với bệnh ung thư máu quái ác suốt 12 năm. Nhìn Quỳnh Anh - một thiếu nữ xinh đẹp, yêu đời không ai nghĩ em từng đối diện với thần chết –ung thư.
Vượt qua bệnh tật nhờ lạc quan

Trước đây, khi thấy người mắc bệnh ung thư ai cũng cho rằng đã mang “án tử hình”. Nhưng điều đó đã thay đổi. Bước tiến vĩ đại của khoa học kỹ thuật và y tế nói mang đến sự thay đổi đáng kể. Tỉ lệ sống thêm toàn bộ sau 2 năm của tất cả bệnh nhi ung thư đạt khoảng 60-80%.

Tại buổi giao lưu chương trình “Tin ở tương lai”, do Quỹ Tấm Lòng Vàng báo Lao Động phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng chuyển một thông điệp sống động tới cộng đồng về những thành quả trong điều trị ung thư nhi.

Những chiến binh đánh bại thần chết ung thư

Trên thế giới, nhiều bệnh lý ung thư trẻ em hiện nay đã được coi là bệnh chữa được với tỉ lệ sống không bệnh trên 5 năm đạt tới 80-90%.

 

Chia sẻ với chúng tôi, em Nguyễn Quỳnh Anh kể: “Em bị ung thư máu từ năm 8 tuổi. Khoảng thời gian đó, em còn quá nhỏ, chưa thể cảm nhận nỗi đau về tinh thần của bố mẹ và bản thân chịu đựng. Em chỉ nhớ, mang bệnh là khoảng thời gian khó khăn nhất, sức đề kháng không có, em thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, liên tục chảy máu chân răng và vô cùng khó khăn trong ăn uống. Tuy nhiên, em đã suy nghĩ tích cực vì nghe bác sĩ nói bệnh ung thư chữa được. Từ đó em đã tự tin và lạc quan hơn về căn bệnh của mình. Em khỏi bệnh và vào đại học và thực hiện những ước mơ, hoài bảo của riêng mình”.

Những chiến binh đánh bại thần chết ung thư

Em Nguyễn Quỳnh Anh từng bị ung thư máu năm 8 tuổi

Tương tự Quỳnh Anh, Thu Huyền (14 tuổi, Hà Nội) cũng bị ung thư máu từ năm 7 tuổi. Tạm gác những đau đớn về thể xác, Huyền quyết tâm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến nay, sức khỏe em đã ổn định. Em đang theo học lớp 8 tại một trường THCS và đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Ngồi chăm chú nghe buổi giao lưu, em Nguyễn Thị Khánh Linh (15 tuổi) cũng bắt đầu điều trị từ tháng 3 năm nay. Em nhớ thời điểm phát hiện bệnh khiến em và gia đình rất shock. Bản thân  Khánh Linh cũng rất lo sợ vì trải qua đợt truyền hóa chất rất mệt mỏi, đau đớn. Nhờ sự động viên của mọi người, em đã vượt qua. Em đã có tinh thần chiến đấu với thần chết. Khánh Linh yên tâm hơn chữa trị và cuộc sống của em cũng vui vẻ hơn.

Những chiến binh đánh bại thần chết ung thư

Khánh Linh từng rất lo sợ vì trải qua đợt truyền hóa chất rất mệt mỏi, đau đớn.

Chia sẻ với phóng viên, mẹ của Khánh Linh xúc động nói: “Có lẽ ai đã từng sinh thành thì đều cảm nhận nỗi đau đớn khi chứng kiến con mắc bệnh. Khi biết cháu bị bệnh tôi rất đau lòng và suy sụp, tôi mất hết niềm tin và nói với chồng tôi không chữa trị vì nghĩ ung thư không chữa được. Sau đó, tôi đến Khoa Ung bướu và được các bác sĩ tư vấn. Từ đó, tôi và gia đình yên tâm chữa trị cho con. Tôi cũng động viên con nghe theo lời bác sĩ. Giờ cháu đã vượt qua với tinh thần thoải, sức khỏe đã ổn định hơn rất nhiều.

Ung thư có thể chữa khỏi

GS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh ung thư có thể chữa khỏi, trải qua 20 năm hoạt động, nhiều bệnh nhi tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương nay đã khỏe mạnh, trở về cuộc sống bình thường.

Trên thế giới, nhiều bệnh lý ung thư trẻ em hiện nay đã được coi là bệnh chữa được với tỉ lệ sống không bệnh trên 5 năm đạt tới 80-90%. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân ngày càng đông, số đơn vị chuyên khoa điều trị ung thư trẻ em trong cả nước còn rất hạn chế, nhiều gia đình chưa tin tưởng vào y học hiện đại nên kết quả điều trị chưa đạt được như mong đợi. Do đó, những bệnh nhi ung thư cần sự động viên từ cộng đồng và các gia đình.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương, ước tính mỗi năm, Việt Nam phát hiện 4.180 người dưới 19 tuổi.Số lượng bệnh nhân mới đến các bệnh viện khám hàng năm chỉ được khoảng 50%, trong đó chỉ có khoảng 50-60% bệnh nhân được chẩn đoán tiếp tục điều trị.

“Điều trị ung thư trẻ em lâu dài, cần sự hỗ trợ của đa chuyên khoa và cộng đồng”, bác sĩ Lan nói.

Tại buổi giao lưu, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y Tế), Trưởng Ban Vận động Công tác xã hội Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng nhắn nhủ: “Bệnh nhi ung thư hãy vững tâm vì bên cạnh sự cố gắng của các em thì luôn có những y bác sĩ tận tâm với nghề, có gia đình và bạn bè luôn bên cạnh ủng hộ tinh thần”.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, y học ngày nay rất phát triển, bệnh nhi ung thư không được phép sợ hãi. Các em  sẽ là “Những chiến binh nhí đánh bại thần chết ung thư”.                                                            

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm