Nội dung
Việc bỏ ra vài trăm ngàn đô hay vài triệu đô cho một bức tranh vẽ không phải là hiếm trong giới nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với nhiếp ảnh, giá trị của những bức ảnh lại thấp hơn so với người anh em tranh vẻ của mình. Những không vì vậy mà làm giảm đi giá trị của những bức ảnh nổi tiếng. Dưới đây là danh sách những bức ảnh được trả giá cáo nhất tỏng lịch sủ nhiếp ảnh

1. Rhine II (1999)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử
Tác giả: Andreas Gursky​

Giá: 4.338.500 USD

Andreas Gursky là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Đức. Năm 1999, ông chụp bức "Rhine II, miêu tả con sông Rhine giữa hai đập nước bên dưới bầu trời nhiều mây rộng lớn. Gursky đã chụp tổng cộng 6 bức ảnh về sông Rhine, và đây là tấm lớn nhất trong số đó.

Điều đặc biệt là bức ảnh đã được xử lý qua Photoshop. Ban đầu trên nền ảnh còn có một nhà máy điện, các thiết bị cảng và một người đang dắt chó đi dạo. Gursky đã xóa hết những chi tiết đó, chỉ để lại con sông Rhine và hai đập nước.

Bức ảnh có kích thước 185,4 x 363,5 cm, được gắn lên kính acrylic và đóng khung. Tại buổi đấu giá ở Christie's New York năm 2011, nó đã được bán với giá 4.338.500 USD cho phòng tranh Monica Shpryut ở Cologne, sau đó một nhà sưu tập ảnh ẩn danh đã mua lại nó.

2. Untitled # 96 (1981)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Cindy Sherman
Giá: 3.890.500 USD

Cindy Sherman đứng thứ 7 trong danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất trong giới nghệ thuật năm 2011" theo "Art Review". Bà tự nhận mình là một người nghệ sỹ trình diễn chứ không phải là nhiếp ảnh gia.

# 96 là một trong những bức ảnh nổi tiếng và đắt tiền nhất của Sherman. Được chụp vào năm 1981, bức ảnh khắc họa một cô gái với khuôn mặt tàn nhang, mái tóc đỏ và chiếc váy cam đang nằm ngửa và nhìn xa xăm. Theo Sherman, nhiếp ảnh mang một ý nghĩa sâu xa - một cô gái mới lớn, vừa quyến rũ lại vừa ngây thơ, cầm trên tay mẩu quảng cáo hẹn hò của một tờ báo cho thấy bản chất nữ tính đang tìm kiếm một lối thoát.

Bức ảnh được bán tại Christie's năm 2011 cho một nhà sưu tập giấu tên.

3. Ảnh ghép "For Her Majesty" (1973)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Gilbert và George Passmore Prosh​

Giá: 3.765.276 USD

Hai nghệ sỹ người Anh Gilbert và George Passmore Prosh hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh trình diễn.

Tấm ảnh ghép từ năm 1973 của họ bao gồm các bức hình đen trắng chụp lại chân dung của những người đàn ông trong bộ vest đắt tiền, xen kẽ là những bức ảnh về nội thất.

4. They say the dead soldiers (1992)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Jeff Wall​

Giá: 3.666.500 USD

Nhiếp ảnh gia người Canada Jeff Wall được biết đến với những bức ảnh khổ lớn. Ông đã phát triển kỹ thuật in ảnh một cách rõ nét.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là "They say the dead soldiers", được tạo nên dưới sự tác động của cuộc chiến tranh ở Afghanistan. Mặc dù nó mang tính hiện thực, nhưng đây là một bức ảnh đã được sắp đặt: tất cả những người trong ảnh đều là diễn viên được mời đến. Wall chụp bức ảnh này trong một studio và sau đó xử lý trên máy tính.

Bức ảnh có kích thước 229 x 417 cm, được in một cách rõ nét và đặt trong hộp nhựa.

5. Untitled (Cowboy) (2001 - 2002)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Richard Prince​

Giá: 3.401.000 USD

Richard Prince là một trong những nghệ sỹ người Mỹ nổi tiếng nhất trong thế hệ của ông. Chủ đề chính mà ông khai thác là thời kỳ được gọi một cách ước lệ là "Thời cổ đại Mỹ" và thế giới tiêu dùng hiện đại.

Bức ảnh "Cowboy" ra đời nhằm phục vụ cho chiến dịch "Marlboro". Theo người nghệ sỹ, anh chàng cao bồi trong ảnh không phải là hiện thân cho sự dũng cảm điển hình của nước Mỹ, mà lại là một biểu tượng gợi cảm về hình mẫu người đàn ông đích thực và lý tưởng đến độ chỉ có trong ảo tưởng.

Bức ảnh được bán vào năm 2007 tại Christie's.

6. 99 Cent II, Diptych (2001)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Andreas Gursky​

Giá: 3.346.456 USD

"Rhine II" không phải là bức ảnh duy nhất đem lại cho Gursky số tiền hàng triệu USD.

Bức "99 Cent II" được chụp trong một siêu thị với những giá trưng bày hàng hóa. Mang nét tương đồng với bức ảnh sông Rhine, nó cũng được xỷ lý trên máy tính để bỏ bớt những chi tiết không cần thiết như khách hàng, những bóng đèn treo thấp và dây điện.

Doanh nhân Victor Pinchuk người Ukrain đã mua lại bức ảnh này năm 2007.

7. Los Angeles (1998)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Andreas Gursky
Giá: 2.941.755 USD

Lại là một tác phẩm nữa của Adreas Gursky. Lần này là khung cảnh bao la về đêm ở Los Angeles - như thể được nhìn qua mắt của một con chim xuống thành phố với những ánh đèn nhân tạo. Bức ảnh cho thấy một thế giới hiện đại và toàn cầu hóa, nơi mà loài người đang sống.

8. Lake in the Moonlight (1904)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Edward Steichen​

Giá: 2.928.000 USD

Họa sỹ trường phái ấn tượng Edward Steichen hoạt động trong nửa đầu của thế kỷ 20. Ông đã chụp hàng loạt bức chân dung cho các ngôi sao Hollywood nổi tiếng, sau đó dấn thân vào con đường làm phim tài liệu - những bộ phim đem lại cho ông một vài giải Oscars.

Bức ảnh nổi tiếng nhất của ông - "Lake in the moonlight" - có nguyên gốc là màu đen trắng. Đây được coi là bức ảnh màu đầu tiên của thế giới.

9. Untitled # 153 (1985)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Cindy Sherman​

Giá: 2.770.500

Nhân vật chính trong ảnh là một người phụ nữ đã chết với mái tóc màu xanh xám dính bùn đất, đôi mắt trong như thủy tinh nhìn lên bầu trời, miệng hơi mở và vết bầm tím trên má. Bức ảnh mang lại một cảm giác rùng rợn.

10. Billy the Kid (1879 - 1880)

Những bức ảnh đắt giá nhất trong lịch sử

Tác giả: Chưa xác định
Giá: 2.300.000 USD

Billy the Kid là một tên tội phạm Mỹ với tội danh sát hại 21 người. Hắn đã bị bắt và tử hình bởi Cảnh sát trưởng Pat Garrett, đồng thời cũng chính ông đã viết lại tiểu sử của tên tội phạm.

Đây là bức ảnh duy nhất của Billy the Kid, không tồn tại một bức ảnh thứ hai. Năm 2011, tại phiên đấu giá thường niên lần thứ 22 tại Denver, nhà sưu tập William Koch đã mua lại nó với giá hơn 2 triệu USD, trong khi ban đầu ban tổ chức ước tính nó chỉ trị giá không quá 400.000 USD.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chú rể rước dâu bằng xe đạp

Chiếc xe đạp cũ rích, hỏng đủ bộ phận được chú rể “tân trang” trong vòng hơn 10 phút để trở thành chiếc xe đón dâu. Trên quãng đường hơn 1km về nhà, đôi vợ chồng trẻ và chiếc xe đạp đã...

Xem thêm  

Những ảnh kỷ yếu có một không hai

Trong thời gian này, lứa sinh viên năm cuối của các trường đại học háo hức chụp ảnh kỷ yếu để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi sinh viên. Ngoài những bức ảnh trang nghiêm, chỉnh...

Xem thêm  

Ảnh siêu thực của nam sinh ĐH kiến trúc

Sáng tạo, giàu hình tượng là điểm nổi bật bộ ảnh chân dung siêu thực của Nguyễn Văn Hoàng - sinh viên đại học Kiến trúc - mang đến cho người xem.Xuất phát từ đam mê nhiếp ảnh, Nguyễn Văn Hoàng,...

Xem thêm  

Bộ tranh chân thật về cuộc sống

Mở đầu câu chuyện là những hình ảnh bi quan, chán nản, thất vọng về tiền bạc, công việc... Nhưng vượt qua tất cả, cậu bạn này đã lấy lại được niềm tin, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Bằng...

Xem thêm