Nội dung

Các tuần lễ thời trang lớn như New York, Milan, London và Paris luôn được giới mộ điệu quan tâm theo dõi từng li từng tí, từ khâu chuẩn bị cho đến lúc người mẫu bước ra sàn diễn hay đến các nhân vật ngồi hàng ghế VIP trong mỗi show. Tuy vậy, để thu hút sự chú ý của công chúng, mỗi hãng tham gia đều phải chi ra một khoản tiền không nhỏ.

Bên cạnh những chi phí chính thống, các công ty này còn phải dứt ruột bỏ thêm phí mời những người nổi tiếng ngồi hàng ghế đầu. Theo thống kê 3 năm gần đây, để mời Beyoncé ngồi ở hàng VIP trong một show, các hãng phải chi khoảng 100.000 USD. Trong khi đó, Rihanna được trả khoảng 97.500 USD còn Chloe Sevigny là 65.000 USD, Blave Lively cùng Kim Kardashian mỗi người là 50.000 USD. Thậm chí, có nhiều tin đồn rằng Jessica Chastain còn được trả tới 800.000 USD để tới show của Armani Privé.

Nếu đây là sự thật thì hai người đẹp Anna Hathaway và Cate Blanchett cũng có thể nhận số tiền tương đương bởi đây cũng là hai nhân vật thường xuất hiện ở show của hãng này. Đồng thời, cát-xê phải trả cho một sao để họ chỉ đến duy nhất show của một hãng còn cao hơn nhiều, ví dụ mới nhất là Jennifer Lawrence tại show của Dior vào tháng 7 năm ngoái. Cho dù con số trả cho người đẹp Silver Linings Playbook bị giấu nhẹm nhưng theo các chuyên gia thời trang đồn đoán, cát-xê của cô nàng thuộc vào hàng top đầu.

Nhà mốt tốn hàng triệu usd cho các tuần thời trang

Chi phí mời các ngôi sao đến dự tuần lễ thời trang không hề nhỏ. Ảnh: Nytimes.

Theo The Viviant, về địa điểm tổ chức và chí phí trang điểm làm tóc, các công ty thời trang sẽ phải trả cho mỗi thứ tối đa khoảng 100.000 USD ở New York Fashion Week vừa diễn ra. Số tiền thuê stylist là từ 5.000 USD đến 20.000 USD. Chi phí PR cho chương trình khoảng 10.000 đến 25.000 USD một tháng. Đối với người mẫu, số tiền sẽ vào khoảng 200.000 USD. Chi phí cho ánh sáng sân khấu là trên 10.000 USD. Thậm chí, giấy mời cũng khiến các hãng tiêu tốn ít nhất là 5.000 USD. Tờ The Vivian cho biết để đạt được hiệu ứng tốt nhất, một nhà mốt sẽ cần phóng tay ít nhất là 1 triệu USD cho một show.

Do vậy, để tiết kiệm chi phí tối đa, các hãng thời trang thường sử dụng sản phẩm làm tóc và trang điểm của một số nhà tài trợ. Đối với người mẫu, họ chỉ phải trả tiền cho các chân dài thuộc hàng top model còn hầu hết người mẫu không tên tuổi thường sẵn sàng diễn miễn phí để công chúng biết tới mình nhiều hơn. Một số hãng khác còn chọn cách tặng quần áo thay vì trả công cho người mẫu ít nổi tiếng.

Nhà thiết kế Anna Sui mới đây cho biết: "Mỗi năm, cứ tới mùa này là tôi lại nghĩ đến việc sẽ biểu diễn các trang phục của mình ở sự kiện khác, nhưng nói thật, về hiệu quả kinh tế, tổ chức sự kiện ở The Tent (nơi lớn nhất trung tâm Lincoln và là địa điểm chính của New York Fashion Week) rất hiệu quả".

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục