Nội dung
Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

(HOCHOIMOINGAY.com) – Trong suy nghĩ của nhiều người, công việc văn phòng thường nhàn hạ, khỏe nhất vì không phải dãi nắng dầm mưa hay thức khuya, dậy sớm như những công việc khác. Tuy nhiên, nếu xét về mặt sức khỏe thì bạn đã lầm tưởng.

Đối với nhiều người, một công việc được ăn mặc chải chuốt, được đi giày tây, thắt cà vạt, mặc veste…, đi lại trong những văn phòng tiện nghi, hiện đại luôn là điều ao ước. Mới nhìn qua, người ta thường nghĩ làm công việc văn phòng sẽ không lo sợ phải chịu những tai nạn nghề nghiệp hay những bệnh nguy hiểm do môi trường công việc độc hại gây nên, tuy nhiên, thực tế có nhiều bệnh do “công việc văn phòng” gây ra mà bạn không lường tới.

Rối loạn chi trên

Đau cổ, đau vai, nhức cánh tay, ngứa ngón tay… đó là một trong những bệnh nghề nghiệp thường gặp ở nhân viên văn phòng. Thật ra công việc tĩnh tại cũng gây ra những tối loạn về cơ xương. Bố trí nơi làm việc không hợp lý, vị trí ngồi không thích hợp hoặc căng thẳng quá mức đôi khi gây đau ở cổ, vai. Lý tưởng là có một không gian nhỏ để di chuyển và ngồi đúng tư thế. Một màn hình vi tính nếu đặt quá cao, hoặc phải cúi đầu để đọc tài liệu cũng có thể làm cho bạn đau cổ. Những yếu tố này bạn có thể tự điều chỉnh được.

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Đau cổ, đau vai, nhức cánh tay,… là một trong những bệnh nghề nghiệp
 thường gặp ở nhân viên văn phòng

Bàn phím và chuột máy tính: Ngoài vấn đề là ổ vi trùng như đã nêu trên, nếu sử dụng không đúng có thể gây rối loạn về cơ xương như đau cổ tay. Cách tốt nhất để phòng tránh là khi gõ bàn phím bạn nên gõ bằng ngón tay và cổ tay không được tì trên mặt bàn, để tránh hội chứng ống cổ tay. Chuột máy tính cũng nên chọn những loại có kích cỡ phù hợp với bàn tay.

Mắt mỏi mệt và mờ dần

Thường xuyên “dán” vào màn hình vi tính sẽ làm cho bạn mau mỏi mắt, ngứa mắt, đỏ mắt, rối loạn về thị lực và thậm chí có thể làm cho bạn đau đầu, chóng mặt. Nguyên nhân có thể là do bố trí màn hình vi tính không thích hợp như: Màn hình bị chói sáng, màn hình xoay ra cửa sổ, hoặc nơi thiếu ánh sáng. Tốt nhất là bạn không nên “dán” mắt vào máy tính quá lâu, phải bố trí cho phù hợp, tránh chói quá hay thiếu ánh sáng.

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Thường xuyên “dán” vào màn hình vi tính sẽ làm cho bạn mau mỏi mắt, rối loạn về thị lực

Ảnh hưởng đến mắt, khô mắt không chỉ do nhìn màn hình vi tính lâu mà có thể do môi trường trong phòng bị khô bởi máy điều hòa, hoặc do những chất ô nhiễm trong không khí. Trong mọi trường hợp, cho mắt nghỉ ngơi vẫn là biện pháp chữa trị hữu hiệu. Cứ mỗi 30 phút, hãy chuyển hướng tập trung từ màn hình máy tính sang các vật thể khác như đồng hồ hoặc cửa sổ. Thay đổi sự tập trung và vận động mắt thường xuyên để giữ cho mắt khỏe và đỡ nhức đầu.

Rối loạn hô hấp

Văn phòng là nơi mà bạn dành hầu hết thời gian trong ngày với một khoảng không thiếu thông thoáng hay không đủ rộng, cùng lúc có nhiều nhân viên làm việc. Trong môi trường làm việc chung đó, người có hệ miễn dịch yếu hơn dễ lây bệnh từ người khác qua hiện tượng sổ mũi, ho hay đau mắt đỏ trong khi các virus gây cảm lạnh thông thường có thể tồn tại trên bề mặt đến 48 giờ.

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Bạn dễ lây các bệnh hô hấp khi làm việc trong văn phòng khép kín

Chỉ cần một người bị cúm hắt hơi là bạn sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm cúm. Một cái bắt tay cũng có thể làm lây bệnh. Phản xạ đơn giản có thể hạn chế sự lây lan của mầm bệnh là rửa tay thường xuyên, che miệng khi hắt hơi hoặc sử dụng một cái Khăn tay che miệng.

Ngoài ra, với môi trường làm việc khép kín trong nhiệt độ điều hòa, bạn dễ bị đau họng, ho, hắt hơi, chảy nước mũi do dị ứng. Khi để máy lạnh, tốt nhất bạn nên đặt nhiệt độ 25-26 0C, không nên thấp hơn.

Tiếng ồn làm tăng thêm mệt mỏi

Thoạt nhìn thì công việc văn phòng có vẻ êm ái cho đôi tai của bạn. Thực ra, tùy nhiệm vụ, chẳng hạn như nhân viên trực điện thoại, thường xuyên nghe điện thoại reo, cảm giác đôi tai của bạn lúc nào cũng bị “tra tấn”. Ngoài ra tiếng ồn phát ra từ máy móc, thiết bị, từ tiếng nói của những nhân viên xung quanh cũng làm cho bạn đau đầu.

Bệnh tim

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Ngồi hàng giờ trước máy tính có thể khiến bạn mắc các bệnh về tim mạch

Ngồi hàng giờ trước máy tính có thể “làm khổ” tim bạn. Các chuyên gia tim mạch thuộc Đại học London (Anh) cho rằng những người làm việc 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim tăng 67%.

Máu vón cục

Theo các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu y khoa New Zealand, những người ngồi làm việc lâu dễ bị chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hơn hành khách đi máy bay đường dài. Nó liên quan đến sự gia tăng gấp 2 lần nguy cơ bị DVT hay thuyên tắc phổi.

Béo phì

Người làm văn phòng ít vận động, nên dễ nguy cơ tăng cân, béo phì, và tăng cholesterol trong máu. Chỉ cần một cử động đơn giản là bạn hãy đứng lên hay đi tới đi lui vài phút cũng giảm được nguy cơ béo phì.

Bệnh trĩ

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Hãy thường xuyên vận động để tránh mắc bệnh trĩ

Những người ngồi lâu và công việc căng thẳng rất dễ bị bệnh trĩ. Do đó, thường xuyên làm các động tác vận động như duỗi tay chân, xoay vai và cổ để tránh mắc bệnh này. Cứ mỗi 30 phút, đứng dậy khỏi chỗ ngồi và đi bộ một lúc. Thỉnh thoảng, nên sử dụng thang bộ thay cho thang máy. Nếu có giờ nghỉ dài, hãy đi bộ ra ngoài.

Stress

Môi trường công sở không thể không kể đến nguy cơ lo lắng, căng thẳng hay rối loạn thần kinh. Các biểu hiện này ngày càng được coi là nguyên nhân gây ra mất việc, hơn hẳn các trường hợp chấn thương hay bệnh tật. Stress cũng có thể dẫn tới tim mạch, bệnh về cơ xương, thậm chí làm suy giảm hệ miễn dịch.

Nguy cơ tiêm ẩn từ những công việc văn phòng

Stress là bệnh thường gặp với những người làm văn phòng

Hít thở sâu có thể giúp bạn giảm stress. Đừng quên uống nước thường xuyên vì nước giúp bạn tỉnh táo hơn trong công việc, và tạo điều kiện để bạn vận động nếu bình nước uống không để trong phòng.

Suy giảm trí nhớ và kỹ năng

Những ai làm việc đầu tắt mặt tối, thời gian làm việc quá lâu sẽ giảm sút hiệu quả công việc. Vì vậy một nhân viên làm việc quá cần mẫn chưa hẳn đã tốt.

Theo nhiều nghiên cứu, người ta nhận thấy những người làm việc trên 55 giờ/tuần có kỹ năng và trí nhớ kém hơn người làm việc dưới 41 giờ/tuần.

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục