Nội dung

Các kỹ sư ở tạp chí hàng đầu nước Mỹ đã thử nghiệm GX460 và phát hiện ra lỗi an toàn cơ bản. Khi vào cua và đồng thời nhả chân ga để xem xe đối phó thế nào, hệ thống cân bằng điện tử ESP trên GX460 phản ứng chậm, khiến xe bị văng đuôi.

Tất cả 95 loại xe SUV mà Consumer Reports từng thử nghiệm đều không bị hiện tượng như Lexus GX460. Kể cả Toyota 4Runner, mẫu xe chung khung sườn với GX460. Để kiểm chứng, tạp chí này thuê một chiếc GX460 khác từ Lexus và nhận thấy nó cũng có vấn đề.

 nguy cơ mất an toàn của lexus gx460

Đuôi xe bị văng trong thử nghiệm của Consumer Reports. Ảnh: Consumer Reports.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể đặt xe vào tình trạng nguy hiểm trong thực tế. Chẳng hạn khi đi vào đường cao tốc từ đường nhánh. Tài xế đánh lái nhưng phát hiện chướng ngại vật. Theo phản xạ, họ sẽ nhả chân ga. Nếu lái GX460, xe có nguy cơ văng đuôi và dẫn tới tai nạn.

Một khả năng tồi hơn là xe có thể lật, do GX460 là loại SUV cỡ lớn, trọng tâm cao.

Giống như các xe SUV khác, GX460 trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP (hoặc có tên khác là ESC) dưới dạng trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống này hoạt động rất hiệu qua trên những mẫu xe khác mà Consumer Reports đã thử. Nó sẽ phanh các bánh có dấu hiệu bị trượt, đồng thời giảm công suất động cơ để giữ xe ở trạng thái cân bằng nhất.

Thế nhưng, ESP của GX460 lại phản ứng chậm, dẫn tới tình trạng xe văng. Có khoảng 5.000 chiếc Lexus đã được bán ra (hoặc cho thuê) kể từ khi ra mắt 3 tháng trước.

* Video thử nghiệm Lexus GX460 đời 2010

Consumer Reports đã đưa GX460 vào danh sách "Không nên mua", một trường hợp rất hiếm. Lần gần đây nhất một mẫu xe bị đưa vào danh sách này là chiếc Mitsubishi Montero Limited đời 2001.

Lexus đã tạm ngừng bán GX460 để nghiên cứu những vấn đề do Consumer Reports đưa ra.

Các chuyên gia tại tờ Edmunds.com cho biết chưa từng gặp phải hiện tượng nào như Consumer Reports đưa ra, bởi hai bên có những cách thử khác nhau.

Tuy nhiên, Edmunds.com cho rằng dường như các kỹ sư Consumer Reports đã không hề phanh trong những thử nghiệm trên (đèn phanh không sáng). Vì thế, rất khó khẳng định những nguy cơ từ đường thử có thực sự là vấn đề khi đi trên đường công cộng hay không.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm