Nội dung

Daneille Sheypuk là người mẫu đi xe lăn đầu tiên trong lịch sử tuần lễ thời trang new york thu đông 2014. Sự xuất hiện của cô tại show diễn của Carrie Hammer khiến giới mộ điệu xôn xao. Một số người cho rằng đây chỉ là chiêu trò gây sốc. Tuy vậy, bản thân nhà thiết kế tiết lộ cô chọn người mẫu khuyết tật thay vì những chân dài bình thường bởi muốn đưa ra góc nhìn tích cực về cơ thể phụ nữ. "Tôi cảm thấy việc phái đẹp làm chủ được công việc, cuộc đời mình rất quan trọng. Trang phục tôi thiết kế là để phụ nữ mặc vừa chứ không để họ phải 'cắn răng' tìm cách ních vào".

Người mẫu Danielle Sheypuk cũng tỏ ra đồng tình. Cô cho rằng những người khuyết tật nên lạc quan hơn khi nhìn vào cô. "Tôi muốn họ nghĩ rằng nếu cô ấy làm được thì mình cũng làm được. Ai thèm quan tâm đến chiếc xe lăn cơ chứ?".

Người mẫu xe lăn khuấy đảo làng mốt đầu năm 2014

Sự xuất hiện của Daneille Sheypuk tại show diễn ở New York mới đây khiến làng mốt lại xôn xao về câu chuyện người khuyết tật làm người mẫu. Ảnh: Hufflingtonpost.

Trong những năm gần đây, làng mốt thế giới phải chịu áp lực lớn về việc đa dạng hóa người mẫu trong ngành công nghiệp, từ màu đa, độ tuổi cho đến vóc dáng. Để tránh bị lên án vì đưa ra những hình mẫu về sắc đẹp kém sức sống, các hãng thời trang dần chú ý đến việc mời người mẫu lớn tuổi và có thân hình ngoại cỡ tham gia chiến dịch quảng cáo và diễn catwalk cho mình.

Ở show DKNY tại New York năm nay, thay vì mời người mẫu chuyên nghiệp, nhà thiết kế Donna Karan đã mời dân bản xứ để trình diễn bộ sưu tập. Họ làm những công việc khác nhau, từ DJ, MC truyền hình, thợ làm vải, sinh viên, nhà sinh vật học, phục vụ bar đêm cho đến dân chơi trượt ván.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ thuyết phục giới mộ điệu. Là Hoa hậu Xe lăn New York 2012 kiêm tiến sĩ tâm lý học, Daneille Sheypuk cho biết những người khuyết tật là một thị trường còn bỏ ngỏ trong ngành thời trang. Họ đọc tạp chí, đi shopping tại các cửa hàng nhưng không bao giờ tìm thấy gì dành cho mình.

Người mẫu xe lăn khuấy đảo làng mốt đầu năm 2014

Jilluan Mercado diễn xuất tự tin trong quảng cáo của Diesel. Ảnh: Diesel.

Daneille Sheypuk không phải là người mẫu khuyết tật duy nhất gây chú ý trong làng thời trang thế giới. Tháng 1 năm nay, Diesel đã công bố chiến dịch quảng cáo mới với sự tham gia của một chân dài đi xe lăn khác có tên Jillian Mercado.

Mắc chứng teo cơ co cứng từ năm 12 tuổi nhưng Jillian vẫn có niềm say mê với thế giới thời trang. Vứt bỏ nỗi sợ phải nhận những lời chê bai khủng khiếp từ các "anh hùng bàn phím", cô xuất hiện đầy tự tin trên từng tấm ảnh quảng cáo của hãng thời trang ứng dụng Italy. Kết quả là Jillian Mercado nhận được không ít lời động viên và chia sẻ từ giới mộ điệu.

Không chỉ thử sức trong làng mẫu khắc nghiệt, người mẫu 26 tuổi này còn sở hữu tấm bằng cử nhân ngành quản lý bán hàng thời trang tại Viện Công nghệ Thời trang ở New York. "Là người khuyết tật không đồng nghĩa với việc phải suốt ngày ngồi trong nhà để trốn tránh thế giới", cô chia sẻ.

Trước đó, những câu chuyện người khuyết tật bước chân vào làng thời trang đã gây được không ít sự chú ý. Điển hình là chân dài Melanie Gaydos với gương mặt biến dạng do chứng loạn sản ngoại bì những vẫn cố gắng tìm chỗ đứng trong làng mốt cao cấp.

Người mẫu xe lăn khuấy đảo làng mốt đầu năm 2014

Melani Gaydos gặp phải chứng loạn sản ngoại bì hiếm gặp khiến gương mặt bị biến dạng. Ảnh: Tumblr.

Không thể tạo ra sải bước cuốn hút trên sàn catwalk hay gương mặt tuyệt mỹ trên bìa tạp chí nhưng bản thân người mẫu khuyết tật vẫn đại diện cho những vẻ đẹp riêng. Cống hiến thầm lặng của họ cho ngành thời trang giúp những người phụ nữ kém may mắn trong cuộc sống trở nên yêu bản thân hơn và hiểu được thế nào là một vẻ đẹp đích thực. "Làng mốt giống như một hạt lạc khó tách vỏ nhưng tôi nghĩ nó sẽ dần tiến bộ. Đã đến lúc để người khuyết tật trở thành một phần của ngành thời trang", Daneille Sheypuk cho biết.

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục