Nội dung
Sáng ngày 12.12, TS Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết sau một thời gian điều trị, bệnh viên đã làm lễ ra viện cho bệnh nhân bị mặc bệnh ung thư vú (K vú) được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân chữa được chữa đợt này là chị Đinh Thị Liễu (SN 1962), trú K1, thị trấn Yên Thành (Nghệ An).

Theo ông Trung, bệnh nhân Đinh Thị Liễu nhập viện từ tháng 9.2013, được chẩn đoán xác định là ung thư vú (K vú phải), thể ống xâm nhập độ II, T1N1M0, sau khi vào viện đã được phẫu thuật và điều trị hoá chất đạt lui bệnh hoàn toàn. Phương pháp điều trị tiếp theo cho bệnh nhân Liễu: Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân”.

Nghệ an chữa thành công bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú
 

Chị Liễu bên trái và gia đình rất mừng khi căn bệnh ung thư vú đã được điều trị thành công

Tháng 9.2014, bệnh nhân Liễu đã được điều trị huy động tế bào gốc. Sau đó, được tiến hành gạn tách tế bào gốc kết hợp đếm CD34+ đạt tiêu chuẩn. Theo đó, tiến hành xử lý tế bào gốc và đưa vào bảo quản ở -196 độ; trong thời gian đó tiếp tục theo dõi và nâng đỡ cơ thể cho bệnh nhân.

Đến ngày 19.11 kíp ghép thực hiện ca ghép kéo dài trong một tiếng đồng hồ, trong quá trình ghép mọi diễn biến tốt đẹp, không có xảy ra tai biến; kíp ghép tiếp tục theo dõi bệnh nhân. Ngày 11.12, Hội đồng bệnh viện đã kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Do đó, Hội chẩn bệnh viện đã quyết định cho bệnh nhân ra viện.

Nghệ an chữa thành công bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú
 

Chị Liễu bên trái và gia đình rất mừng khi căn bệnh ung thư vú đã được điều trị thành công

“Đây là ca ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân bị ung thư vú thành công đầu tiên tại Việt Nam”, ông Trung cho biết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Ai không nên ăn cua, ghẹ?

Món cua, ghẹ ngon bổ thường có mặt trong thực đơn đãi khách, bữa ăn tươi, tiệc sum vầy. Nhưng món khoái khẩu này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nếu bảo quản, chế biến sai cách.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm