Nội dung

Từ đầu tháng 4 đến nay, cả nước phải hứng chịu đợt nắng nóng dữ dội kéo dài. Những ngày sắp tới, dù có thể đón một số cơn mưa giông vào chiều tối, nhưng nền nhiệt độ ban ngày được dự đoán vẫn rất cao. Điều này khiến chỉ số tia cực tím (UV index) tăng lên ngưỡng báo động, thậm chí tại Tp.HCM chỉ số này có lúc đạt mức cực đại 12/12 trong tháng 5 vừa qua.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), chỉ số tia UV ở mức an toàn là từ 1 đến 5. Nếu chỉ số này tăng lên 6, da người có thể bị bỏng sau 30 phút đứng dưới nắng. Khi chỉ số tia UV đạt mức cao nhất 12/12 thì chỉ cần 10 phút dưới nắng cũng đủ để da cháy bỏng và lão hoá nhanh chóng.

 Nắng nóng làm chỉ số tia cực tím tăng

Tia UVA1 tác động sâu, gây tổn da từ bên trong

Thời điểm tia cực tím đạt cực độ khá dài, duy trì từ 9h-15h mỗi ngày, đây cũng là lúc người dân lưu thông nhiều ngoài đường nên sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng. Ngoài nguy cơ bỏng nắng, tia UVA1 (là loại tia có bước song dài nhất trong các loại tia cực tím) còn có thể xuyên qua nhiều loại vải, các lớp kính dày để gây tổn thương sâu bên trong da.

Tia UVA1 phá hủy collagen và elastin là các yếu tố quan trọng cấu thành nên làn da khoẻ mạnh, làm giảm độ đàn hồi của da, khiến các nốt sẹo mụn rõ màu hơn, da loang lổ. Đặc biệt, đây còn là tác nhân trực tiếp gây ung thư da.

Do tia UVA1 tác động vào sâu dưới da nên sự phá huỷ của nó không thể thấy được ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng được thể hiện rõ trong những hình ảnh sau đây nhờ công nghệ từ máy UV Camera:

 Nắng nóng làm chỉ số tia cực tím tăng

Những tổn thương da do được chụp từ máy UV Camera khi so sánh với máy ảnh thông thường

Để giảm thiểu tối đa tác động của tia UVA1, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp che chắn thông thường, người dân nên đặc biệt thoa kem chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA1 mỗi ngày trước khi ra đường. Dưới UV Camera, kem chống nắng chống được tia UVA1 như sản phẩm NIVEA sẽ hiện thành lớp màng chắn bảo vệ da. 

 Nắng nóng làm chỉ số tia cực tím tăng

 Nắng nóng làm chỉ số tia cực tím tăng

Dưới UV Camera, chống nắng NIVEA hiện lớp màng đen để bảo vệ da khỏi tia UVA1

Hãy ý thức phòng ngừa các nguy cơ tổn thương da ngay từ bây giờ bằng những biện pháp đã được chứng minh hiệu quả để an toàn vượt qua mùa nắng nóng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm