Nội dung

Má phanh hiện nay chứa khoảng 15% đồng. Mỗi lần đạp phanh, một lượng nhỏ đồng thoát ra ngoài, bám vào vỉa hè, bị cuốn vào sông, suối và nước biển theo mưa.

Các loài thực vật nổi hấp thu bụi đồng, thật không may những sinh vật này lại là món ăn thường xuyên của cá hồi. Theo một số nghiên cứu, đồng làm rối loại khứu giác của loài cá này, khiến chúng dễ bị động vật ăn thịt tấn công và không thể tìm đường đẻ trứng.

 mỹ hạn chế đồng trong má phanh

Đồng thải ra từ má phanh ôtô gây rối loạn khứu giác của các hồi.

Dù đồng được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đạo luật này sẽ chỉ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ôtô. Với hàng triệu phương tiện giao thông lưu hành tại California và Washington và tầm quan trọng của cá hồi đối với nền kinh tế và sinh thái khu vực, hai bang gần biển cho rằng vấn đề bụi đồng từ phanh ôtô đủ nghiêm trọng để ban hành luật vào đầu năm 2021.

Quy định chỉ hạn chế ở 2 bang, nhưng các nhà sản xuất xe hơi và linh kiện không chỉ bán tại California và Washington, vì thế quy định này cũng có nghĩa rằng toàn bộ thị thường Mỹ sẽ không sử dụng má phanh chứa đồng, Giám đốc ứng dụng công nghệ ma sát Stefan Anger của Federal-Mogul, hãng sản xuất má phanh, cho biết.

Anger nói thêm đạo luật trên tác động lên cấu trúc hệ thống cung ứng toàn cầu. Kết quả là phạm vi ảnh hưởng của quy định này sẽ ngày càng lớn, ban đầu là Mỹ, rồi đến Tây Âu, Nhật và Trung Quốc.

Ford, GM và Chrysler khẳng định rõ họ muốn giảm lượng đồng trong má phanh ngay bây giờ. Các hãng xe châu Âu muốn bán chạy cũng phải thích nghi. Đương nhiên họ cũng đi theo hướng tương tự.

Federal-Mogul đã ký hợp đồng bán má phanh ít đồng cho một lượng lớn xe du lịch vào năm 2014. Họ cũng có một vài chương trình phát triển cùng với các hãng xe khác.

Năm 2011, có 78,4 triệu ôtô xuất xưởng trên toàn cầu. Mỗi bánh xe sử dụng 2 má phanh thì toàn ngành cần 627 triệu má phanh. Đó là chưa kể đến hàng trăm triệu chiếc cung cấp ra thị trường.

Đồng không phải là vật liệu duy nhất bị loại khỏi má phanh, cách đây hơn một thập kỷ, Mỹ cũng từng có quy định hạn chế a-mi-ăng trong chi tiết này.

Anger cho biết, các loại xe bán tải sử dụng má phanh có tỷ lệ sắt cao, không chứa đồng như thường tạo ra nhiều tiếng ồn và rung. Các nhà sản xuất đang tiến hành thiết kế lại má phanh nhằm đáp ứng quy định mới giảm tỷ lệ đồng xuống 5% vào năm 2021 và 0,5% vào năm 2025. Luật này áp dụng với cả phanh đĩa và phanh tang trống.

“Mục tiêu của Federal Mogul sẽ là sản xuất má phanh có hàm lượng đồng bằng không”, giám đốc Anger nói.

Đồng đóng một vai trò quan trọng đối với vật liệu ma sát, do nó có độ bền cao. Nếu loại bỏ đồng, má phanh sẽ không thực hiện được đúng chức năng của nó. Vì thế cần thay đồng bằng những vật liệu có đặc tính tương tự.

Thế Hoàng (Wardsauto)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm