Nội dung

Đọc thông báo tăng giá của Toyota Việt Nam ngày 8/5, anh Nam, Giám đốc công ty tin học tại Hà Nội lo lắng cho hợp đồng mua chiếc Innova mới ký. Theo lịch đến tháng 7 anh mới được nhận xe, trong khi ngày 18/4 thuế linh kiện tiếp tục tăng thêm 5-10%.

 mua xe mà không biết giá

Xe hơi vẫn là niềm mơ ước của nhiều người. Ảnh: Hoàng Hà.

"Tăng thuế thế này chắc Toyota sẽ tăng giá. Không biết mình phải trả thêm bao nhiêu cho những khoản tăng bất khả kháng này", anh Nam buồn bã nói.

Với những điều chỉnh liên tục về thuế nhập khẩu và dự kiến thay đổi thuế tiêu thụ đặt việt, VAT, toàn thị trường ôtô Việt Nam đang rơi vào cảnh cả người mua lẫn người bán không biết giá chính xác sẽ là bao nhiêu.

Sự bị động này đặc biệt nghiêm trọng cho những nhà sản xuất lớn như Toyota, Honda, Vidamco hay Mercedes. Tính đến tháng 4, riêng Vidamco có tới 4.600 hợp đồng giao xe chưa thực hiện được. Bên cạnh đó là 2.000 đơn hàng mua chiếc Vivant mới ra mắt

Gần như tất cả các hãng xe đều có thêm phụ lục trong các hợp đồng, quy định khách hàng sẽ phải chấp nhận giá mới mà nhà sản xuất đưa ra, trong trường hợp thuế thay đổi. Đối với những nhà sản xuất có số lượng hợp đồng "nợ" lớn, các đại lý phải gọi người mua tới ký lại.

Dù đúng luật nhưng việc này khiến không ít khách hàng cảm thấy phiền toái. Thậm chí cả các đại lý cũng không vui. "Khách chờ đến vài tháng mà chưa có xe, giờ gọi họ lên yêu cầu ký lại thì không đành lòng", Giám đốc một đại lý của Vidamco tại TP HCM nói.

Trước những phản ứng, mới đây, Vidamco đã ra "tối hậu thư" cho các đại lý, yêu cầu bổ sung phụ lục về giá phát sinh do thuế vào các hợp đồng đã ký với khách hàng. Trong trường hợp người mua không đồng ý, Vidamco yêu cầu hủy hợp đồng và thông báo về nhà máy.

"Chúng tôi yêu cầu các đại lý ký kết phụ lục hợp đồng và gửi thông báo bằng văn bản về việc hủy hợp đồng đến khách hàng là nỗ lực của Vidamco trong việc phòng tránh rủi ro cho các đại lý trong trường hợp khách hàng khiếu kiện ra tòa án”, văn bản này ghi rõ.

Vidamco giải thích, Chính phủ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu linh kiện thêm 5-10% nữa và đang đề nghị tăng tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt, việc tăng giá bán là không thể tránh khỏi, vấn đề chỉ là thời điểm nào.

Quan chức của một liên doanh cho biết: "Nếu biết trước lộ trình thuế, chúng tôi đã không phải mất công đưa thêm phụ lục vào hợp đồng cho mất công mà lại làm phiển khách hàng. Vấn đề là chúng tôi cũng không biết gì hơn".

Một vài liên doanh đã điều chỉnh giá mới, thậm chí Ford thực hiện hai lần chỉ trong 10 ngày. Mức tăng của Toyota hay Ford Việt Nam không nhiều. Sau 2 lần, các mẫu xe của Ford lên cao nhất khoảng 1.000 USD. Toyota tăng lần thứ nhất chỉ từ 200-700 USD. Những khoản tiền chỉ tương đương 1-2% so với tổng giá, nên không tác động nhiều tới quyết định mua xe.

Lo sợ nhất của các liên doanh là thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT. Hai loại thuế này ảnh hưởng rất lớn tới giá bán cho người tiêu dùng. Nếu thời điểm điều chỉnh quá sớm, các hãng khó lòng mà thay được chiến lược của mình.

Chẳng hạn mẫu bán chạy nhất của Toyota là Innova hiện đang hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 30% cho dòng xe 7 chỗ. Theo dự thảo của Bộ Tài chính, thuế mới cho dòng xe này có thể là 50% (xe có dung tích xi-lanh dưới 2,0 lít). Như vậy, nếu dự thảo được Quốc hội thông qua, Innova sẽ không được ưu tiên nữa và Toyota sẽ sản xuất những mẫu xe nào thuận lợi nhất về giá.

Hồng Anh - Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

GM mời chào Tata mua Hummer

Ngày 6/6, tờ Economic Times của Ấn Độ tiết lộ tập đoàn ôtô lớn nhất thế giới đã tiếp cận Tata và Mahindra & Mahindra để đề nghị mua thương hiệu Hummer.

Xem thêm