Nội dung

Trong một lá thư gửi toà án California (Mỹ) tháng trước, luật sư của motorola cho biết hãng này đã yêu cầu apple nộp phí cấp phép sử dụng bằng sáng chế. Yêu cầu trên được đưa ra vào ngày 17/10/2011 với nội dung Apple phải nộp một khoản phí tương đương với 2,25% doanh số iPhone bán ra. Số tiền trên ước tính khoảng 1 tỷ USD. Tuy vậy, lá thư gửi toà án California không nói rõ những thiết bị nào của Apple vi phạm bằng sáng chế cũng như liệu chúng có bị hồi tố hay không.

Motorola từng đòi một tỷ usd tiền bản quyền từ apple

Mức phí cấp bằng sáng chế cho iPhone, ipad mà Motorola đưa ra là 1 tỷ USD. Ảnh: Bmwblog.

Các khoản phí về bản quyền thông thường được những nhà sản xuất công nghệ giữ bí mật. Việc một công ty nào đó tiết lộ về tiền bản quyền bị coi là bất thường. Thêm vào đó, những khoản phí như vậy rất ít khi được đem ra làm chủ đề thảo luận ở nơi công cộng.

Theo Wall Street Journal, các luật sư cũng như công ty thuộc cùng ngành công nghiệp cho biết rất khó để nói mức tiền Motorola đưa ra có hợp lý hay không. Ron Epstein, Giám đốc điều hành của một công ty chuyên cấp phép sử dụng bằng sáng chế cho hãng khác, nhận định, "những khoản phí về bản quyền được đưa ra dựa vào các phát minh cơ bản... không thể chối cãi rằng Motorola chính là hãng phát minh ra điện thoại di động". 

Motorola từng đòi một tỷ usd tiền bản quyền từ apple

Motorola nắm giữ nhiều bằng sáng chế tiêu chuẩn công nghiệp. Ảnh: ipadhouse.

Tuy vậy, vẫn có một số người cho rằng mức phí bản quyền mà Motorola đưa ra là quá cao. Họ nhận định rằng mức phí mà hãng này đưa ra nhằm khiến cho Apple buộc phải thoả thuận hoặc làm gián đoạn việc kinh doanh của mình. Nhà sản xuất iPad vừa qua cũng đã phải dỡ bỏ một số thiết bị di động trên gian hàng trực tuyến tại Đức do bị Motorola kiện vi phạm bằng sáng chế. Toà án Đức đã bỏ lệnh cấm trong một vài ngày sau đó.

Florian Mueller, nhà tư vấn sở hữu trí tuệ đồng thời là người phát hiện ra văn bản trên cho biết Motorola đã yêu cầu mức phí quá cao. Ông cũng khẳng định nhà sản xuất này đề nghị cấp phép những bằng sáng chế tiêu chuẩn công nghiệp cho Apple chẳng qua là do bắt buộc. "Motorola muốn Apple từ chối mức phí bản quyền trên để có cớ kiện hãng này ra toà", Florian Mueller nói thêm.

Thanh Tùng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm