Nội dung

Năm nay những chiếc khăn choàng lụa kiểu cách đang ồ ạt trở lại. mốt thắt khăn lệch cho cả mùa Xuân Hè lẫn Thu Đông được nhiều nhà mốt theo đuổi. Ở Gucci, cựu giám đốc sáng tạo Frida Giannini tái hiện mẫu khăn choàng lụa in hoa đặc trưng của nhà mốt, loe nhẹ phần đuôi khăn, kết hợp cùng áo kimono và jacket phong cách quân đội. Với Saint Laurent, nhà thiết kế Hedi Slimane trang trí cho những cô nàng thập niên 1970 bằng mẫu khăn lụa chiffon thanh mảnh được cắt vạt chéo. Tommy Hilfiger cũng làm điều tương tự khi quấn hờ khăn lụa dài ánh kim giả làm choker (vòng ôm khít cổ) cho các quý cô nữ tính.

Mốt thắt lệch và nghệ thuật dùng khăn choàng cổ

Rộ lên từ cuối năm ngoái, mốt thắt khăn lệch đang là một trong những tâm điểm của xu hướng phụ kiện trên sàn diễn năm nay.

Theo tài liệu của Vogue, ở nước Anh ngày xưa, phụ nữ chỉ có ba lý do để dùng khăn choàng cổ. Thứ nhất là để đóng vai Nữ hoàng. Thứ hai nhằm che giấu "vết tích" sau một đêm yêu đương. Và cuối cùng là một phong cách thời trang được du nhập vào xứ sương mù theo chương trình trao đổi học sinh của Pháp.

Giờ đây, khăn choàng cổ trở thành một món phụ kiện thời trang đa năng, phổ biến toàn cầu, đa dạng về chủng loại và ý nghĩa. Các cô gái có thể thử nghiệm đủ kiểu, từ thắt lỏng quanh cổ kinh điển như Jimi Hendrix, thắt chặt sang trọng, cho đến giả làm thắt lưng, buộc vào túi xách tạo phong cách, hay quấn quanh đầu thành khăn turban. Chỉ với chiếc khăn, bạn có thể tạo ra 25 cách thắt khác nhau như kiểu "tai thỏ", "thác nước", "cổ rùa"... cho thấy sự sáng tạo không biên giới của các tín đồ thời trang trong việc sử dụng khăn choàng.

Mốt thắt lệch và nghệ thuật dùng khăn choàng cổ

Khăn choàng ngày nay được biến tấu linh hoạt, không chỉ để làm điệu trên cổ mà còn làm áo, trang trí túi, khăn trùm đầu...

Có những sự khác biệt nhất định giữa mẫu khăn choàng bình dân và kiểu khăn hàng hiệu đậm chất nghệ thuật, mang dụng ý định hình phong cách. Người trong giới thời trang thường dễ dàng biết được hệ thống nhận dạng đặc trưng của từng nhà mốt danh tiếng.

Với Saint Laurent, đó là kiểu khăn mỏng tang, chiều ngang ngắn và có phần đuôi được cắt vạt chéo. Kiểu này khi quấn hờ sát cổ, kết hợp cùng váy hoặc áo không cổ sẽ đem lại cảm giác phóng khoáng và bất cần. Trong khi, nhà mốt Burberry, có lịch sử làm khăn lâu đời, vẫn giữ nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu với họa tiết sọc caro vuông đen trắng trên nền vàng cát, toát lên vẻ quý phái đặc trưng của quý tộc Anh. Nhà mốt Gucci của Italy trước nay vẫn quen thuộc với họa tiết hoa nữ tính, gắn liền với hình ảnh của "tín đồ cuồng khăn choàng" Grace Kelly - công nương xứ Monaco.

Thế nhưng, nhà mốt thời trang nổi tiếng nhất thế giới về thiết kế khăn choàng hiện nay là Hermes. Giới quý tộc thượng lưu rất quen thuộc với mẫu khăn vuông 90x90 cm truyền thống của hãng. Nó kín đáo và nghiêm chỉnh, được làm từ lụa in hoa dày dặn với tất cả đường viền đều được thêu tay thủ công. Người ta thống kê, cứ 25 giây, một chiếc khăn của thương hiệu này lại được bán ra.

Mốt thắt lệch và nghệ thuật dùng khăn choàng cổ

Một mẫu khăn của Hermes muốn xuất xưởng phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và công phu.

Mẫu khăn huyền thoại đòi hỏi người nghệ nhân sành sỏi trong quá trình xử lý vải và sự khéo léo chọn hoa văn. Cảm hứng thiết kế cho dòng khăn choàng Hermes đến từ mọi yếu tố: cuộc cách mạng Pháp hay nghệ thuật ẩm thực đại diện cho châu Âu, từ hoa văn thổ dân da đỏ và hoa cỏ lạ vùng Texas (Mỹ) đến họa tiết dân tộc thiểu số Miao ở Trung Quốc... Vì lẽ đó, phía sau mỗi mẫu khăn của Hermes luôn gửi gắm một câu chuyện nhân văn về thiên nhiên và con người.

Bali Barret, giám đốc nghệ thuật phụ trách dòng Ready To Wear nữ và phụ kiện Hermes, kể rằng bà bắt đầu dùng khăn vuông Hermes làm mini skirt từ thời niên thiếu. Đó là món quà quý giá mà mẹ của người yêu đã tặng bà. Đến khi trở thành người đứng đầu đơn vị sản xuất lụa Hermes, Barret thực hiện nhiều cuộc cách tân khăn choàng như ứng dụng kỹ thuật cắt laser để vẽ họa tiết. Với bà, khăn lụa giúp "lấp đầy khoảng trống ký ức" ngày xưa.

Khác với Hermes, có những thương hiệu yêu thích sự phá cách sáng tạo hơn là giữ phong cách truyền thống. Veronica Etro, đồng giám đốc sáng tạo của Etro - một thương hiệu thời trang gia đình của Italy - cho biết, lâu nay nhà mốt nổi tiếng với mẫu khăn choàng in hoa tinh tế. Tuy nhiên, Etro đã nhiều lần đính đá quý, thêu tay họa tiết, hay gần đây tung ra kiểu khăn kaffiyeh mới mang phong cách Ả Rập để làm mới sản phẩm. Hiệu quả của việc cách tân thấy rõ khi trong mùa trước, hãng đã bán được hơn 70.000 sản phẩm mới.

Sự sáng tạo nghệ thuật trên khăn choàng còn vượt qua giới hạn là các phòng thiết kế của các nhà mốt danh tiếng. Trên một trang web do nhà thiết kế họa tiết Helen David sáng lập, người dùng dễ dàng tìm thấy những mẫu khăn choàng cổ được vẽ tay và in lên vải bởi các họa sĩ nghiệp dư, nhưng tính nghệ thuật thì không thua gì hàng hiệu cao cấp. David chia sẻ: "Tôi yêu những chiếc khăn choàng cổ từ thời sinh viên, khi nhìn thấy chúng trong Bảo tàng Victoria & Albert. Đó thực sự là một thế giới nghệ thuật đầy tính dân chủ".

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trang sức DOJI với nghệ thuật cắt mài độc đáo

Nhân dịp 30/4 và 1/5, trang sức DOJI ưu đãi tới 20% cho bộ sưu tập gắn đá bán quý, kết kim cương tự nhiên mang tên “Shining Light - Vũ khúc ánh sáng” cùng nhiều sản phẩm trang sức cao cấp khác. Chương trình được áp dụng từ 20/4 đến 3/5.

Xem thêm