Nội dung
Trong một số trường hợp, các loại thực phẩm biến đổi gen giúp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, vì các phiên bản đã biến đổi gen có thể cần ít nước hoặc năng lượng để phát triển hơn so với nguyên bản.
Cá hồi
Cá hồi tự nhiên trưởng thành rất chậm, thường phải mất đến 3 năm để đạt đến kích thước đầy đủ. Cá hồi biến đổi gen không chỉ trưởng thành nhanh hơn mà còn có thể đạt đến kích thước gấp đôi so với cá hồi tự nhiên.
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Theo những người ủng hộ biến đổi gen, sự ra đời của giống cá hồi mới này sẽ giúp giảm thiểu việc đánh bắt cá hồi hoang dã, bảo vệ cả quần thể cá trong tự nhiên và môi trường khỏi sự xâm nhập của con người.
Mối quan tâm lớn trong việc chăn nuôi cá hồi biến đổi gen là tác động của nó đối với môi trường. Mặc dù cá biến đổi gen được coi là vô trùng, các chuyên gia tin rằng không có cách nào đảm bảo điều đó vì DNA có xu hướng biến đổi theo thời gian.
Các sản phẩm khác từ động vật
Thành phần biến đổi gen trong thức ăn gia súc không đến từ các thành phần chính mà đến từ các thành phần phụ gia giúp thức ăn giàu dinh dưỡng hơn. Thức ăn gia súc thường được tăng cường dinh dưỡng với các vitamin, axít amin, enzyme và thậm chí là cả phẩm màu. Các chất phụ gia chứa thành phần biến đổi gen đi vào cơ thể động vật và đến với chúng ta qua trứng, thịt, sữa…
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Việc xác định sản phẩm động vật có gen bị biến đổi là không thể, trừ khi kiểm tra được nguồn thức ăn. Không sớm thì muộn, các sản phẩm chứa gen đã bị biến đổi sẽ có mặt trong bữa ăn của gia đình bạn, cho dù bạn có muốn hay không.
Các loại dầu ăn
Các loại dầu ăn là một thành phần không thể thiếu trong việc chế biến thức ăn, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh.
Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc là những quốc gia sản xuất dầu hạt bông biến đổi gen lớn nhất thế giới. Điều này khiến người tiêu dùng khó có thể tránh được việc tiếp xúc với dầu ăn có chứa gen đã bị biến đổi, kể cả khi không dùng các loại dầu này hàng ngày.
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Cải dầu đã trở thành một cây trồng quan trọng sau khi được biến đổi gen. Kỹ thuật biến đổi gen đã "khử" vị đắng của dầu hạt cải dầu, cũng như tăng sức đề kháng với thuốc diệt cỏ của loại cây này. Nghĩa là, khi canh tác, nông dân có thể phun thuốc diệt cỏ đại trà mà không sợ cây cải dầu của họ sẽ chết.
Đậu nành
Tính đến năm 2004, 85% sản lượng đậu nành của Mỹ là từ giống biến đổi gen. Phần lớn đậu nành biến đổi gen được dùng để làm thức ăn gia súc, do đó, những người không ăn chay có thể sẽ tiếp xúc với các gen đã bị biến đổi thông qua các sản phẩm từ động vật ăn loại thức ăn có thành phần biến đổi gen.
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có vẻ như tự nhiên, nhưng phần lớn đều được sản xuất tự đậu nành biến đổi gen. Chưa nói đến việc đậu nành còn được dùng trong sản xuất rất nhiều loại thực phẩm chúng ta đang dùng hàng ngày.
Gạo vàng
Việc bổ sung vitamin A cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới bằng những cách thông thường là điều gần như không thể thực hiện. Do đó các nhà khoa học tin rằng tạo ra giống gạo giàu vitamin A chính là giải pháp cho vấn đề này.
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Đó cũng là lý do ra đời của gạo vàng. Tên của giống gạo đặc biệt này được đặt dựa trên màu vàng gạo, cũng như màu đặc trưng của các thực phẩm có chứa beta-carotene (tiền tố A).
Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu để tạo ra một giống gạo biến đổi gen khác. Giống gạo mới sẽ chứa các gen bổ sung sắt, biến gạo thành một nguồn bổ sung chất sắt mới. Hiện tại, việc kết hợp gen bổ sung vitamin A và sắt vào cùng một giống gạo là không thể, nhưng các nhà khoa học hy vọng sẽ thực hiện được điều này trong tương lai.
Bắp
Một số thực phẩm biến đổi gen không ngờ tới
Bắp (ngô) cũng là một trong những thực phẩm biến đổi gen hàng đầu được phát triển rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Mới đây, Bộ NN&PTNT VN vừa ký Quyết định số 69/QĐ-CT-CLT về việc công nhận đặc cách với 3 giống ngô biến đổi gen của Công ty Syngenta. Đây là một sự kiện đánh dấu việc cây ngô chuyển gen chính thức được phép thương mại hóa đưa vào sản xuất đại trà tại Việt Nam.
Bắp biến đổi gen được sử dụng chủ yếu là nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, thực phẩm đóng hộp...
Theo Thùy Chi - Gia đình Việt Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm